Tài nguyên nước

Lạng Sơn tích cực bảo vệ môi trường sông, suối

Hoàng Nghĩa 01/08/2024 - 17:21

(TN&MT) - Nhiều giải pháp bảo vệ môi trường tại các sông, suối, nguồn nước trên địa bàn đang được Lạng Sơn triển khai, góp phần phục vụ tốt hơn hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Trên địa bàn TP. Lạng Sơn hiện có 14 hồ không được san lấp để phòng, chống ngập úng, điều hòa và bảo vệ nguồn nước; 19 công trình đập kênh mương thủy lợi phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp và khoảng 20km sông, suối lưu vực chảy trên địa bàn. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, chất lượng nước tại các hồ chứa như: Phai Chia, Pò Luông, Nà Cầu, Nà Tâm, Bó Chuông… còn tốt, do các hồ nằm ở xa khu dân cư, nguồn sinh thủy ít bị ô nhiễm.

1(2).jpg
Tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động thu gom rác thải tại các dòng sông, suối, hồ, đập,... góp phần hạn chế ô nhiễm nguồn nước.

Đối với các hồ ao, sông, suối nằm trong nội thành như: Hồ Phú Lộc IV, hồ Phai Loạn, suối Lao Ly, suối Ngọc Tuyền,... nguồn nước có dấu hiệu bị ô nhiễm cục bộ chất hữu cơ xuất phát từ nguồn nước thải chưa xử lý, thải trực tiếp vào hồ ao, sông suối.

Để giải quyết căn cơ những tồn tại trong việc kiểm soát nguồn nước thải trên địa bàn, TP. Lạng Sơn đã chỉ đạo các phường, xã, phòng, ban chức năng thực hiện nhiều giải pháp công trình, phi công trình để giảm đến mức thấp nhất tình trạng xả nước thải làm ô nhiễm môi trường hồ ao, sông, suối.

Trong đó, yêu cầu các phường, xã, phối hợp với các phòng chức năng, đơn vị tăng cường các biện pháp kiểm soát cơ sở giết mổ tập trung, cơ sở giặt là, các doanh nghiệp sản xuất có phát sinh nguồn thải; nạo vét bùn đất ứ đọng tại một số vị trí trọng điểm trong hệ thống thoát nước thải chung của thành phố.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền đến các khối phố, vận động người dân, các chủ cơ sở kinh doanh chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường (BVMT) như: Không xả thải ra môi trường khi nguồn nước thải chưa được xử lý; đưa nội dung BVMT vào hương ước, quy ước, xây dựng nông thôn mới, gia đình văn hóa.

2(1).jpg
Tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các địa phương tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác thu gom, xử lý chất thải, bảo vệ nguồn nước đặc biệt là tại các lưu vực sông, suối, hồ.

Tại địa bàn huyện Chi Lăng, UBND huyện đã xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án và dự toán kinh phí thực hiện cắm mốc đối với từng danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ trên địa bàn huyện và triển khai quan trắc một số khu vực mỏ khai thác khoáng sản để đánh giá mức độ ô nhiễm. Kết quả quan trắc không khí, tiếng ồn, độ rung, nước thải nằm trong giới hạn cho phép.

Ngoài ra, UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn rà soát, nắm tình hình các đoạn sông, suối, kênh, mương, ao, hồ trên địa bàn. Qua đó đã phát hiện một số điểm có tình trạng rác thải sinh hoạt (các chai, lọ, túi nilon, nhựa...) ở một số điểm suối. Chính quyền các địa phương đã chỉ đạo dọn vệ sinh, phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường, đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức BVMT cho nhân dân.

Để BVMT tại các dòng sông, suối, nguồn nước trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT Lạng Sơn đã ban hành các văn bản tăng cường công tác quản lý, kiểm soát ô nhiễm, BVMT các sông suối, nguồn nước, đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020, Luật Tài nguyên nước 2023 đến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư trên địa bàn, nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm trong công tác thu gom, xử lý chất thải, bảo vệ nguồn nước, đặc biệt là tại các lưu vực sông, suối, hồ.

Chú trọng công tác thẩm định các hồ sơ, cấp giấy phép môi trường, tài nguyên nước. Không cấp giấy phép môi trường cho dự án đầu tư mới có hoạt động xả thải trực tiếp vào môi trường nước mặt. Ưu tiên chủ dự án đầu tư có phương án xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường về chất lượng nước mặt, phương án tuần hoàn, tái sử dụng nước thải hoặc dự án đầu tư xử lý ô nhiễm, cải tạo, phục hồi, cải thiện chất lượng môi trường khu vực bị ô nhiễm.

Bên cạnh đó, chủ động rà soát thông tin các thủy vực có nguy cơ hoặc đang có dấu hiệu bị ô nhiễm, xây dựng kế hoạch và triển khai xử lý các lưu vực sông, suối, hồ có dấu hiệu bị ô nhiễm. Tăng cường tiếp nhận, giải quyết các thông tin phản ánh, kiến nghị về ô nhiễm nguồn nước; Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kiểm soát các nguồn thải (công nghiệp, dịch vụ, sinh hoạt...) có hoạt động xả thải ra các thủy vực.

Hướng dẫn, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện niêm yết quy định về giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng, nhất là các điểm nóng thường xuyên xảy ra tình trạng đổ trộm rác thải sinh hoạt, kịp thời phát hiện xử lý đối với các hành vi xả nước thải không qua xử lý và vứt phế thải, rác thải bừa bãi xuống ao, hồ, sông suối đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.

Theo ông Nguyễn Hữu Trực - Phó Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn, để hoạt động BVMT tại các sông, suối đạt hiệu quả, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật BVMT, giám sát và phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc kiểm soát các nguy cơ xảy ra ô nhiễm môi trường do chất thải nói chung và nguy cơ xảy ra ô nhiễm tại các thủy vực nói riêng theo thẩm quyền quản lý. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh triển khai kế hoạch quản lý chất lượng môi trường nước mặt theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn tích cực bảo vệ môi trường sông, suối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO