Biến đổi khí hậu

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3

Bích Hợp 06/09/2024 - 17:39

(TN&MT) - Ngày 6/9, Tỉnh Lào Cai đã thành lập 2 đoàn công tác đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 3 tại một số huyện, thị xã trên địa bàn.

Đoàn thứ nhất do ông Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai làm Trưởng Đoàn đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3 tại huyện Bát Xát. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành như Giao thông vận tải, Xây dựng, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tại huyện Bát Xát, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong và đoàn công tác đã đến kiểm tra điểm có nguy cơ sạt lở tại thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan. Tại khu vực này hiện đã xuất hiện những vết nứt lớn, có nguy cơ cao sạt lở, đe doạ đến sự an toàn của 10 hộ dân trong khu vực. Ông Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai yêu cầu huyện Bát Xát khẩn trương có phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở đến các khu vực an toàn, chủ động phương châm “4 tại chỗ”, đồng thời ưu tiên đảm bảo an toàn tính mạng, ổn định đời sống cho người dân.

kt-3.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong và Đoàn công tác đã đến kiểm tra an toàn khu vực thải quặng đuôi của Nhà máy tuyển đồng Sin Quyền( Bát Xát, Lào Cai).

Tiếp đó, Ông Đặng Xuân Phong cùng Đoàn công tác đã đi kiểm tra điểm sạt lở trên tuyến Tỉnh lộ 156, đoạn thuộc xã Bản Vược, huyện Bát Xát. Tại đây, ông Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai yêu cầu đơn vị, địa phương sớm có phương án khắc phục sự cố sạt lở, đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông qua khu vực.

Đến kiểm tra hồ thải quặng đuôi tại Nhà máy Tuyển đồng Sin Quyền, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong yêu cầu đơn vị chủ động các phương án đảm bảo an toàn hồ đập theo tinh thần lấy phòng là chính, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào trong mùa mưa lũ.

Để ứng phó với cơn bão số 3, cơn bão được dự báo là diễn biễn phức tạp và có thể gây mưa lũ và sạt lở đất…, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Bát Xát đã chủ động các phương án phòng chống như: chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, hậu cần, kinh phí theo phương châm “4 tại chỗ”; yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tổ chức ứng trực 24/24 giờ và chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó với cơn bão số 3 ở mức cao nhất, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

kt-6.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong và đoàn công tác đã đến kiểm tra điểm có nguy cơ sạt lở tại thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan ( Bát Xát, Lào Cai).

Đoàn công tác thứ 2 do lãnh đạo Sở Công Thương và UBND huyện Bảo Thắng phối hợp đã đi thực địa kiểm tra kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn hồ chứa, bãi thải tại các đơn vị sản xuất công nghiệp ở Khu Công nghiệp Tằng Loỏng (Bảo Thắng) trước những tác động của cơn bão số 3.

Theo đó, Đoàn đã đi kiểm tra bãi thải gyps, hồ điều hòa của Công ty Cổ phần DAP số 2; bãi thải quặng đuôi, hồ chứa của Nhà máy Tuyển apatit Tằng Loỏng; bãi thải gyps, hồ chứa của Công ty Cổ phần Hóa chất Đức Giang - Lào Cai.

kiem-tra-2.jpg

Qua kiểm tra, các đơn vị trên đều quan tâm xây dựng quy trình quản lý, vận hành hồ chứa và có các phương án phòng chống thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp. Đặc biệt, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện, vật tư để ứng phó kịp thời với mọi tình huống thời tiết xấu gây ra.

kt4.jpg
Đoàn công tác của Sở Công thương Lào Cai kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3 tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng (Lào Cai).

Đoàn công tác của Sở Công Thương Lào Cai đánh giá cao sự chủ động của các đơn vị, đồng thời đề nghị các đơn vị có phương án chi tiết để bảo đảm an toàn hồ chứa, bãi thải và thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát hệ thống đê chắn bãi thải; gia cố hệ thống rãnh thoát nước, nạo vét hệ thống thoát nước, bùn thải tại các hồ thải để tránh nguy cơ tràn bùn, vỡ đập; có biện pháp phòng ngừa, ứng phó với sự cố sạt lở, nước tràn qua mặt đập bãi thải, hồ thải; chủ động xử lý sự cố (nếu xảy ra) với phương châm “4 tại chỗ”.

kiem-tra-7.jpg

Theo dự báo, khi bão số 3 đổ bộ vào nước ta và gây ảnh hưởng đến các tỉnh phía Bắc, tại Lào Cai, có 4 địa phương gồm: Huyện Bát Xát, Văn Bàn, Bảo Yên và thị xã Sa Pa được dự báo nằm trong vùng hoàn lưu cơn bão số 3, do đó các địa phương cần chủ động kiểm tra và triển khai phương án bảo vệ các công trình trọng điểm, xung yếu; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chuẩn bị tốt công tác "4 tại chỗ", chủ động thực hiện các phương án, kịch bản, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO