Lạng Sơn: Tỉnh ra văn bản chỉ đạo cắt tiền đền bù GPMB của dân

11/04/2016 00:00

  (TN&MT) - Thời gian qua, TP Lạng Sơn như một đại công trường với hàng loạt dự án được triển khai xây dựng. Nhưng đã có một số công trình, dự án có biểu...

 

(TN&MT) - Thời gian qua, TP Lạng Sơn như một đại công trường với hàng loạt dự án được triển khai xây dựng. Nhưng đã có một số công trình, dự án có biểu hiện  “khuất tất”, đặc biệt, trong công tác giải phóng mặt bằng. Đơn giá, dự kiến... đưa ra 1 đằng, thực hiện một nẻo. Cấp dưới “đổ lỗi” cho cấp trên... Hậu quả, chỉ người dân chịu thiệt. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm...

Khu nhà của bà Lương Thị Nhút
Khu nhà của bà Lương Thị Nhút

Trao đổi với bà Lương Thị Nhút, 54 tuổi, trú tại thôn Khòn Phố, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn cho biết: gia đình bà sinh sống mấy chục năm trên mảnh đất này. Cả làng cả xóm đều biết. Mảnh đất đã đóng tiền sử dụng đất nhiều năm. Là gia đình nghèo, bận cuộc sống mưu sinh nên gia đình bà ít quan tâm đến các biến động bên ngoài. Vừa rồi, thấy cán bộ xã Mai Pha xuống báo là gia đình bà trong diện giải phóng mặt bằng làm dự án đường dẫn lên dự án cầu 17/10. Gia đình mới tá hỏa ra. Cả khu đất đã xây 3 căn nhà, 2 căn nhà cấp 4 và 1 căn nhà 2 tầng được dự kiến là phải giải phóng mặt bằng. Tổng dự kiến số tiền được nhận là hơn 1 tỷ đồng. Còn tiền đền bù đất thì không được nhận với lý do đất... nông nghiệp. 

Quá bức xúc về việc này, thì trong 1 ngày bà liên tiếp nhận được 2 văn bản do ông Bùi Văn Côi, Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn liên tục ký, yêu cầu gia đình bà phải di dời, bất chấp việc gia đình bà Nhứt trình bày, yêu cầu phải trả lời những “khuất tất” từ phía các cơ quan chức năng đối với gia đình bà.

Qua điều tra, tìm hiểu, phóng viên được biết: Việc gia đình bà Lương Thị Nhút sinh sống ở đây từ nhiều năm là hoàn toàn có thật. Gia đình làm nghề buôn bán nhỏ, xây dựng nhà cửa ổn định từ lâu. Mọi sự bắt nguồn từ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2012. Bà Nhút cho biết: lúc đó, nhận Giấy chứng nhận đất BE 143913 do Phó chủ tịch Bùi Văn Côi ký, bà cũng chỉ biết là nhận, chứ không hiểu, không đọc kỹ. Sau này mới ngớ ra là họ ghi đất nông nghiệp, chứ không ghi đất thổ cư. Bà Nhút cũng chỉ ra nhiều điểm vô lý ở cuốn sổ này như: đất nông nghiệp gì chỉ có mấy chục mét? Toàn nhà của người dân xây dựng đã từ lâu mà sao vẫn ghi đất nông nghiệp?...

Ông Dương Công Dũng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất cho rằng, việc cắt 50% tiền đền bù GPMB là đã được sự chỉ đạo của ông “phụ trách” UBND tỉnh Lạng Sơn.
Ông Dương Công Dũng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất cho rằng, việc cắt 50% tiền đền bù GPMB là đã được sự chỉ đạo của ông “phụ trách” UBND tỉnh Lạng Sơn.

Làm việc với phóng viên, ông Dương Công Dũng, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất cho biết: “Việc Hội đồng GPMB “cắt” đi 50 % số tiền đền bù GPMB của gia đình bà Lương Thị Nhút là có sự chỉ đạo từ ông “phụ trách” UBND tỉnh Lạng Sơn đồng ý, nên chúng tôi làm theo”. Nói rồi ông Dũng viện dẫn văn bản số 1907/VP-KTN do Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Hữu Chiến ký. Và căn cứ theo văn bản này thì ông Lý Vinh Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn có ý kiến chỉ đạo như vậy.

Nhìn nhận về văn bản chỉ đạo “cắt tiền” của người dân, luật sư Hà Thị Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích: “Đây là 1 tiền lệ lạ, bởi đền bù GPMB là căn cứ theo pháp luật chứ không thể vận dụng máy móc được. Bởi vậy, UBND tỉnh Lạng Sơn cần xem xét lại, chứ không thể tùy tiện chỉ đạo, điều hành theo kiểu “ngẫu hứng” được”.  

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Bài & ảnh: Hà Thúy.   

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Tỉnh ra văn bản chỉ đạo cắt tiền đền bù GPMB của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO