Xã hội

Lạng Giang (Bắc Giang): Từng bước triển khai hoạt động xóa đói giảm nghèo bền vững

Bảo Hà 10/08/2023 - 17:00

Trong những năm qua, để từng bước ổn định và đảm bảo công bằng xã hội, trên cơ sở chủ trương, chính sách của Trung ương, UBND huyện Lạng Giang đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quan tâm thực hiện đồng bộ các chế độ, chính sách giúp người nghèo, đối tượng chính sách có điều kiện được chăm sóc tốt hơn. Đặc biệt, quan tâm nhiều hơn tới công tác an sinh xã hội (ASXH)

Đào tạo nghề, định hướng phát triển kinh tế nông hộ

Là những năm đầu thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, UBND huyện Lạng Giang chú trọng về công tác xóa đói giảm nghèo. Để nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển mô hình kinh tế, huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giao phòng Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch thực hiện Tiểu dự án 3, Dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2023. Với tổng kinh phí thực hiện kế hoạch: 5.890,699 triệu đồng.

lg.png
Lễ khánh thành và bàn giao nhà cho hộ gia đình bà Chu Thị Nếp

Trong Chương trình mục tiêu phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, huyện Lạng Giang đã dành 2.529 triệu đồng phân bổ cho xã Xuân Hương và Dương Đức triển khai thực hiện, UBND xã Xuân Hương đã quyết định thành lập 01 nhóm cộng đồng triển khai dự án “Sản xuất lúa khang dân đột biến siêu nguyên chủng sử dụng phân bón Tiến Nông”. Hiện nay, UBND xã Xuân Hương đang thực hiện ký hợp đồng với nhóm cộng đồng để triển khai các nội dung theo dự án đã được phê duyệt. Cùng với đó, UBND xã Dương Đức đang triển khai họp thôn để thống nhất xây dựng dự án phát triển sản xuất thông qua mô hình chăn nuôi bò sinh sản trên địa bàn, mỗi đơn vị 120 triệu đồng, riêng UBND xã Hương Sơn là 130 triệu đồng Hiện tại các đơn vị được phân bổ vốn đang triển khai đến người dân để đăng ký tham gia dự án.

Nguồn lực thực hiện các chính sách hỗ trợ trực tiếp người dân luôn được UBND huyện quan tâm bố trí, cân đối ngân sách cho các địa phương thực hiện, phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp với tổng số vốn: 1.110 triệu đồng, giao cho UBND xã Đào Mỹ, hiện nay xã đang thực hiện triển khai đến người dân trên địa bàn tham gia dự án. Ngoài ra, UBND phân bổ vốn cho 03 xã: Yên Mỹ (260 triệu đồng), An Hà (260 triệu đồng) và Hương Lạc (279 triệu đồng). Hiện tại các đơn vị được phân bổ vốn đang triển khai đến người dân để đăng ký tham gia dự án….

lg2.png
Thực hiện dự án 2; Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo với tổng số vốn: 2.529 triệu đồng cho các hộ nghèo

Đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau

Huyện Lạng Giang luôn đặt mục tiêu phấn đấu  giảm nghèo đa chiều, bao trùm, nhanh, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo mới; giảm dần khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao chất lượng cuộc sống. Huyện Lạng Giang đặt ra 02 mục tiêu góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện bình quân từ 0,5-1%/năm theo chuẩn nghèo đa chiều của quốc gia giai đoạn 2021-2025; Không còn hộ nghèo là gia đình người có công với cách mạng. Trong đó, hộ nghèo, hộ cận nghèo thời điểm 01/9/2022, toàn huyện còn 1.912 hộ nghèo, tỷ lệ 3,29% (giảm 1,16% so với năm 2021); dự kiến năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 2,4%.

Nhờ có sự quan tâm chỉ đạo tích cực, quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Công tác truyền thông được chú trọng, nâng cao, người dân, người nghèo được tiếp cận nhiều với các thông tin về chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước về Chương trình, từ đó tích cực tham gia, ủng hộ việc triển khai thực hiện.

Các dự án, chính sách, hoạt động giảm nghèo tiếp tục được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch, đạt hiệu quả tích cực, nội dung hỗ trợ đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành đã có sự kết hợp giữa chính quyền với các ngành, đoàn thể phát huy được sự giám sát trong quá trình thực hiện.

lg3.png
Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo của huyện và cơ sở cần phối hợp các nguồn lực hỗ trợ cho vùng nghèo, các xã và hộ nghèo.

Tuy nhiên, là những năm đầu tiên thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo giai đoạn 2021-2025, các dự án, nội dung, quy trình thực hiện cơ bản khác và có nhiều điểm mới so với giai đoạn trước do đó các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn vẫn còn một số Dự án/ Tiểu dự án gặp vướng mắc trong việc triển khai thực hiện. UBND huyện đã đề nghị các cơ quan liên quan của tỉnh tăng cường tập huấn các nội dung Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững cho cán bộ cấp xã, thôn nhằm nâng cao năng lực thực hiện Chương trình. Đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền hướng dẫn cụ thể bằng văn bản các nội dung khó khăn, vướng mắc nêu trên tạo sự thống nhất trong quá trình triển khai.

Với sự quyết tâm “Không ai bị bỏ lại phía sauUBND huyện Lạng Giang phối hợp với địa phương khắc phục những khó khăn, hạn chế thực hiện mục tiêu này, huyện Lạng Giang tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, lồng ghép các nguồn lực nhằm xóa đói giảm nghèo một cách bền vững; Trong đó, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục người dân không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Cùng với đó, xác định rõ nguyên nhân đói nghèo là khâu quan trọng để chủ trương xóa đói giảm nghèo không mang tính hình thức. Các địa phương cần làm tốt công tác điều tra, khảo sát, lập danh sách nắm chắc từng hộ nghèo, hộ đói để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo của huyện và cơ sở cần phối hợp các nguồn lực hỗ trợ cho vùng nghèo, các xã và hộ nghèo...tạo điều kiện cho họ được vay vốn ưu đãi để chủ động trong sản xuất. Làm được như vậy, Lạng Giang sẽ từng bước xóa nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Giang (Bắc Giang): Từng bước triển khai hoạt động xóa đói giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO