Lạng Sơn: Phát động hưởng hứng phong trào “chống rác thải nhựa”

23/12/2018 20:16

(TN&MT) – Ngày 23/12, Sở TN&MT Lạng Sơn tổ chức phát động hưởng ứng phong trào “ Chống rác thải nhựa” trên địa bàn năm 2018. Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo một số Sở, ngành và thu hút hàng trăm đoàn viên, thanh niên thuộc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và Tp.Lạng Sơn tham gia.

Ảnh 1 Quang cảnh lễ phát động
Quang cảnh chương trình phát động hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Hiện nay, các đồ dùng bằng nhựa, túi ni lông là những vật dụng vô cùng tiện ích được con người sử dụng hàng ngày và không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên về tác hại thì nhiều người còn mơ hồ, chưa nhận thức đầy đủ. Do tính chất khó phân hủy, rác thải nhựa tồn đọng, có mặt khắp mọi nơi, nhất là ở môi trường biển và trong đất, rác thải nhựa hàng ngày phân rã và đi vào chuỗi thức ăn của các loài động vật đặc biệt là loài cá, hủy hoại môi trường đất, môi trường biển và ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thực phẩm, sức khỏe con người. Theo thống kê, mỗi phút có 1000 túi nhựa được tiêu thụ nhưng chỉ có 27% trong số đó được xử lý và tái chế. Rất nhiều rác thải nhựa nằm lại dưới đáy đại dương và trở thành một phần thức ăn đầu độc các loài sinh vật biển. Việt Nam xếp thứ 17 trong số 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới. Vấn đề ô nhiễm nhựa ở Châu Á là lớn, trên thực tế 60 % lượng rác thải nhựa ra biển có nguồn gốc từ 6 nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Việc sử dụng túi nhựa dùng một lần và năng lực xử lý rác thải còn hạn chế đã gây áp lực gia tăng về ô nhiễm môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Ảnh 2 BTC phát túi nilon
Hàng nghìn túi ni lông thân thiện với môi trường đã được Ban Tổ chức phát cho các đại biểu, người dân.

Tại lễ phát động, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn Nguyễn Đình Duyệt cho biết, mục đích của chương trình nhằm tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa, các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người; Kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi hành vi, thói quen, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, sử dụng các biện pháp thay thế bằng cách tái sử dụng túi ni lông, thay thế túi ni lông khó phân hủy bằng các loại túi giấy, túi vải hoặc túi ni lông sinh học dễ phân hủy thân thiện với môi trường. Ông Duyệt cũng nhấn mạnh, các cấp, các ngành cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người, xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng và người dân. Đồng thời vận động người tiêu dùng từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường, đặc biệt là tại các siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Phát động hưởng hứng phong trào “chống rác thải nhựa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO