Biến đổi khí hậu

Lào Cai: Mưa lũ gây sạt lở lớn trên quốc lộ 70

Bích Hợp 21/09/2023 - 14:51

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, mưa lớn kéo dài đã gây nhiều thiệt hại về nhà cửa, tài sản của nhân dân trên địa bàn các huyện Bảo Thắng, Mường Khương.. của tỉnh Lào Cai. Đặc biệt là gây sạt lở nhiều điểm trên Quốc lộ 70 khiến giao thông bị chia cắt ảnh hưởng đến đi lại của người dân.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai, do ảnh hưởng của lưỡi áp cao lục địa có cường độ ổn định kết hợp với hội tụ gió trên 1.500 mét và vùng mây đối lưu phát triển mạnh trên khu vực các huyện Bắc Hà, Mường Khương, Bảo Thắng đã gây mưa lớn làm ảnh hưởng đến hoa màu tài sản của người dân, đặc biệt mưa lớn đã gây sat lở làm chia cắt giao thông trên cuốc lộ 70 đoạn qua Bản Cầm, huyện Bảo Thắng, Lào Cai

Cụ thể, mưa lũ đã làm ngập và tràn bùn đất vào 5 nhà dân tại xã Bản Cầm, mưa lũ đã làm ngập và ảnh hưởng 60,2 ha ha màu của người dân trong đó, diện tích lúa bị ngập nước là 36,2 ha, diền tích ngô, rau mầu bị ngập nước là 7,0 ha; diện tích nuôi trồng thuỷ sản bị ngập nước là 17 ha.

mua-lu-5.jpg
Mưa lũ gây sạt lở nhiều đoạn trên quốc lộ 70 đoạn qua Bảo Thắng, Lào Cai làm ảnh hưởng đến đi lại của người dân.

Về cơ sở hạ tầng, mưa lũ đã làm sạt lở 2.000m3 đất ta luy dương 5 điểm trên quốc lộ 70, làm ngập úng cục bộ tại Km25 thị trấn Phong Hải. Ngập ngầm tràn Tổ dân phố số 2 tuyến tỉnh lộ 157 tại các thôn Ải Nam, Ải Dõng, thị trấn Phong Hải làm ách tắc giao thông.

Mưa lũ cũng làm sạt ta luy dương 3 điểm khoảng 250m3 tuyến đường Bản Cầm( Bảo Thắng) và Bản Sen (Mường Khương) và đổ 40m tường rào xây gạch trường THCS Bản Cầm. Hiện cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đang thống kê thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Được biết, ngay sau khi mưa lũ xảy ra, UBND huyện Bảo Thắng đã huy động chính quyền địa phương, lực lượng dân quân, xung kích, cán bộ, công chức xã, người dân hỗ trợ khắc phục thiệt hại về nhà ở, dọn dẹp vệ sinh, ổn định cuộc sống. Đối với diện tích lúa, rau màu, thuỷ sản, chính quyền địa phương đã chỉ đạo tiếp tục thông kê, đánh giá mức độ thiệt hại, tổng hợp, báo cáo.

mua-lu-2.jpg
Mưa lớn gây ngập úng cục bộ làm ảnh hưởng đến nhiều ha hoa màu của người dân các huyện Bảo Thắng, Bắc Hà, Mường Khương của tỉnh Lào Cai.

Về các tuyến đường bị sạt lở, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai đã phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai điều tiết, hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông tại các vị trí sạt lở, nước tràn qua đường tại khu vực km13-km15, QL 70; cơ quan quản lý đường bộ đã huy động các phương tiện thực hiện hót sạt lở đất, dọn dẹp vệ sinh để thông xe. Đến 10h ngày 21/9/2023 các phương tiện chưa lưu thông được.

mua-lu-3.jpg
Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đang khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để thông đường cho người dân.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai đề nghị trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa trên diện rộng, một số địa phương có mưa lớn cục bộ, đặc biệt là xã Bản Cầm (huyện Bảo Thắng), do đó nước trên các sông, suối đã dâng cao, đất ngấm no nước, rất dễ xảy ra sạt lở; vì vậy đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác nắm bắt diễn biến thời tiết và chỉ đạo phòng ngừa, ứng phó kịp thời, hiệu quả; thực hiện tốt kế hoạch, phương án PCTT và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Mưa lũ gây sạt lở lớn trên quốc lộ 70
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO