Biển đảo

Bình Định: Rùa biển liên tiếp đẻ trứng tại bãi biển Nhơn Hải

Ái Trinh 06/06/2024 - 11:20

(TN&MT) - Một cá thể rùa vừa lên bãi biển của làng chài Nhơn Hải đẻ trứng. Theo phân tích của Tổ chức cộng đồng (TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải, rùa mẹ này có kích thước giống như rùa mẹ đã lên đẻ trứng hồi tháng 5.

Thông tin từ Tổ chức cộng đồng (TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải cho biết, đêm 2/6, lúc 22h30 một cá thể rùa biển thuộc loài Rùa Xanh, Vích (Chelonia mydas) - thuộc Nhóm “đang bị đe dọa” theo phân loại của IUCN, Phụ lục I của công ước CITES về cấm buôn bán vận chuyển quốc tế đã lên bãi biển trước khu dân cư của làng chài Nhơn Hải (Thành phố Quy Nhơn, Bình Định) đẻ 102 quả trứng.

anh-3-2-.jpg
Rùa đẻ được 102 trứng

Đáng chú ý là cá thể rùa biển này có kích thước dài 0,94m, chiều rộng mai rùa 0,86m, ước nặng hơn 9kg, đúng bằng kích thước cá thể rùa biển trước đó đã lên bãi đẻ trứng vào đêm ngày 21/5. Theo TCCĐ xã Nhơn Hải, nhiều khả năng cá thể rùa lần trước đã quay lại đẻ lần 2. Để thuận lợi theo dõi, bảo vệ, TCCĐ đã bấm thẻ rùa với số hiệu VN1078.

Anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, người trực tiếp “đỡ đẻ” cho rùa biển cho biết: “Vừa trở về nhà sau khi kết thúc một ngày hướng dẫn du khách lặn ngắm san hô ở khu vực biển Hòn Khô Nhỏ, lúc đó đã 9 giờ tối, được vợ cho hay bà con báo tin rùa lên bãi đẻ trứng, tôi lập tức chạy một mạch ra bãi biển, quên luôn tắm rửa. Lúc này bà con tập trung khá đông, được các anh em biên phòng và công an xã hỗ trợ tách dân ra xa để giữ yên tĩnh cho rùa đẻ. Rùa đẻ chỉ cách mép nước có 1,5m, vì vậy tôi cùng thành viên TCCĐ đã di chuyển ổ trứng đến bãi đẻ rùa biển cách đó 500m và cách mực nước biển 70m để đảm bảo an toàn cho ổ trứng”.

anh-2-2-.jpg
Nguyễn Tôn Xuân Sáng - thành viên TCCĐ di chuyển ổ trứng rùa đến nơi an toàn. Ảnh: TCCĐ

Những ngày gần đây, nhiều ngư dân xã Nhơn Hải phát hiện rùa mẹ loanh quanh bơi kiếm ăn ở khu vực gần bờ. Đặc biệt tối đêm trước rùa mẹ đã lên bãi tìm chỗ đẻ nhưng vì người dân tập trung quá đông nên đã bò trở lại biển. Theo ông Chu Thế Cường - chuyên gia bảo tồn rùa biển của IUCN cho biết, rùa biển liên tiếp lên bãi biển trước khu dân cư xã Nhơn Hải để đẻ trứng, đây là tín hiệu tích cực cho công tác bảo tồn đa dạng sinh học ở địa phương (vì vùng biển nào có rùa biển thì chứng tỏ nơi đó có hệ sinh thái khá tốt).

“Tuy nhiên qua hình ảnh, chúng tôi thấy bà con tập trung khá đông lúc rùa đẻ là điều không nên. Đồng thời, chúng ta chỉ nên sử dụng ánh sáng đỏ hoặc tắt bớt đèn để tránh ảnh hưởng đến rùa, hạn chế tập trung đông dân. Mọi người không nên đứng quá sát và trước mặt rùa sẽ làm rùa sợ và không đẻ nữa”, ông Cường khuyến cáo.

anh-1-1-.jpg
Rùa biển sinh sản tại khu dân cư, thu hút khá nhiều người dân hiếu kì đến xem. Ảnh: TCCĐ

Ông Nguyễn Ngọc Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết, đêm hôm trước, địa phương tổ chức Lễ hội “Nhơn Hải - mùa rong mơ, biển xanh vẫy gọi” nên bà con và du khách tập trung quá đông nên rùa không đẻ được, vì vậy đêm qua rùa lên lại bãi, chúng tôi đã rất vui mừng và nhanh chóng huy động các lực lượng ở địa phương hỗ trợ bảo vệ bãi đẻ rùa biển. Thời gian tới, địa phương sẽ phân công tổ trực, nếu rùa lên khu vực nào thì vận động người dân di tản khỏi khu đó để cho rùa sinh sản. Đẩy mạnh tuyên truyên và nâng cao kiến thức về sinh sản của rùa biển cho bà con”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Rùa biển liên tiếp đẻ trứng tại bãi biển Nhơn Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO