Lào Cai: Hiệu quả mô hình chăn nuôi gắn với BVMT

28/07/2016 00:00

(TN&MT) - Xã Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai có khoảng 70% các hộ dân tham gia chăn nuôi lợn thịt từ quy mô nhỏ đến trang trại. Làm thế nào để thúc đẩy kinh tế chăn nuôi tăng trưởng và phát triển, đi đôi với bảo vệ môi trường luôn được cán bộ, nhân dân xã quan tâm thực hiện.

Một trang trại chăn nuôi lợn gắn với công tác bỏ vệ môi trường.
Một trang trại chăn nuôi lợn gắn với công tác bảo vệ môi trường.

Theo thống kê sơ bộ của UBND xã Phong Hải, năm 2016, toàn xã có 26 trang trại chăn nuôi lớn, tăng 10 trang trại so với năm 2015, do nhu cầu từ thị trường trong nước và Trung Quốc về lợn thịt khá cao.

Điều trăn trở của lãnh đạo và nhân dân trong xã Phong Hải là việc phát triển chăn nuôi với số lượng lớn trên địa bàn dân cư sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến vệ sinh phòng dịch và môi trường. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, thực hiện chương trình “Phát triển chăn nuôi ở địa phương gắn với bảo vệ môi trường", Đảng bộ, chính quyền xã Phong Hải đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nhằm nâng cao nhận thức trong nhân dân về công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, nhằm mục tiêu phát triển bền vững. Xã đã xác định mục tiêu phải tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại tập trung xa khu dân cư, theo vùng quy hoạch.

Bên cạnh đó, chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ sinh học mới vào trong sản xuất và chăn nuôi, sử dụng các chế phẩm sinh học để khử mùi và tăng cường hiệu quả xử lý nguồn chất thải trong chăn nuôi. Đồng thời, tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chuồng trại đảm bảo kỹ thuật, thoáng mát về mùa hè, ấm khi mùa đông.

Ngoài việc vận động nhân dân thực hiện xây dựng hệ thống cống, mương, máng thoát nước thải có hố ga, có nắp đậy từ trong gia đình, xã Phong Hải còn vận động bà con đầu tư xây dựng bể khí sinh học Biogas để xử lý trước khi xả thải ra bên ngoài. Tính tới nay, có rất nhiều trang trai thực hiện xây dựng bể khí sinh học Biogas vừa không ảnh môi trường mà lại tiết kiệm được nguồn khí đốt.

Nhờ hàng loạt các việc làm tích cực trên, hiện nay, các tuyến đường làng, ngõ xóm đã và đang được bê tông hóa; kèm theo hệ thống thoát nước thải ngầm có hố ga và nắp đậy đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Anh Lương Bá Hoành, chủ trang trại lợn ở thôn 1, xã Phong Hải vui vẻ chia sẻ: Trang trại của tôi có 500 con lợn, trong đó có 170 con lợn thịt. Từ khi gia đình áp dụng cách chăn nuôi mới, vừa chăn nuôi vừa bảo vệ môi trường, lợn nuôi luôn được vệ sinh sạch sẽ, chất thải thì dùng các chế phẩm sinh học và bể Biogas để xử lý. Chính vì thế mà một năm, ngoài số tiền được lãi do bán lợn thịt và lợn con, gia đình đã tiết kiệm được cả chục triệu đồng do tiết kiệm được nguồn khí đốt. Quan trọng hơn cả, môi trường sống được đảm bảo nên lợn của gia đình cũng ít bị bệnh dịch hơn, tiết kiệm được cả tiền thuốc chữa bệnh cho đàn gia súc.

Qua một thời gian tập trung triển khai thực hiện định hướng “Phát triển chăn nuôi ở địa phương gắn với bảo vệ môi trường”, kinh tế và an sinh xã hội xã Phong Hải đã có những tiến bộ rõ rệt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm tiếp tục tăng trưởng cao và ổn định. Nhờ công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo, 6 tháng đầu năm 2016 xã Phong Hải không có dịch bệnh phát sinh. Giá trị sản xuất các ngành kinh tế tăng trưởng cao, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Bích Hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Hiệu quả mô hình chăn nuôi gắn với BVMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO