Lai Châu: Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông gắn với kinh tế nông nghiệp

Trần Hương| 25/03/2021 22:23

(TN&MT) - Một trong những mục tiêu kinh tế mũi nhọn của Lai Châu là nông nghiệp và du lịch. Tuy nhiên, mục tiêu phát triển ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với xây dựng nông thôn mới, được lựa chọn lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong chương trình trọng điểm và nhiệm vụ đột phá của địa phương này. Trong đó có việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn và liên kết vùng.

Chuối là một trong những sản phẩm nông nghiệp của lai Châu

Mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của các chỉ tiêu kinh tế, trong đó có ngành sản xuất nông nghiệp từ nay đến năm 2025, Lai Châu đề ra giá trị gia tăng ngành nông nghiệp đạt trên 5%/năm; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 226.000 tấn; diện tích cây chè 10.000ha, trồng mới 2.400ha; tăng trưởng đàn đàn gia súc lên 5%/năm. Đây được coi là một trong những chỉ tiêu quan trọng được thể lãnh đạo, đảng viên của Lai Châu tán thành và thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu, khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp Lai Châu theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung bằng các giải pháp thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại... đầu tư vào nông nghiệp. Đồng thời trú trọng phát triển công nghiệp chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp... nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và tính bền vững, ổn định của sản phẩm.

Bên cạnh đó, Lai Châu còn định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung bằng cách; đẩy mạnh việc đầu tư hạ tầng vàng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, thâm canh, ứng dụng khoa học, công nghệ; mở rộng quy mô phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc sản địa phương theo mô hình OCOP (mỗi xã một sản phẩm)...

Xuất phát từ những mục tiêu kinh tế ấy, với mong muốn đưa toàn bộ nông sản, hàng hóa của người dân ra ngoài thị trường và có mặt tại các siêu thị, trung tâm thành phố lớn. Song song với việc phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung và phát triển công nghiệp chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp nhằm thu kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp thì Lai Châu trong nhiệm kỳ này tỉnh Lai Châu còn trú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; đặc biệt các công trình giao thông huyết mạch kết nối trong tỉnh và các tỉnh khu vực.

Ông Tạ Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu, cho biết: Tính đến thời điểm này, tỉnh Lai Châu có 7 tuyến quốc lộ, 10 tuyến tỉnh lộ, tổng chiều dài trên 1.055km cơ bản đã được cải tạo nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, cấp VI miền núi; mặt đường được bê tông nhựa, láng nhựa. Hệ thống đường đô thị tăng thêm 36km, nâng tổng chiều dài các tuyến đường đô thị lên trên 185km và 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, mặt đường được cứng hóa.

Được biết, trong thời gian tới Lai Châu sẽ tập trung các nguồn lực để nâng cấp, cải tạo hoàn chỉnh hệ thống quốc lộ. Trong đó, ưu tiên đoạn nối từ TP. Lai Châu ra cửa khẩu Ma Lù Thàng; xây dựng hầm qua đèo Hoàng Liên - Ô Quý Hồ và cải tạo nâng cấp quốc lộ 4H. Các tuyến giao thông nội tỉnh gồm các tuyến Nậm Sỏ - Tân Uyên, Chăn Nưa - Sìn Hồ và San Thàng - Mường So.

Đặc biệt, tuyến đường nối TP. Lai Châu với tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng đang được địa phương này đẩy nhanh các thủ tục để sớm triển khai dự án.

Được biết, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Lai Châu lần thứ XIV đề ra, đến năm 2025, 100% thôn, bản có đường ô tô, xe máy đi lại thuận lợi. Đây được coi là một trong những giải pháp mang tính chiến lược, bền vững giúp người dân thuận lợi giao thương... đưa nông của tỉnh ra thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông gắn với kinh tế nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO