Biến đổi khí hậu

Lào Cai: Chỉ đạo hỏa tốc các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại

Bích Hợp 25/01/2024 - 13:21

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường vừa ban hành Công điện hỏa tốc số 01/CĐ-UBND yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động các biện pháp phòng, chống, ứng phó với rét đậm, rét hại cho người, cây trồng và vật nuôi.

Trong những ngày vừa qua, trên địa bàn toàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa nhỏ, mưa vừa kèm theo rét đậm, rét hại; nhiệt độ trung bình từ 7 - 10 độ C, một số nơi vùng cao từ 3 - 6 độ C khiến một số trường học tại các huyện vùng cao trên địa bàn đã phải cho học sinh nghỉ học để tránh rét.

Theo dự báo, tình hình rét đậm, rét hại vẫn tiếp tục xảy ra trong những ngày tiếp theo (đợt rét này khả năng kéo dài đến hết ngày 29/01/2024) và có mưa nhỏ rải rác. Nhiệt độ phổ biến dao động từ 5 - 7 độ C, vùng núi cao trong khoảng 0 - 3 độ C, thị xã Sa Pa có thể dưới 0 độ C; trong đó có một số ngày rét hại, các khu vực núi cao khả năng xuất hiện mưa tuyết, băng giá, sương muối gây hại cho sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân.

ret-4.jpg
Những ngày gần đây nhiệt độ tại nhiều huyện vùng cao của Lào Cai giảm sâu, ngày 24/1 đỉnh Ô Quý Hồ tại Sa Pa còn xuất hiện băng tuyết.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp; để chủ động sẵn sàng trong công tác phòng chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi và giảm thiệt hại đến mức thấp nhất. Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường yêu cầu: Các huyện, thị xã thành phố trên địa bàn, thực hiện nghiêm túc Phương án phòng, chống rét cho cây trồng và vật nuôi vụ Đông Xuân năm 2023 - 2024 theo Quyết định số 2971/QĐ-UBND ngày 23/11/2023 của UBND tỉnh; Công điện số 09/CĐ-BCH ngày 15/12/2023 của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về việc chủ động các biện pháp phòng, chống rét cây trồng, vật nuôi.

Thành lập các Đoàn công tác đến từng thôn, bản và hộ gia đình để kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người (đặc biệt là người già và trẻ em), cây trồng và vật nuôi; rà soát, thống kê nắm rõ tổng đàn gia súc, gia cầm hiện có, nguồn thức ăn, nơi di chuyển tránh rét, công tác phòng tránh rét đối với học sinh... Báo cáo kết quả triển khai thực hiện gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp (cơ quan thường trực Ban Chỉ huy tỉnh) trước 15h ngày 29/01/2024 để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

ret-5.jpg
Để phòng tránh rét hại, rét đậm ảnh hưởng tới vật nuôi người dân Lào Cai đã chủ động đưa vật nuôi xuống vùng thấp tránh rét cho đàn gia súc.

Theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về diễn biến của thời tiết, khí hậu tới người dân để chủ động phòng, tránh, không để người dân chủ quan, bị động trong việc phòng chống đói, rét cho cây trồng và vật nuôi.

Chủ động bố trí ngân sách dự phòng và dự trữ nguồn giống, phân bón để kịp thời khắc phục thiệt hại (nếu có); huy động lực lượng xung kích tại cơ sở để tổ chức xuống địa bàn hỗ trợ người dân triển khai phòng, chống rét.

Tăng cường lực lượng trực ban và tổ chức trực ban nghiêm túc đúng quy định, đặc biệt trong trong những ngày nghỉ; theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Khi có thiệt hại về cây trồng, vật nuôi phải thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh 02 lần/ngày (trước 09 giờ và 15 giờ hàng ngày) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh; đồng thời thống kê, xác minh đầy đủ diện tích cây trồng, số lượng vật nuôi bị thiệt hại do rét (nếu có).

ret-2.jpg
Người dân chủ động đi lấy thức ăn về cho gia súc và không chăn thả để hạn chế thiệt hại do rét gây ra.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lào Cai, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, tránh hiệu quả; đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác phòng chống rét của các huyện, thị xã và thành phố theo các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh; chỉ đạo Chi cục Trồng trọt bảo vệ thực vật, Chi cục Thú y hướng dẫn kỹ thuật về công tác phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi; thành lập Đoàn công tác phối hợp với chính quyền địa phương để đôn đốc, kiểm tra công tác phòng chống rét; tăng cường lực lượng trực ban và tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên cập nhật tình hình, báo cáo về UBND tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai, chủ động hướng dẫn biện pháp phòng, chống rét cho học sinh; chỉ đạo các trường nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc phải mặc đồng phục, tổ chức các hoạt động ngoài trời vào những ngày rét đậm, rét hại. Các trường bán trú, trường phổ thông dân tộc nội trú phải tăng cường biện pháp chăm sóc và đảm bảo giữ ấm nơi ở cho học sinh; căn cứ diễn biến thời tiết chủ động đề xuất cho học sinh nghỉ học theo quy định.

Các đơn vị còn lại như Sở Y tế, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, Các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Lào Cai, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao Chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Chỉ đạo hỏa tốc các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO