Môi trường

Lào Cai: Sẽ xây dựng 4 mô hình bảo vệ môi trường xử lý chất thải trong chăn nuôi

Bích Hợp 05/09/2024 - 10:11

(TN&MT) - Trong năm 2024, theo kế hoạch, UBND tỉnh Lào Cai sẽ cho xây dựng 04 mô hình xử lý chất thải tuần hoàn với các đối tượng vật nuôi, cây trồng khác nhau tại huyện Bảo Yên từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nguồn vốn đóng góp, xã hội hóa.

Theo đó, 04 mô hình xử lý chất thải tuần hoàn trong chăn nuôi được Lào Cai xây dựng với các đối tượng vật nuôi, cây trồng khác nhau gồm: Mô hình xử lý tuần hoàn chất thải trong chăn nuôi lợn trên địa bàn xã Điện Quan và Vĩnh Yên; Mô hình xử lý tuần hoàn chất thải trong chăn nuôi trâu trâu trên địa bàn xã Thượng Hà và Vĩnh Yên; Mô hình xử lý tuần hoàn chất thải trong chăn nuôi gà trên địa bàn xã Điện Quan; Mô hình trồng cỏ VA06 phục vụ chăn nuôi đại gia súc trên địa bàn xã Thượng Hà và Vĩnh Yên.

Mô hình áp dụng quy trình xử lý chất thải tuần hoàn trong chăn nuôi giúp tăng hiệu quả mô hình cao hơn trên 15% so với ngoài mô hình. Sản phẩm chính của mô hình là chất thải chăn nuôi đã được xử lý đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật làm phân bón cung cấp cho vùng trồng cỏ để cung cấp thức ăn thô xanh cho gia súc và cây trồng khác đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong trường hợp không sử dụng hết cho trồng cỏ sẽ sử dụng cho các cây trồng và rau màu khác và cung cấp cho các đơn vị trong và ngoài địa phương có nhu cầu.

Tổng kinh phí thực hiện dự án là gần 04 tỷ đồng. Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Lào Cai là cơ quan thực hiện sẽ tiến hành khảo sát, lựa chọn địa bàn xã để triển khai; lựa chọn một số doanh nghiệp/hợp tác xã/cơ sở/các hộ dân thực hiện mô hình. Đồng thời tổ chức 02 hội nghị triển khai nội dung, kế hoạch thực hiện dự án để người dân năm bắt được các nội dung, chính sách hỗ trợ, trách nhiệm, nghĩa vụ của việc thực hiện dự án.

chan-nuoi-.jpg
4 mô hình bảo vệ môi trường xử lý chất thải trong chăn nuôi sẽ được xây dựng góp phần nâng cao tiêu chí 17 trong xây dựng nông thôn mới tại Bảo Yên, Lào Cai.

Bên cạnh đó sẽ tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên doanh nghiệp/hợp tác xã/cơ sở/các hộ dân trên địa bàn về kỹ thuật xử lý tuần hoàn chất thải trong chăn nuôi; hướng dẫn sử dụng men vi sinh để xử lý chất thải trong chăn nuôi; hướng dẫn kỹ thuật mô hình khuyến nông (trồng cỏ VA06). Tập huấn cho các hộ không tham gia mô hình để tuyên truyền nhân rộng mô hình trên địa bàn các huyện, thành phố. Thực hiện hỗ trợ máy móc, thiết bị, giống vật tư thực hiện mô hình; các biện pháp chỉ đạo kỹ thuật để mô hình đạt hiệu quả cao.

Tham quan các mô hình xử lý tuần hoàn chất thải trong chăn nuôi trong và ngoài tỉnh. Xây dựng biển báo, tin bài và chuyên mục giới thiệu về mô hình, nghiên cứu học tập kinh nghiệm. Thực hiện các biện pháp quản lý, giám sát, theo dõi mô hình thường xuyên và liên tục. Sau khi kết thúc mô hình, tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện và bàn các biện pháp duy trì, nhân rộng kết quả.

Toàn tỉnhLào Cai hiện có 77.411 hộ chăn nuôi, trong đó 62.432 hộ có chuồng nuôi nhốt hợp vệ sinh, chiếm 79,4%; số hộ chưa có chuồng nuôi nhốt gia súc hoặc chưa có đảm bảo vệ sinh môi trường 15.979 hộ, chiếm 20,6%. Hiện trên địa bàn huyện Bảo Yên có tổng đàn gia súc ước đạt 57.000 con; đàn gia cầm đạt 720.000 con. Quy mô chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện khá nhiều nhưng các cơ sở, hợp tác xã, hộ dân trong địa bàn huyện chưa thực hiện được các biện pháp đồng bộ trong chăn nuôi gia súc, gia cầm như nuôi nhốt, trồng cỏ để dự trữ nguồn thức ăn, xử lý chất thải tuần hoàn...

Việc triển khai thực hiện dự án Xử lý tuần hoàn chất thải trong chăn nuôi sẽ giúp cho người chăn nuôi trên địa bàn huyện Bảo Yên thay đổi cách nghĩ trong xử lý chất thải và sử dụng chất thải để cải tạo đất giảm lượng phân bón vô cơ sử dụng cho cây trồng; từ đó giảm chi phí mua phân bón vô cơ, tạo thu nhập ổn định, sức khỏe cho người lao động của vùng triển khai mô hình; tạo sinh kế, tận dụng lao động phụ, giải quyết vấn đề dư thừa lao động trong nông thôn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giải quyết những bất cập về môi trường hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Sẽ xây dựng 4 mô hình bảo vệ môi trường xử lý chất thải trong chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO