Xã hội

Giảm nghèo ở Lạng Giang (Bắc Giang): Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

Minh Anh 26/07/2024 - 17:28

(TN&MT) - Với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 0,5 - 1%/năm theo chuẩn nghèo đa chiều của quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm ổn định cuộc sống cho người dân, góp phần thực hiện thành công chính sách giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội.

Linh hoạt các hình thức hỗ trợ

Thời gian qua, lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang đã ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo như: Các chính sách hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn; hỗ trợ các thôn, bản khó khăn nhất; đầu tư xây dựng công trình ngầm, cầu dân sinh; hỗ trợ học sinh nội trú, bán trú, hỗ trợ đào tạo nghề cho con em đồng bào dân tộc thiểu số. Huy động, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, chính sách khác và sự giúp đỡ của các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã để tạo thêm nguồn lực trợ giúp các thôn, bản đặc biệt khó khăn cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, ổn định đời sống và phát triển sản xuất cho nhân dân…

9779-1655717396-bac-giang.jpg
Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp giúp bà con giảm nghèo

Về đào tạo nghề, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, UBND các xã, thị trấn, cơ sở dạy nghề tăng cường tuyên truyền, định hướng và tư vấn về nghề nghiệp, chính sách đào tạo nghề và việc làm sau đào tạo đối với lao động. Thường xuyên cung cấp thông tin thị trường lao động cho người sử dụng và người lao động. Đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển sản xuất, thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế trọng điểm nhằm giải quyết nhiều việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp.

1698655593498_30-10-2.jpg.jpg
Lạng Giang hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho người lao động

Huyện cũng thực hiện tốt hỗ trợ phát triển thị trường lao động theo quy định; nâng cao hiệu quả hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; các dự án giải quyết việc làm, chính sách tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế, tạo việc làm…Thông qua công tác giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; góp phần giảm nghèo bền vững, giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp.

Cùng với hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp, huyện cũng đảm bảo người nghèo trên địa bàn được thụ hưởng đầy đủ các chính sách về sinh kế. Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, nâng cao năng lực cho người dân trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp. Đẩy mạnh phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao nhằm đổi mới phương thức, kỹ thuật sản xuất, bảo đảm an ninh lương thực, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, tăng thu nhập; gắn với quy hoạch sản xuất, đề án chuyển đổi cơ cấu sản xuất của địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa.

Lan toả từ phong trào xoá nhà ở dột nát

Thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững, huyện Lạng Giang đã huy động nhiều nguồn lực xã hội hóa để thực hiện với sự chung tay của các cấp, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp… Nhiều ngôi nhà khang trang đã được trao đến tay người nghèo, giúp họ an cư, tập trung phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo.

lang-giang-xoa-nha-dot-nat.jpg
Hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở an toàn, ổn định

Thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới năm 2024, qua rà soát, huyện Lạng Giang có 127 nhà tạm, nhà dột nát. Trong đó, xây mới 73 nhà, sửa chữa 54 nhà. Đến nay, sau hai tháng triển khai Ban Chỉ đạo các cấp trên địa bàn huyện Lạng Giang đã vận động được trên 2,4 tỷ đồng, hơn 7 vạn viên gạch không nung và 811 ngày công. Tính đến nay, toàn huyện đã khởi công được 97/127 nhà; trong đó xây mới 46 nhà, sửa chữa 51 nhà. Hiện, 37 công trình nhà ở đã hoàn thành và bàn giao cho hộ nghèo đưa vào sử dụng.

Đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và các làm hiệu quả của huyện Lạng Giang, ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc tỉnh Bắc Giang cho rằng, việc hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình người có công khó khăn về nhà ở như: Vận động hỗ trợ theo hình thức “Chìa khoá trao tay”; triển khai xây dựng mô hình nhà lắp ghép nhằm phát huy tinh thần tinh thần “ tương thân tương ái”, “là lành đùm lá rách” của dân tộc, giúp cho hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

1703138529752_60.jpg
Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc huyện Lạng Giang trao tặng kinh phí xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo

Theo ông Trần Công Thằng, thời gian tới, Ban Chỉ đạo xoá nhà tạm, nhà dột nát các cấp huyện Lạng Giang cần tiếp tục quan tâm để các ngôi nhà sớm hoàn thành, bàn giao cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn có nhà ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế - xã hội.

Được biết, trên địa bàn huyện Lạng Giang có 166 hộ nghèo, cận nghèo và 29 hộ gia đình người có công có khó khăn về nhà ở cần sửa chữa, xây mới với tổng kinh phí hỗ trợ gần 11 tỷ đồng. Huyện phấn đấu đến hết tháng 11/2024, hoàn thành các ngôi nhà, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm nghèo ở Lạng Giang (Bắc Giang): Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO