Lào Cai: Một phụ nữ tử vong do ăn thịt cóc để chữa bệnh ung thư

10/08/2017 00:00

(TN&MT) -  Theo thông tin của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai, nạn nhân là bà Nguyễn Thị N. (sinh năm 1966), ở  bản Tắp 3, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên ( tỉnh Lào  Cai). Bà N. tử vong do tự chế biến món thịt cóc, trong đó có gan và trứng cóc với mục đích để chữa bệnh ung thư.

Ngày 6/8/2017, sau khi ăn món thịt cóc tại nhà, bà Nguyễn Thị N. có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nôn, đau đầu, chóng mặt, khó thở, tím tái. 

Vào hồi 7giờ 20 phút cùng ngày, hàng xóm phát hiện và ngay lập tức đưa bà N.  tới Phòng khám đa khoa Bắc Hà điều trị. Tuy nhiên, đến 10 giờ 30 phút ngày 6/8/2017 nạn nhân đã tử vong. 

Kết quả điều tra của Trung tâm Y tế huyện Bảo Yên và Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai (Sở Y tế tỉnh Lào Cai) nhận định, nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm xảy ra đối với bà Nguyễn Thị N. là do độc tố tự nhiên có trong gan và trứng cóc. 

Điều này cho thấy, trong dân vẫn còn những trường hợp nhận thức chưa đầy đủ về an toàn thực phẩm khi cho rằng có thể sử dụng gan, trứng cóc để chữa bệnh bệnh ung thư. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Qua sự việc đáng tiếc nêu trên và để phòng tránh ngộ độc thực phẩm do ăn thịt cóc chữa bệnh, tránh những trường hợp tử vong đáng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn thịt cóc tía (cóc có mắt màu đỏ), không ăn cóc sống.

Chế biến thịt cóc phải theo đúng trình tự để an toàn gồm: cắt bỏ đầu dưới hai tuyến mang tai, chặt 4 bàn chân; lột da trong chậu nước; khoét bỏ hậu môn, loại bỏ hết ruột, trứng, gan, mật; rửa sạch nhiều lần dưới vòi nước sạch.

Tuyệt đối không chế biến ruột, trứng, gan, mật để ăn. Chỉ lấy thịt, xương cóc để chế biến thành thực phẩm.

                      Phạm Ngọc Triển 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Một phụ nữ tử vong do ăn thịt cóc để chữa bệnh ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO