Biển đảo

Làng chài Nhơn Hải đón những chú rùa con đầu tiên

Ái Trinh 12/07/2024 - 10:43

(TN&MT) - Tổ chức cộng đồng (TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải cho biết, những ổ trứng rùa được ấp đã nở thành công, những chú rùa con đầu tiên đã xuất hiện trên bãi biển tại làng chài Nhơn Hải (TP. Quy Nhơn) trong niềm vui của TCCĐ và người dân.

Anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên TCCĐ xác nhận, những chú rùa con này nở từ ổ trứng rùa đầu tiên do rùa mẹ mang số thẻ VN 1078 đẻ vào đêm 21/5. Thời gian rùa nở là 7 tuần, sớm hơn 1 tuần so với dự kiến.

Rùa con về biển. Ảnh: TCCĐ

“Khi người dân báo tin rùa nở, tôi vội chạy ra xem thì thấy cạnh ổ trứng được rùa mẹ đẻ đêm 21/5 có rất nhiều dấu chân rùa con và có 2 rùa con đang bò trên bãi biển. Ngay lập tức tôi liên hệ và báo tin vui này cho Chi cục Thủy sản và được hướng dẫn theo dõi kiểm tra xác định chính xác vị trí ổ trứng. Tôi lần theo dấu chân rùa và moi thử thì xuất hiện nhiều rùa con ngoi lên từ ổ ấp, lập tức tôi khoanh lại vị trí ổ rùa" - Anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng nói.

Theo bà Bùi Thị Thu Hiền, chuyên gia bảo tồn rùa biển của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế, để tính tỉ lệ rùa nở thành công đối với ổ trứng đã xác định được số lượng trứng thì tính số rùa nở còn sống chia cho tổng số trứng. Còn trường hợp chưa biết số trứng thì cần đào ổ trứng lên để kiếm tra (đếm vỏ trứng đã nở và số trứng bị ung không nở được, số rùa con bị ngạt chết). Ngoài ra cần kiểm tra số trứng không phôi và số trứng chết phôi để dự đoán các tác nhân ảnh hưởng đến tỉ lệ nở.

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó chủ tịch xã Nhơn Hải, trưởng Ban đại diện TCCĐ chia sẻ, những chú rùa con đầu tiên đã chào đời trong năm 2024 là niềm vui và phấn khởi của bà con làng chài xã Nhơn Hải. Đây là kết quả chung tay nổ lực bảo tồn rùa biển không chỉ của TCCĐ, chính quyền địa phương, bà con làng chài mà còn là sự quan tâm của các ngành các cấp và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Đến thời điểm hiện tại, có 35 con rùa con đã nở. Hiện tổ chức cộng đồng đang tiếp tục theo dõi rùa nở, để xác định tỉ lệ trứng nở thành công, đồng thời hỗ trợ để đưa rùa con trở lại biển sớm nhất.

TCCĐ Nhơn Hải cùng bà con ngư dân thả rùa về biển. Ảnh: TCCĐ

Được biết trong vòng hơn 1 tháng từ ngày 21/5 đến 25/6, có 4 lượt rùa xanh lên bãi biển xã Nhơn Hải đẻ 4 ổ trứng với tổng cộng khoảng 400 quả trứng. Các ổ trứng này được TCCĐ xã Nhơn Hải di dời đến nới an toàn tại khu vực bãi đẻ rùa biển ở Mũi Cổn, xã Nhơn Hải.

Cùng với niềm vui rùa nở, tin từ TCCĐ xã Nhơn Hải, rạng sáng 9/7 vừa qua, tầm 4h một rùa mẹ khác (không mang thẻ) đã lên bãi đẻ trứng. Khi phát hiện thì ổ trứng đã được rùa mẹ lấp lại và bò xuống biển. Tuy chưa xác định được vị trí chính xác nhưng một niềm hi vọng mới bắt đầu về một vùng đất bình yên với tình yêu và sự chân thành của người dân nơi đây đã tạo nên sự hòa hợp giữa con người và động vật hoang dã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng chài Nhơn Hải đón những chú rùa con đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO