Lào Cai phải di dời 145 điểm có nguy cơ sạt lở, lũ quét

16/08/2019 09:13

(TN&MT) - Nhiều năm trở lại đây, thiên tai luôn là nỗi ám ảnh với người dân tại tỉnh vùng cao Lào Cai. Để giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, tỉnh Lào Cai đã đặc biệt chú trọng tới công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, nhất là công tác di dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở.

a1
Tỉnh Lào Cai vẫn còn rất nhiều hộ dân đang sống tại những nơi nguy hiểm có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào

Lào Cai có 145 điểm có nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất. Năm 2019, Lào Cai rà soát có 276 hộ dân phải di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tính đến thời điểm hiện tại tỉnh Lào Cai đã di chuyển được 100 hộ ra khỏi vùng nguy hiểm.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, trước và trong mùa mưa lũ, tỉnh Lào Cai đã xây dựng kế hoạch đưa dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Chủ động rà soát những nơi có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét để di chuyển dân. Đến nay, tỉnh Lào Cai  đã phê duyệt 13 dự án bố trí, sắp xếp ổn định dân cư vùng ảnh hưởng thiên tại các huyện, thành phố trên địa bàn.

Để người dân không phải lo lắng về tính mạng và tài sản trong mùa mưa, tỉnh Lào Cai đã phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung dự án Quy hoạch tổng thể bố trí, sắp xếp dân cư, giai đoạn 2016 - 2020 định hướng đến năm 2025 và giao các sở, ngành liên quan thực hiện.

a2
Do địa hình đồi núi nhiều vì vậy mùa mưa đến lũ ống, lũ quét, sạt lở thường xuyên xảy ra tại các huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai  

Trong đó, năm 2019 thực hiện 4 dự án sắp xếp dân cư tập trung và đưa 138 hộ ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm với kinh phí đã giải ngân những dự án này là 42,2 tỷ đồng. Tỉnh Lào Cai chỉ đạo các huyện tích cực vận động, tuyên truyền về sự nguy hiểm của thiên tai và cách phòng tránh. Với những hộ không thể di chuyển do không có quỹ đất hoặc không đủ điều kiện kinh tế khi xảy ra mưa lũ sẽ di chuyển tạm thời tới nơi an toàn, đợi hết nguy hiểm mới quay lại.

Tuy vậy, công tác di dân ra khỏi vùng nguy hiểm của tỉnh Lào Cai vẫn còn nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Hữu Trường, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai, cho biết: Quỹ đất xây dựng các điểm dân cư vào vùng quy hoạch của tỉnh rất hạn chế, do đó việc bố trí, sắp xếp thành điểm dân cư tập trung  đảm bảo các yêu cầu về đất ở, đất sản xuất, đất xây dựng các cơ sở hạ tầng thiết yếu sau khi di dân gặp nhiều trở ngại.

a3


Lào Cai là tỉnh nghèo chủ yếu sử dụng ngân sách của Chính phủ trong sắp xếp dân cư, do vậy gặp nhiều khó khăn vì vốn của Chính phủ chỉ đạt 20% nhu cầu thực tế. Người dân lại có thói quen sống gần khu vực sông, suối và trên các sườn đồi núi. Một số địa phương chưa làm tốt công tác tuyên truyền vận động tới người dân nên nhiều hộ gia đình nằm trong vùng nguy cơ xảy ra thiên tai, sạt lở vẫn thờ ơ chưa nhận ra được mức độ nguy hiểm khi xảy ra thiên tai.

Để giải quyết bài toán khó về di dân ra khỏi vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở, tỉnh Lào Cai cần tăng cường công tác tuyên truyền về sự nguy hiểm của thiên tai qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các cán bộ người có uy tín tại các thôn bản.

Thực hiện tốt việc hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt và các cơ sở hạ tầng cho các khu di dân, cho đồng bào dân tộc vùng khó khăn. Bố trí kinh phí riêng cho các hộ cần phải di dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao đời sống vật chất cho các hộ dân sớm ổn định cuộc sống. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai phải di dời 145 điểm có nguy cơ sạt lở, lũ quét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO