Biến đổi khí hậu

Lào Cai bất ngờ có lũ ống: 2 người chết và 5 người mất tích

Bích Hợp 13/09/2023 - 08:45

(TN&MT) - Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, vào tối 12/9, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa lớn, lũ ống, lũ quét xuất hiện tại nhiều địa phương, cuốn trôi nhiều người và tài sản. Theo báo cáo đã có 2 người chết và 5 người mất tích cùng nhiều tài sản hoa màu bị thiệt hại.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận áp cao lục địa tăng cường từ phía Bắc, từ đêm ngày 12/9 đến rạng sang ngày 13/9/2023 trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa vừa, mưa to, một số nơi mưa rất to đã gây ảnh hưởng, thiệt hại về, người, nhà ở, cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp.

Thiệt hại về người, theo báo cáo có 02 người chết và 05 người mất tích, trong đó: 02 người chết là ông V.A.N và ông V.A.G sinh sống tại Tại thôn Nậm Than, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa.

sa-pa-5.jpg
Do ảnh hưởng của mưa lớn đã gây lũ ống, lũ quét tại Sa Pa, Bát Xát (Lào Cai) khiến 2 người chết và mất tích 5 người.

4 người mất tích là ông V.A.G; S.A.D; T.V.P; L.Đ.K đều là công dân của Tại thôn Nậm Than, xã Liên Minh , thị xã Sa Pa. Người còn lại là công dân của xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát.

Ngoài ra mưa lũ con thiệt hại về hoa màu và tài sản của người dân, hiện cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đang phối hợp để thống kê.

Về công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả, ngay sau khi thiên tai xảy ra Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thị xã Sa Pa, huyện Bát Xát đã tổ chức lực lượng cùng người dân tìm kiếm người mất tích, đã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn kiểm tra, thống kê tình hình thiệt hại; huy động các lực lượng tại chỗ, nhân dân trong khu vực giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại về sản xuất NLN, nhà ở.

sa-pa-2.jpg
Nhiều tài sản của người dân bị thiệt hại do mưa lớn và lũ quét, lũ ống ở Lào Cai.

Đồng thời, tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND huyện hướng khắc phục; khẩn trương kiểm tra, rà soát các hộ dân sinh sống ở các vị trí nguy cơ thiên tai nguy hiểm (khu vực sườn dốc, ven sông, suối, khu vực bờ đập hồ chứa thủy lợi, thủy điện... có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở, ngập úng) để có phương án di chuyển gấp khi cần thiết.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, kịp thời báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh 2 lần/ngày để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Khi có thiệt hại cần thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Lào Cai.

Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai đã chỉ đạo đơn vị bảo trì đường bộ thực hiện công tác khắc phục: thu dọn sạt lở mái taluy, đất bùn tràn trên mặt đường; khơi thông hệ thống thoát nước đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, đến nay không còn điểm ách tắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai bất ngờ có lũ ống: 2 người chết và 5 người mất tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO