Làng TNLN Trường Xuân, Quảng Bình: Hơn 13 năm người dân “mòn mỏi” chờ cấp GCNQSDĐ

Hồng Thiệu - Sông Gianh| 16/08/2021 12:24

(TN&MT) - Dự án Làng Thanh niên lập nghiệp Trường Xuân (Làng TNLN Trường Xuân) được xây dựng với mục tiêu phát huy sức trẻ, giải quyết việc làm cho thanh niên, sử dụng hiệu quả tiềm năng đất đai phát triển kinh tế. Tuy nhiên, triển khai xây dựng từ năm 2009, đến nay hàng chục hộ dân tại Dự án này chờ “bạc tóc” vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Năm 2008, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phê duyệt đầu tư Dự án Làng thanh niên lập nghiệp Trường Xuân, triển khai thực hiện trên địa bàn hai xã Trường Xuân và Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, do Tỉnh Đoàn Quảng Bình làm chủ đầu tư. Với nguồn vốn hơn 31 tỉ đồng, tổng diện tích đất tự nhiên thực hiện dự án là 1.363 ha; trong đó: 1.337 ha quy hoạch sản xuất nông nghiệp (300 ha trồng cao su và cây ngắn ngày, 1.037 ha sản xuất lâm nghiệp) và 26 ha đất phi nông nghiệp.

Sau hơn 13 năm người dân sinh sống tại Dự án Làng TNLN Trường Xuân vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Theo con đường độc đạo, chúng tôi vào Làng lúc gần trưa nhưng hầu hết các ngôi nhà đóng cửa. Tiến sâu theo trục đường khoảng hơn 1km, chúng may mắn gặp được gia đình anh Nguyễn Thái Hùng.

Theo anh Hùng chia sẻ, gia đình anh trước kia ở phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới. Hưởng ứng theo lời tổng động viên của Tổng đội thanh niên xung phong, gia đình anh cũng như nhiều gia đình trẻ khác hăm hở lên Làng TNLN Trường Xuân lập nghiệp. Làm ăn, sinh sống từ đó đến nay và hiện gia đình anh cũng như các gia đình khác đều chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

“Gia đình em chuyển lên đây năm 2014, nhưng đến nay đất vẫn chưa được cấp số đỏ (GCNQSDĐ). Cách đây 3 năm họ có lên đo, vừa rồi cũng thấy lên đo. Dân luôn mong muốn có bìa đỏ để vay vồn làm ăn nhưng chờ mãi, bây giờ vay vốn ngoài xã chỉ vay được 70 triệu đồng theo chính sách từ Ngân hành chính sách xã hội. Dân cũng nhiều lần phản ánh, lâu dần không thấy cấp bìa đỏ, họ chán nản, nhiều gia đình lên đây được một thời gian rồi bỏ về đi làm ăn nơi khác”.

Cuộc sống nhiều hộ gia đình gặp khó khăn khi về đây lập nghiệp.

Theo một số hộ dân ở đây cho biết, dự án đã kết thúc, nên các hộ tự bươn chải lo cuộc sống, phải tìm anh em, người thân để nhờ thế chấp vay vốn làm ăn. Hiệu quả kinh tế chưa thấy đâu, chỉ thấy người thân gọi điện thúc giục trả tiền lãi, tiền gốc khi đến tháng.

Ông Nguyễn Văn Hiệp được vận động từ xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh lên xây dựng kinh tế tại Làng TNLN Trường Xuân, chia sẻ: “Từ ngoài làng vào trong làng chưa có ai có sổ đỏ cả. Tôi lên đây từ năm 2009 đến giờ, mình cũng có kiến nghị nhưng họ nói sắp tới cấp sổ đỏ, hứa hẹn vậy thôi. Lên đây làm kinh tế, gia đình tôi làm trang trại thì vẫn có thu nhập, còn những nhà khác không làm gì cả. Đất cấp chưa được 1ha đất rừng, trồng keo 3 năm mới thu hoạch được thì lấy gì mà ăn. Dân kiến nghị thì cán bộ nói, đầu năm, rồi cuối năm mãi cho đến nay bìa đỏ vẫn chưa cấp”.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hiệp là một trong số ít hộ dám bám trụ lại để đầu tư phát triển kinh tế.

Trao đổi với PV, ông Hồ Đức Phong – Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP xây dựng kinh tế Quảng Bình thừa nhận đến nay những hộ dân sinh sống tại Làng TNLN Trường Xuân vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Ông Phong cho biết hiện nay chỉ còn 30 hộ sinh sống lập nghiệp tại Làng, còn các hộ khác đi làm ăn xa: “Trước còn một số vướng mắc, hiện nay đang rà soát lại, đo đạc lại đất đai để triển khai cấp GCNQSDĐ, nhưng triển khai hơi chậm. Giờ phải kiểm tra chắc chắn để tránh sự tránh chấp, phải làm cho chắc luôn. Trước đây làm lên hỏi huyện thì huyện nói lên hỏi sở, rồi vướng nên chưa cấp được. Bây giờ cũng cố gắng sớm cấp GCNQSDĐ cho người dân, để thế này chúng tôi cũng nóng ruột. Chúng tôi sẽ ưu tiến hoàn thành hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho những hộ đang sinh sống tại đây trước”.

Cuộc sống gặp nhiều khó khăn, GCNQSDĐ không được cấp nhiều hộ gia đình bỏ Làng TNLN đi làm ăn nơi khác.

Đề án đặt ra mục tiêu xây dựng 100 hộ dân nhưng trên thực tế chỉ tuyển và xây dựng được 43 hộ di dân lập nghiệp. Nhiều hộ từ các địa phương khác mỗi năm chỉ lên ở lại ít ngày để chăm sóc cây trồng hoặc chỉ lên thu hoạch và duy trì danh sách “bám làng”.

Liên quan đến việc người dân tại Dự án Làng TNLN Trường Xuân đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ, ông Nguyễn Viết Giai – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Ninh, cho rằng: “Ở đó do người dân không có nhu cầu nên không thấy làm hồ sơ. Người dân có nhu cầu thì Nhà nước sẽ cấp giấy. Trước đây do nhiều vấn đề của dự án, họ muốn dân vào đó để an cư lạc nghiệp đã rồi mới làm giấy tờ sau. Quá trình sử dụng nhiều người bỏ không ở nữa, làm không hiệu quả nên bên chỗ dự án họ cũng để yên vậy. Nếu ở thì cấp giấy còn không ở thì không cấp được, do dân không ở nên bên dự án họ không cung cấp hồ sơ để cấp GCNQSDĐ. Đây là cấp GCNQSDĐ đất lần đầu nên huyện cấp, người dân họ tự phải thực hiện đầy đủ hồ sơ, không tranh chấp thì sẽ cấp”.

Liệu người dân tại đây còn phải chờ bao lâu nữa mới được cấp GCNQSDĐ.

Sau 13 năm lên sinh sống, xây dựng kinh tế tại Dự án Làng TNLN Trường Xuân thì nay việc cấp GCNQSDĐ cho người dân chỉ mới bắt đầu triển khai. Liệu đến bao giờ người dân tại Làng TNLN Trường Xuân được cấp GCNQSDĐ? Đang là câu hỏi chưa có lời giải của chủ đầu tư và ngành chức năng Quảng Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng TNLN Trường Xuân, Quảng Bình: Hơn 13 năm người dân “mòn mỏi” chờ cấp GCNQSDĐ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO