Lào Cai: Huy động lực lượng cứu nạn nhân mắc kẹt trong hang đá

06/06/2019 22:29

(TN&MT) - Trung tá Phạm Công Trà, Đội trưởng Đội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ số 1, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Lào Cai) cho biết, những ngày qua, mặc dù đơn vị đã cử 9 đồng chí cùng máy bơm, máy nạp khí, thiết bị lặn, máy thổi khói tạo khí, bình dưỡng khí tham gia tìm kiếm, cứu nạn trực 24/24 giờ. Tuy nhiên vẫn chưa cứu được nạn nhân bị mắc kẹt trong hang đá.

simacai 1
Khu vực hang đá xẩy ra sự cố khiến ông Vàng Seo Lử bị mắc kẹt.

Trước đó, vào buổi chiều 31/5, ông Giàng Seo Lử , 56 tuổi và em là Giàng Seo Dùng, ở thôn Hoàng Thu Phố, xã Mản Thẩn( Si Ma Cai, Lào Cai)  lên hang Vàng thuộc địa phận thôn Sảng Mản Thẩn sửa lại đường ống nước. Bất ngờ trời mưa to, nước từ lòng hang đùn lên, nước từ ngoài cửa hang chảy vào làm hai người mắc kẹt ở giữa, anh Giàng Seo Dùng may mắn hơn khi kịp chạy thoát ra ngoài.

sima cai 4
Lực lượng chức năng huyện Simacai và tỉnh Lào Cai đã nỗ lực trong nhiều ngày tuy nhiên vẫn chưa cứu được nạn nhân    Lử ra khỏi hang đá. 

Hang Vàng nằm trong khu vực núi đá, nơi có nền địa chất nhiều hang cát- tơ chằng chịt, từ cửa hang có chiều hướng đi xuống sâu vào lòng núi nên khi nước ở ngoài tràn vào khiến ông Lử mắc kẹt. Ngay sau khi nhân được sự việc lực lượng cứu hộ huyện Simacai và tỉnh Lào Cai đã có mặt tại hiện trường tuy nhiên nước chảy cuốn theo một lượng lớn đất, cát vào hang làm cho công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn.  Sau nhiều nỗ lực, đến tối 4/6 các lực lượng chức năng mới áp sát được gần miệng khoang nơi nạn nhân đang mắc kẹt, cách miệng hang 30m, sâu 7m so với mặt đất. Tuy nhiên, trong đêm 4/6 tại huyện Si Ma Cai xuất hiện mưa lớn dữ dội, nước và đất đá lại tiếp tục từ trên cao dồn xuống, nên lực lượng đành phải lui ra ngoài chờ mưa tạnh để tiếp tục.

simacai 3

Ông Viên Đình Hiệp, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ người mất tích tại thôn Sảng Mản Thẩn của huyện Si Ma Cai cho biết: Chúng tôi có mặt tại hiện trường và dùng 3 máy bơm công suất lớn bắt đầu vận hành đồng bộ để bơm 50 m3 nước ra khỏi hang mỗi giờ. Cùng với đó là hàng trăm ống nước được thọc sâu vào lòng hang đưa nước ra ngoài.

simacai2
Các cán bộ, chiến sỹ sẵn sàng túc trực, chỉ huy cứu nạn.

Thiếu tá Trần Công Ứng, Phó Chỉ huy trưởng, kiêm Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Các cán bộ, chiến sỹ sẵn sàng túc trực, sau khi hút nước, đất cát ở cửa hang, sẽ tiến hành phá đá, mở rộng cửa hang và đi sâu vào phía trong tìm kiếm nạn nhân. Tùy thuộc vào tình hình thực tế, nếu thấy cần thiết, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường thêm quân số giúp địa phương tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Sáng 6/6, đồng chí Vũ Văn Cài, Bí thư Huyện ủy tiếp tục đến kiểm tra hiện trường và chỉ đạo các lực lượng nỗ lực tìm kiếm, quan điểm của Thường trực Huyện ủy Si Ma Cai là dù còn 1/1.000 hy vọng vẫn phải cứu hộ, cứu nạn với tinh thần cao nhất.

Được biết, tỉnh Lào Cai  đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Simacai  đã cử 37 cán bộ, chiến sỹ (10 cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện và 27 chiến sỹ dân quân) tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Chiều 6/6, sau khi ba máy bơm công suất lớn hoạt động hết tốc lực thì lượng nước trong hang Vàng đã hạ nhanh. Lực lượng cứu hộ hy vọng trong những ngày tới, trời tiếp tục nắng ráo để công tác tìm kiếm, cứu nạn thuận lợi hơn. Và biết đâu, cũng chính bởi địa hình cát-tơ, sẽ có một khoảng trống nào đó không bị ngập nước và có dưỡng khí đảm bảo nạn nhân vẫn chờ các lực lượng tiếp cận và đưa ra khỏi hang, đó cũng là điều kỳ diệu để bù lại những nỗ lực tìm kiếm không mệt mỏi của các lực lượng những ngày qua.

                                   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Huy động lực lượng cứu nạn nhân mắc kẹt trong hang đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO