Lạng Sơn: Vì sao công trình tiền tỷ phá đi xây lại vẫn chưa hoàn thành?

Hoàng Nghĩa| 29/12/2021 13:23

(TN&MT) - Mặc dù đã đôn đốc tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình cầu thuộc dự án Đường giao thông Khu công nghiệp Đồng Bành (giai đoạn 1) trong năm 2021, nhưng thật bất ngờ, khi kiểm tra, Sở GTVT Lạng Sơn chỉ thấy có 7 công nhân đang thi công. Đây cũng là công trình trước đó đang thi công thì một số mố, trụ đã nứt toác, phải đập đi xây lại, gây lãng phí lớn, nhiều cán bộ liên đới trách nhiệm mà báo TN&MT đã phản ánh.

7 người thi công công trình cầu trăm tỷ?

Theo văn bản số 4022/SGTVT-QLCL của Sở GTVT Lạng Sơn, ngày 14/12/2021, Sở kiểm tra hiện trường tình hình triển khai dự án Đường giao thông Khu công nghiệp Đồng Bành giai đoạn 1 (huyện Chi Lăng). Thời điểm kiểm tra cho thấy, trên công trường chỉ có 7 công nhân đang thi công phần lắp đặt cốt thép tấm bản quá độ của mố M0 và đan cốt thép nhịp 01 của mặt cầu. Hạng mục đổ bê tông chèn giữa các dầm cầu của 3 nhịp vẫn chưa thực hiện mặc dù từ ngày 28/10/2021 Sở đã có văn bản đôn đốc thực hiện, do đó chưa thể căng kéo cáp DƯL (dự ứng lực) ngang.

“Như vậy không thể triển khai các bước tiếp theo để thi công phần mặt cầu được; khẳng định công trình không thể hoàn thành trong năm 2021…. Trước thực tế tiến độ của dự án triển khai như trên, Sở GTVT Lạng Sơn đề nghị lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cần có giải pháp chỉ đạo quyết liệt hơn đối với dự án, không thể để trên công trường với tốc độ triển khai chậm trễ, tùy ý thi công của nhà thầu; thiếu kiểm soát, chỉ đạo như hiện nay.” – văn bản số 4022/SGTVT-QLCL của Sở GTVT Lạng Sơn nêu rõ.

Công trình cầu thuộc dự án Đường giao thông Khu công nghiệp Đồng Bành giai đoạn 1.

Sở GTVT đề nghị Ban này tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc nhà thầu bổ sung nhân lực đủ để triển khai thi công đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại; yêu cầu Nhà thầu thực hiện ngay việc đổ bê tông chèn khe giữa các dầm cầu để khi hình thành cường độ thực hiện căng kéo cáp DƯL ngang.

Bên cạnh đó, chỉ đạo nhà thầu tập kết vật liệu, cấu kiện đầy đủ đến công trường để chủ động thi công, tập trung lực lượng thi công cốt thép mặt cầu đối với hai nhịp còn lại để sau khi thực hiện căng kéo cáp DƯL ngang cầu xong, triển khai đổ bê tông bản mặt cầu được ngay. Thực hiện thi công hoàn thiện phần nền đường dẫn còn lại của hai bên phía tiếp giáp đầu cầu.

Đồng thời, Ban cần hoàn thiện ngay các thủ tục cần thiết và đề nghị UBND tỉnh chấp thuận gia hạn tiến độ đối với dự án làm cơ sở để thi công phần việc còn lại, hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng theo đúng trình tự quy định.

Tỉnh hối thúc

Về vấn đề này, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có Công văn số 5697/VP-KT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Trọng Quỳnh yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của chủ đầu tư; chỉ đạo quyết liệt, kiểm tra sát sao và giám sát, đôn đốc nhà thầu thi công khẩn trương, tập trung nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình Đường giao thông Khu công nghiệp Đồng Bành (Giai đoạn1) đảm bảo tiến độ đã được chấp thuận và đảm bảo chất lượng công trình.

Đồng thời thực hiện ngay các nội dung đề nghị của Sở GTVT; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công, báo cáo đề xuất UBND tỉnh các vấn đề vượt thẩm quyền.

Trước đó, khi cầu đang trong quá trình thi công, ngành chức năng phát hiện các vết nứt ở Mố M1, M2, Trụ T1 và phải phá đi để xây lại.

Liên quan đến dự án Đường giao thông Khu công nghiệp Đồng Bành (Giai đoạn1), trước đó Báo TN&MT đã phản ánh, dự án này do Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 113,9 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Tuy nhiên, sau khi xây lắp xong phần dầm cầu của dự án, tổ tư vấn giám sát phát hiện hiện tượng rạn nứt mố M1 với các vết nứt nhỏ, chạy dọc theo thân mố xuống bệ mố cầu. Tiếp tục kiểm tra tại mố M2 cũng phát hiện vết nứt trước và sau mố.

Chưa hết, chỉ một thời gian sau đó, tổ tư vấn giám sát tiếp tục phát hiện vết nứt phía dưới 2/3 trụ T1, trụ T2 chưa phát hiện vết nứt và hạng mục cầu được tạm dừng thi công để xác định nguyên nhân. Sau khi xác định được nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng rạn nứt công trình, Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã họp thống nhất, báo cáo và được UBND tỉnh đồng ý đề xuất cho phá toàn bộ hạng mục Mố M1, M2, Trụ T1, T2 để làm lại.

Việc này gây lãng phí lớn, tuy nhiên, một số cán bộ nguyên là lãnh đạo các Sở: GTVT, KH&ĐT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh ở Lạng Sơn chỉ nhận hình thức “kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc”?!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Vì sao công trình tiền tỷ phá đi xây lại vẫn chưa hoàn thành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO