Lào Cai: Mưa lũ gây ảnh hưởng và sụt lún nhiều tuyến đường

Bích Hợp| 04/07/2020 15:27

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục hướng Tây Bắc - Đông Nam, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao. Từ đêm ngày 2/7/2020 đến sáng ngày 4/7/2020 trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa vừa đến mưa to, một số nơi mưa rất to. Đã gây ngập lụt và sụt lún nhiều tuyến đường trên đại bàn tỉnh.

Từ đêm 3/7 đến sáng 4/7 trên địa bàn nhiều huyện của tỉnh Lào Cai xuất hiện mưa lớn kéo dài, theo báo cáo lượng mưa đo được ở một số nơi như sau: Trung tâm huyện Bát Xát 243,2mm, xã Trịnh Tường (Bát Xát) 178mm, xã Cam Đường (thành phố Lào Cai) 135mm, xã Việt Tiến (Bảo Yên) 82mm, xã Lùng Phình (Bắc Hà) 60mm, xã Gia Phú (Bảo Thắng) 62mm, xã Nghĩa Đô (Bảo Yên) 41mm.

Mua lũ làm ngập nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Lào Cai 

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai  mua lũ đã làm tình hình thiệt hại như sau:

Về nhà ở đã có 21 nhà dân bị ảnh hưởng do mưa lũ trong đó thành phố Lào Cai là 12 nhà bị ngập nước, huyện Bát Xát có 09 nhà bị ảnh hưởng.

Thiệt hại về sản xuất nông nghiệp là 23,77 ha trong đó có 19,5 ha Lúa, mạ và 4,27 ha ngô, rau màu các loại.

Thiệt hại về chăn nuôi, mưa lũ đã làm 3 con trâu bị chết do lũ cuốn trôi và làm ngập khoảng 4.500m2 ao cá tại huyện Bát Xát. Gây thiệt hại khoảng khoảng 1,5 triệu con cá giống, 450 kg cá thương phẩm.

Về giao thông, mưa lũ đã làm tuyến đường tỉnh lộ 156 và 156b bị và sạt lở. Trong đó, tuyến đường huyết mạch là Tỉnh lộ 156 B có nhiều điểm bị sạt lở; một số ngầm tràn trên tuyến Tỉnh lộ 156 cũng bị ngập sâu, người và phương tiện giao thông không thể qua lại.

Nhiều đoạn đường bị sạt lở gây nguy hiểm và làm ách tác giao thông

Mua lớn khiến nhiều điểm thuộc Tỉnh lộ 153 và Quốc lộ 4 thuộc địa phận hai huyện Bắc Hà và Si Ma Cai sạt lở, sụt lún gây cản trở và nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.theo thống kê ban đầu có 15 điểm sạt lở lớn và nhiều điểm sạt nhỏ dọc Tỉnh lộ 153 và Quốc lộ 4. Có nhiều vị trí, lượng đất, đá lớn từ trên núi cao sạt xuống rãnh thoát nước thuộc km264-265 Quốc lộ 4. Sạt lở đất, đá đã làm hỏng một diện tích rau và hoa màu của người dân xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai. Sạt lở cũng khiến nước dâng cao, đục ngầu đoạn qua ngầm tràn Lùng Phình. Đáng chú ý, mưa lớn tích tụ nước khiến sụt lún một số nền đường và trượt lở đất, đá mái ta luy dương.

Đặc biệt mưa lớn làm bờ đập đồng thời là đường giao thông tại Hồ Nhuần 4, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng bị sạt lở chân đập phía taluy âm dài khoảng 60m, gây nguy cơ mất an toàn cho thân đập. Ngoài ra, mưa lớn còn làm Công trình thủy lợi Bản Vai – Hải Khê – Coóc Cài bị gãy kênh, sạt vùi lấp chiều dài khoảng 200m.

Hiện vẫn chưa thống kê được con số thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ các huyện báo về Ban Chỉ huy PCTT& TKCN tỉnh Lào Cai đã kịp thời chuyển các bản tin cảnh báo thời tiết tới người dân. Đồng thời đôn đốc các địa phương thực hiện tốt công tác trực ban 24/24h.

Hàng chục nhà dân tại huyện Bát Xát( Lào Cai) ngập sâu trong nước.

Sở NN&PTNT Lào Cai đã tổ chức đoàn kiểm tra đến hiện trường nơi sạt lở thân đập tại xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng để đánh giá mức độ mất an toàn của thân đập, chỉ đạo chính quyền địa phương huy động lực lượng, vật tư gia cố lại thân đập và xây dựng phương án khắc phục nhằm đảm bảo an toàn; kiểm tra sạt lở một số điểm tỉnh lộ 155, 156b, 158 thuộc địa phận các xã Cốc Mỳ, Trịnh Tường, Mường Vi, Bản Xèo, Y Tý, A Lù, A Mú Sung thuộc huyện Bát Xát để tham mưu chỉ đạo đảm bảo không bị ách tắc, thông xe các tuyến đường.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Lào Cai đề nghị Phòng Nông nghiệp và PTNT/Kinh tế các huyện, thị xã và Thành phố tiếp tục rà soát, tổng hợp, báo cáo tình hình thiệt hại; Tổ chức trực ban 24/24h đúng quy định, báo cáo kịp thời diễn biến thiên tai có phương án ứng phó hiệu quả; đặc biệt khi có thiệt hại xảy ra cần tổng hợp, báo cáo kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Mưa lũ gây ảnh hưởng và sụt lún nhiều tuyến đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO