Lào Cai: Rà soát lấy mẫu xét nghiệm người từ vùng dịch trở về địa bàn tỉnh

Bích Hợp| 30/07/2020 15:30

(TN&MT) - Cùng với việc rà soát, cách ly số người đi, đến từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, ngành y tế đang tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 của những công dân này.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai, tính đến 10h30’ ngày 30/7 tỉnh Lào Cai đã rà soát và thống kê có 1.083 người từ các tỉnh có dịch trở về địa bàn. Trong số đó có 1.078 người hiện đang có mặt tại Lào Cai. Hiện đang được cách ly tại nhà là 815 người, hết cách ly 57 người, lấy mẫu 238 người và đã xét nghiệm 196 mẫu đều cho kết quả âm tính. Hiện tại còn 42 mẫu chưa có kết quả.

Để chủ động trong công tác phòng tránh sự lây lan của dịch Covid-19, trong quá trình rà soát, phải khai thác kỹ quá trình di chuyển, tiền sử dịch tễ để phát hiện các trường hợp có tiếp xúc gần với các bệnh nhân dương tính với Covid-19 tại các vùng dịch theoThông báo khẩn số 15, 16, 17 của Bộ Y tế, để hướng dẫn, theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp.

Lào Cai nghiêm chỉnh rà soát, lấy mẫu xét nghiệm người từ vùng dịch trở về địa bàn tỉnh.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc quy trình phân loại, phân luồng, cách ly, điều trị cho các trường hợp nghi nhiễm. Tăng cường khám sàng lọc, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp có yếu tố nguy cơ nghi nhiễm, các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nghi do virut.

Các phòng khám tư nhân tăng cường sàng lọc người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt bố trí khám ở khu vực riêng, phân luồng riêng và có sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh để theo dõi, quản lý ca bệnh. Các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khi tư vấn bán thuốc cho người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại người bệnh, khuyến cáo cài đặt ứng dụng khai báo y tế và thông báo cho cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn để theo dõi, quản lý ca bệnh.

Rất nhiều người dân đi từ vùng dịch về đã chủ động đến cơ sở y tế khai báo và lấy mẫu xét nghiệm.

Theo cán bộ y tế tỉnh Lào Cai quá trình lấy mẫu được tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc từ đồ bảo hộ, kính ngăn giọt bắn, găng tay và bảo quản mẫu. Người dân được nhắc nhở đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện và bố trí ghế ngồi chờ trong khoảng sân rộng đợi đọc tên để lần lượt vào lấy mẫu xét nghiệm.

Theo chỉ đạo của Sở Y tế, tại các huyện, cán bộ trung tâm y tế sẽ đến từng nhà hộ dân để thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm hoặc thông báo người dân đến trạm y tế để thực hiện lấy mẫu tập trung. Những mẫu bệnh phẩm sẽ được bảo quản đúng quy trình để vận chuyển đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện xét nghiệm khẳng định.

Lào Cai đang tiến hành khử trùng tại các nơi công cộng và khảo sát khu cách ly tập trung nhằm ứng phó với những trường hợp khẩn cấp của dịch bệnh covid-19.

Được biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19, ngày 30/07/2020 ngành Y tế Lào Cai đã đi kiểm tra, đánh giá, rà soát năng lực đáp ứng khả năng cách ly tại khu cách ly tập trung số 1 của tỉnh. Từ đó làm căn cứ để tham mưu cho tỉnh Lào Cai về phương án đáp ứng với tình hình của dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Rà soát lấy mẫu xét nghiệm người từ vùng dịch trở về địa bàn tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO