Lào Cai: Quản lý tài nguyên nước thích ứng biến đổi khí hậu

12/05/2018 13:48

(TN&MT) - Là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng lớn về thiếu nước do biến đổi khí hậu (BĐKH), thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã thực hiện nhiều biện pháp quản lý,...

(TN&MT) - Là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng lớn về thiếu nước do biến đổi khí hậu (BĐKH), thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã thực hiện nhiều biện pháp quản lý, thích ứng phù hợp, đặc biệt mỗi tổ chức, cá nhân cần chung tay để bảo vệ nguồn nước.
BĐKH dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất đã và đang xảy ra tại một số huyện tại Lào Cai.
BĐKH dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất đã và đang xảy ra tại một số huyện tại Lào Cai
Nhằm bảo vệ và quản lý bền vững nguồn tài nguyên nước, tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều nghị định, thông tư chi tiết quy định về việc đăng ký, khai thác nước dưới đất, mẫu hồ sơ cấp, gia hạn, điều chỉnh, cấp lại giấy phép tài nguyên nước áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có sử dụng và khai thác nguồn tài nguyên nước trên toàn tỉnh.
 
Theo thống kê của Sở TN&MT Lào Cai, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 40 dự án thủy điện, 18 công trình khai thác nước phục vụ cho sinh hoạt và hàng trăm công trình khai thác nước phục vụ cho nông nghiệp, công nghiệp. Do đó, việc sử dụng tiết kiệm nguồn nước tránh lãng phí gây thiếu nước trong mùa khô đang được các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai hết sức lưu ý.
Sử dụng tiết kiệm và quản lý hợp lý tài nguyên nước là biện pháp hữu hiệu để thích ứng BĐKH
Sử dụng tiết kiệm và quản lý hợp lý tài nguyên nước là biện pháp hữu hiệu để thích ứng BĐKH
Ông Nguyễn Duy Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên nước cho biết: Năm 2017, tỉnh Lào Cai đã lập dự án điều tra, đánh giá và công bố vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất. Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về quản lý, khai thác và sử dụng nước cho cán bộ cấp huyện, xã cả 9 huyện, thành phố với tổng số 360 người tham gia. Thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các đơn vị, tổ chức về hoạt động khai thác tài nguyên nước trên địa bàn toàn tỉnh. Lập hành lang bảo vệ nguồn nước, cắm mốc địa giới cho các công trình khai thác tài nguyên nước.
Sử dụng tiết kiệm và quản lý hợp lý tài nguyên nước là biện pháp hữu hiệu để thích ứng BĐKH
Tỉnh Lào Cai tập trung bê tông hóa các kênh mương tránh tiêu hao và lãng phí nguồn nước
Tuy nhiên, do ảnh hưởng BĐKH, những năm gần đây, tại một số huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai có tình trạng thiếu nước sinh hoạt và nước phục vụ sản xuất. Tình trạng ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước tiếp tục gia tăng. Trong khi cơ chế kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm, các hoạt động chặt phá rừng chưa hiệu quả. Cùng với đó, thiên tai bão, lũ, lụt, hạn hán, ngập úng... đang ngày càng gia tăng cả về mức độ nghiêm trọng và phạm vi ảnh hưởng.
 
Do đó, để bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước chống BĐKH, tỉnh Lào Cai đang tập trung khuyến khích người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Hướng dẫn người dân cách thức bảo quản nguồn nước trong sản xuất và sinh hoạt. Đồng thời, cải tạo các trạm bơm, bê tông hóa các kênh mương tránh tiêu hao và lãng phí nguồn nước, cải tạo các hồ chứa nước nhằm tích trữ nguồn nước vào mùa hanh khô…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Quản lý tài nguyên nước thích ứng biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO