Lạm quyền, một “người hùng” trong vụ án Năm Cam lãnh án 10 năm tù

17/07/2014 00:00

(TN&MT) – TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên án vụ bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng, nguyên cựu Điều tra viên Công an tỉnh Tiền Giang “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

         
(TN&MT) – Sau gần 3 ngày xét xử và nghị án, ngày 16/7, TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên án vụ bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng, nguyên cựu Điều tra viên Công an tỉnh Tiền Giang “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.
   
   
  Bản án tòa tuyên cho rằng vào thời điểm năm 2012, Nguyễn Văn Nên (Phó Trưởng phòng CSĐT Công an Tiền Giang) cùng với Nguyễn Tuyến Dũng được điều động tham gia điều tra băng nhóm tội phạm do Trương Văn Cam (tức Năm Cam) cầm đầu.
   
  Kết thúc vụ án Năm Cam, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra vụ án "gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại Công ty gas Bình Dương (trụ sở tại Khu công nghiệp Đồng An, tỉnh Bình Dương do Công ty cổ phần Hưng Thịnh làm chủ đầu tư). Nguyễn Văn Nên và Nguyễn Tuyến Dũng tiếp tục được giao tham gia điều tra vụ án này.
   
  Ngày 3/4/2003, vụ án “gây rối trật tự công cộng” đã được khởi tố. 26 ngày sau khi vụ án khởi tố, Nguyễn Văn Nên đã ký lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân, chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc, và ông Phạm Văn Hướng, phó giám đốc Công ty cổ phần Hưng Thịnh.
   
  Tại phiên tòa lần này (đây là lần xử thứ 3, 2 lần trước tòa hoãn xử), Nguyễn Văn Nên (đang bị tâm thần nên tòa không xét xử) và Nguyễn Tuyến Dũng đã nhân danh Cơ quan CSĐT Công an Tiền Giang giải quyết “thay tòa án” vụ tranh chấp đất đai 23.383m2 giữa vợ chồng bà Huỳnh Thị Thu, ông Nguyễn Văn Cư với Công ty cổ phần Hưng Thịnh, do ông Bùi Mạnh Lân làm giám đốc (vụ án này thuộc thẩm quyền thụ lý, xét xử của TAND huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương).
   
  Cáo trạng công bố tại tòa đã “vạch ra chân tướng” của hai “người hùng” Nên và Dũng là mục đích “giúp” bà Thu, ông Cư lấy lại quyền sử dụng đất số đất trên và chính 2 “người hùng” này cũng đã “chiếm dụng số tiền hơn 5,25 tỉ đồng” do bà Thu, ông Cư nộp để trả lại cho Công ty cổ phần Hưng Thịnh.
   
  Mục đích của Nên và Dũng đã đạt, khi cả hai lấy được khoảng tiền này và đã mang gửi tiết kiệm (từ năm 2003 - 2007) rồi  hưởng lợi trên 1,2 tỉ đồng. Hành vi “chiếm dụng vốn” để gửi tiết kiệm hưởng lợi của bị cáo Nên, bị cáo Dũng đã gây thiệt hại đáng kể cho những đơn vị, cá nhân liên quan.
   
  Trong ngày đầu xét xử (14/7), sau khi xem xét toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa cho rằng hành vi của các “người hùng” là lạm quyền, cần có một bản án đích hợp cho bị cáo. Bởi lẽ đó, Viện kiểm sát đã đề nghị mức án từ 10-12 năm tù đối với “người hùng” Nguyễn Tuyến Dũng. Tội danh mà Viện kiểm sát đề nghị là  “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.
   
  Cũng theo Hội đồng xét xử, “người hùng” Nguyễn Văn Nên hiện đang điều trị bệnh tâm thần, nên tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can, nhưng sẽ tiếp tục điều tra xử lý Nên khi sức khỏe của Nên hồi phục.
   
  Trong phần nói lời sau cùng tại tòa, Nguyễn Tuyến Dũng cho rằng mình bị oan, Dũng nói rằng “làm theo chỉ đạo của cấp trên”…
   
  “Cấp trên” của Dũng là ai? Bản án đã tuyên không nêu tình tiết này, chính vì vậy dù nhận tội nhưng Nguyễn Tuyến Dũng tiếp tục kêu oan.
   
  Bản án cũng đã tuyên Nguyễn Tuyến Dũng 10 năm tù tội “lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.
   
Tân Châu
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạm quyền, một “người hùng” trong vụ án Năm Cam lãnh án 10 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO