Biến đổi khí hậu

Lào Cai: Mưa dông gây thiệt hại hơn 6 tỷ đồng

Bích Hợp 13/05/2024 - 15:58

(TN&MT) - Từ 12/5 đến 13/5/2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa vừa, mưa to kèm theo dông lốc, sét đã gây thiệt hại đến hoa màu, nhà cửa và tài sản của người dân. Ước tổng thiệt hại 6,2 tỷ đồng.

Cụ thể, theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu tỉnh Lào Cai cho biết, trong 2 ngày 12-13/5/2024, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với vùng hội tụ gió trên mực 5.000 m.

Mưa lớn kèm dông lốc đã gây thiệt hại 119 ngồi nhà của người dân trong đó huyện Văn Bàn là 104 nhà; huyện Bát Xát là 06 nhà; huyện Bảo Thắng là 7 nhà; huyện Bắc Hà là 02 nhà. Trong 119 nhà bị thiệt hại có 1 nhà bị hư hỏng trên 70% và 11 nhà bị hư hỏng từ 50% - 70%.

Về sản xuất nông nghiệp, tổng diện tích thiệt hại là 49,35 ha, trong đó, diện tích lúa bị thiệt hại là 9,6 ha; diện tích ngô bị thiệt hại là 39,75 ha; thiệt hại về thuỷ sản trên 70% là 0,3 ha của huyện Bảo Thắng; diện tích rừng trồng thiệt hại từ 50% -70% là 3 ha; 1 con trâu và 1 con lợn của người dân huyện Bắc Hà bị chết do sét đánh.

Về cơ sở hạ tầng, tại huyện Văn Bàn, tuyến đường giao thông nông thôn tại thôn Xuân Tiến, xã Võ Lao bị gẫy sập khoảng 25m; tuyến đường Ta Khuấn, Khe Van, xã Sơn Thủy sạt lở ta luy dương khoảng 5 m3.

dong-loc-1.jpg
Mưa lớn kèm dông lốc làm gẫy đổ nhiều cây xanh và hư hỏng nhà cửa tại huyện Bảo Thắng.

Trường THCS xã Hòa Mạc bị sập đổ tường rào với chiều dài 60m; điểm trường mầm non Mai Hồng 2, xã Tân An bị tốc mái 02 phòng học khoảng 50m2 mái tôn; tốc mái 01 nhà văn hóa xã Võ Lao.

Tại huyện Bảo Thắng, 84 m2 mái thuộc hai lớp học trường Mầm non Hoa Đào, thị trấn Phố Lu bị tốc mái; 30m tường rào trường THPT số 1 của huyện cũng bị gẫy đổ.

Mưa lũ cũng làm gẫy 38 m mương bê tông tại xã Bản Phố huyện Bắc Hà. Ước tổng thiệt hại khoảng 6,2 tỷ đồng.

Ngay sau khi nhận được thông tin Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện Bát Xát, Bảo Thắng, Văn Bàn, Bắc Hà đã chỉ đạo UBND xã có thiệt hại huy động các lực lượng tại chỗ giúp đỡ các gia đình dọn dẹp vệ sinh, gia cố lại nhà ở, khắc phục thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, khắc phục tạm thời đường giao thông, các công trình hạ tầng khác để ổn định đời sống. Hiện tại, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện đang thống kê, tổng hợp thiệt hại cụ thể.

dongloc2.jpg
Nhiều nhà cửa của người dân Lào Cai bị thiệt hại do dông lốc .

Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai khuyến cáo, hiện nay diễn biến thời tiết, khí hậu rất phức tạp, các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng nhiều có thể gây thiệt hại lớn về người, tài sản.

Nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa, ứng phó trước mọi diễn biến của thời tiết, thiên tai người dân và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về diễn biến thời tiết, thiên tai. Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai phù hợp với đặc điểm của từng địa phương.

Chỉ đạo các xã hướng dẫn nhân dân chằng chống, gia cố nhà ở để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa, dông, lốc gây ra.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h; theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, kịp thời báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Lào Cai. Khi thiên tai xảy ra, khẩn trương thống kê tổng hợp thiệt hại, đánh giá đúng thiệt hại để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh Lào Cai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Mưa dông gây thiệt hại hơn 6 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO