Làm gì để Hà Nội sạch hơn? - Kỳ II: Cần quyết sách đồng bộ: Thu gom rác văn minh -  Cuộc “cách mạng” ý thức

08/08/2019 11:58

(TN&MT) - Hà Nội đã và đang triển khai nhiều mô hình thu gom rác văn minh thực hiện trên các tuyến đường chính, xây dựng những tuyến phố 4 sao, 5 sao ở khu vực nội thành và cứ thế “loang dần”…

Chắc hẳn những chiếc thùng rác thân thiện màu xanh lá với dòng chữ: “Làm ơn bỏ rác vào thùng” được bố trí dọc vỉa hè tuyến phố Thái Hà (quận Đống Đa) đã không còn xa lạ với nhiều người dân Thủ đô. Những chiếc thùng rác này đều có nắp đậy để tránh gây ô nhiễm môi trường. Việc làm này đã giúp giải tỏa các điểm tập kết rác mất vệ sinh, mất an toàn giao thông. Đồng thời, tạo cho người dân thói quen không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh môi trường đường phố.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trương Minh Quang - Phó trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa cho biết, mô hình thu gom rác văn minh được triển khai từ năm 2017 và nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo thành phố. Để triển khai trong thực tiễn, Công ty TNHH MTV Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Đống Đa (URENCO 4) đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền và phát thông báo đến từng tổ dân phố về phương án thu gom rác này và được đông đảo người dân ủng hộ.

IMG 4044
Những thùng rác có nắp đậy trên tuyến phố Thái Hà, quận Đống Đa. Ảnh: Hoàng Ngân

Theo ông Trương Minh Quang, đến nay, mô hình thu gom rác văn mình đã được áp dụng trên khắp địa bàn quận Đống Đa đảm bảo phù hợp với đặc thù của từng phường. Chẳng hạn, phường nào có bệnh viện thường phát sinh nhiều rác không thể thu gom một lần mà phải thực hiện thu gom nhiều lần trong ngày; khu vực ngõ ngách nhỏ không thu gom được bằng thùng thì cải tiến các thùng từ hở thành kín và thay đổi hình thức thùng thu gom rác (từ vuông sang hình dài hơn). Cùng với đó, triển khai tới từng phường, tổ dân phố để người dân biết được phương thức thu gom.

Để cụ thể hóa mô hình, URENCO 4 còn bố trí công nhân duy trì vệ sinh trên các tuyến đường bằng xe thu rác văn minh 660L thay thế xe gom truyền thống; tổ chức lắp đặt 316 thùng thu chứa rác loại 660L và 40 thùng thu chứa loại 240L trên các tuyến phố chính phục vụ thu rác của người dân trên địa bàn quận Đống Đa. Đặc biệt, việc cơ giới hóa phương tiện thu gom được chú trọng triển khai.

“Hàng ngày, các xe tải nhỏ loại 500kg thực hiện thu nhặt toàn bộ rác trên vỉa hè, dưới lòng đường, sang tải rác tại các thùng rác đều đặn là 3 lượt/ngày; xe Hako citymaster thực hiện quét hút rác trên mặt đường phố, dải phân cách và ngõ xóm có thể quét được. Đơn vị bố trí 7 xe chuyên dùng cuốn ép tải trọng 2,5 tấn thu cẩu rác tại các thùng thu chứa được đặt trên các tuyến phố thuộc địa bàn quận Đống Đa với tần suất  2 lượt/ngày” - ông Quang thông tin.

xe thu gom rác
Các thùng thu chứa rác tuyến phố chính và xe tải nhỏ loại 500kg thực hiện thu nhặt toàn bộ rác trên vỉa hè

Nhờ mô hình thu gom rác văn minh tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Đống Đa đã có những chuyển biến rõ ràng, mỹ quan đô thị ngày càng sạch đẹp, văn minh trong mọi thời điểm. “Từ khi triển khai thu gom rác văn minh, ý thức người dân được nâng cao hơn, công việc của chúng tôi đỡ nặng nhọc hơn trước” - Chị Nguyễn Thị Tuyết, Tổ trưởng Tổ công nhân môi trường URENCO 4 chia sẻ.

Không chỉ quận Đống Đa, hiện nay, trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều mô hình “điểm” làm tốt công tác thu gom rác. Chẳng hạn như rút tất cả các thùng rác trên đường Kim Mã thay bằng biển thông báo và vận động người dân bỏ rác đúng giờ; ở quận Hai Bà Trưng chọn tuyến Bạch Mai - Phố Huế - Hàng Bài cũng rút các thùng rác, thay vào đó, đặt các cây nước để người dân không còn vứt rác ra đó…

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Hữu Tiến, việc làm đồng loạt các mô hình thu gom trên toàn thành phố rất khó vì còn phụ thuộc vào chính quyền và người dân ở mỗi quận, huyện hay phường, xã. Chính vì thế, URENCO đang thực hiện chính sách “vết dầu loang”; nghĩa là ở mỗi quận, đơn vị chọn ra một khu vực, một tuyến phố 4 sao, 5 sao làm điểm - làm thật sạch, phối hợp thật tốt với chính quyền và người dân để thành nền xếp, sau đó, cứ thế “loang” dần.

“Mỗi địa bàn sẽ chọn một cách làm nhưng đảm bảo để người dân không còn vứt rác bừa bãi nữa, ý thức dần tăng lên và bỏ rác theo giờ, bỏ đúng quy định” - ông Nguyễn Hữu Tiến nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm gì để Hà Nội sạch hơn? - Kỳ II: Cần quyết sách đồng bộ: Thu gom rác văn minh -  Cuộc “cách mạng” ý thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO