Lào Cai: Khống chế thành công các điểm cháy không để lan vào rừng

Bích Hợp| 14/02/2023 17:22

Ngày 12/2 tại khu vực giáp ranh giữa xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa (Lào Cai) và xã Nậm Pung, huyện Bát Xát (Lào Cai), đến 3 giờ 15 phút ngày 13/2, điểm cháy lan sang địa bàn huyện Bát Xát. Rất may đến thời điểm hiện tại các điểm cháy đã được lực lượng chức năng huyện Bát Xát và thị xã Sa Pa khống chế không có cơ hội lan vào rừng.

Cụ thể, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 12/2 xảy ra điểm cháy tại khu vực giáp ranh giữa huyện Bát Xát, (Lào Cai) và thị xã Sa Pa (Lào Cai). Ngay sau khi nhận được thông tin, Huyện ủy, UBND huyện Bát Xát và Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững huyện Bát Xát đã chỉ đạo các địa phương huy động lực lượng và phương tiện nhanh chóng tiếp cận hiện trường để khoanh vùng và dập lửa. Đồng thời, huyện Bát Xát đã huy động 150 người trực tiếp tham gia chữa cháy rừng gồm: Kiểm lâm, cán bộ, tổ tuần tra bảo vệ rừng và Nhân dân các xã Nậm Pung, Trung Lèng Hồ, Pa Cheo; ngoài ra còn 157 người sẵn sàng tại khu vực lán chỉ huy chờ lệnh tăng cường.

chay-1.jpg
Lực lượng chức năng huyện Bát Xát, Lào Cai đã cử 150 người tham gia chữa cháy và 157 người trực sẵn sàng ứng cứu. 

Điểm cháy được xác định xảy ra tại lô 11a, Tiểu khu 118, thôn Kin Chu Phìn 2, xã Nậm Pung, thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát. Khu vực này rộng khoảng 1,5 ha, quy hoạch đất chưa có rừng, mục đích sử dụng phát triển rừng sản xuất; hiện trạng cháy cỏ, cây bụi, cây tái sinh.

Tuy nhiên khu vực này có địa hình phức tạp, chủ yếu là vách đá, có những cây gỗ chết khô, đổ gẫy từ lâu nên thời gian cháy kéo dài. Đến 10 giờ 15 phút ngày 13/2, đám cháy được dập tắp hoàn toàn, không cháy lan vào rừng.

Hiện tại, Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát đang tiếp tục cùng UBND xã và Công an xã Nậm Pung đo đếm cụ thể, điều tra người gây cháy, đồng thời cử người canh gác tránh lửa bùng phát trở lại.

chay-3.jpg
Đến thời điểm hiện tại, các đám cháy đã được khống chế không còn có cơ hội lan vào rừng

Huyện Bát Xát, Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị kiểm lâm và chủ rừng, đặc biệt các địa bàn trọng điểm dễ xảy ra cháy tiếp tục tăng cường tổ chức tuyên truyền để người dân, cộng đồng nắm bắt các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng, không để xảy ra tình trạng phát, đốt trong thời điểm có nguy cơ cháy rừng như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Khống chế thành công các điểm cháy không để lan vào rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO