Lào Cai: Hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy

Bích Hợp| 25/12/2019 12:30

(TN&MT) - Nhằm giảm thiểu tác hại của túi ni lông đối với môi trường, UBND TP. Lào Cai đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai tổ chức tuyên truyền cho các tiểu thương và người dân tại chợ Cốc Lếu về “hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy vì môi trường”.

Tại buổi tuyên truyền, ngoài việc phát các phóng sự về chương trình hạn chế sử dụng túi ni lông vì môi trường, các thương lái và người dân còn giới thiệu túi ni lông thân thiện với môi trường; so sánh sự khác biệt giữa túi ni lông khó phân hủy và túi thân thiện với môi trường được sản xuất từ các nguồn nguyên liệu tự nhiên (tinh bột, xenlulozo…), thời gian phân hủy từ 18 - 24 tháng, không gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người.

Theo thống kê, trên địa bàn TP. Lào Cai, mỗi ngày thu gom khoảng 106 tấn rác thải sinh hoạt, trong đó có 65 tấn rác hữu cơ và 41 tấn rác vô cơ. Mỗi năm, thành phố thu gom trung bình 763 tấn rác thải nhựa và túi ni lông khó phân hủy. Vì vậy, cần thiết phải có các biện pháp để tăng cường công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu sử dụng túi ni lông khó phân hủy.

Để việc hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy, ngoài việc tăng cường tuyên truyền và nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của người dân thì rất cần chung tay của công đồng, các tiểu thương tại các chợ đầu mối. Đây chính là những đầu mối trong việc sử dụng lượng lớn các sản phẩm từ túi ni lông.

Thay đổi nhận thức về sử dụng túi ni lông của các tiểu thương tại các chợ đầu mối sẽ hạn chế được việc sử dụng túi ni lông của người dân.

Cô Nguyễn Thị Thơm, một hộ kinh doanh tại chợ Cố Lếu cho biết: Sau khi tham gia buổi tuyên truyền, tôi mới nhận thức được hết sự khủng kiếp của túi ni lông đối với môi trường. Ngày trước, tôi có nghe về tác hại của nó nhưng không nghĩ nó lại kinh khủng đến vậy. Từ nay, tôi sẽ thay đổi thói quen dùng túi ni lông khó phân hủy bằng túi thân thiện với môi trường. Hy vọng hành động nhỏ này sẽ lan tỏa việc hạn chế sử dụng túi ni lông để bảo vệ môi trường tới những khách hàng của mình.

Được biết, trong tháng 12/2019, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai và UBND TP. Lào Cai đã tổ chức 3 buổi tuyên truyền tại các chợ: Cốc Lếu, Kim Tân về tác hại của túi ni lông. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục mở rộng tuyên truyền đến các chợ, khu dân cư để nâng cao ý thức trách nhiệm, hình thành thói quen sử dụng các vật liệu thay thế cho túi ni lông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO