Lai Châu: Chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại thiên tai mùa mưa lũ

Hà Thuận| 30/06/2020 19:16

(TN&MT) - Đang bước vào cao điểm mùa mưa lũ, UBND tỉnh Lai Châu đã tập trung chỉ đạo các địa phương chủ động ứng phó với thiên tai, thực hiện tốt phương châm: “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương có hiệu quả”, trong đó lấy phòng tránh là chủ yếu để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Tỉnh Lai Châu yêu cầu các địa phương chủ động phòng chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ".

Tỉnh Lai Châu có cấu trúc chủ yếu là núi đất xen kẽ các dãy núi đá vôi có dạng địa chất castơ tạo nên các hang động và sông suối ngầm. Khí hậu phân hai mùa rõ rệt, mùa khô hầu như không mưa, chịu các đợt rét hại, băng tuyết...; mùa mưa thường mưa nhiều (tập trung vào những tháng cao điểm 6, 7, 8), gây lũ quét, sạt lở đất, sụt lún ở nhiều nơi, làm thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và người dân, cản trở và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống...

Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, dự báo các loại hình thiên tai như dông, lốc, mưa đá, mưa cực đoan, rét hại... xảy ra bất thường, khó dự báo. Vì vậy mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 được tỉnh Lai Châu đề ra luôn quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả. Cùng với đó, nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả của các cấp, các ngành.

Ông Vũ Xuân Tính, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và và Phòng chống lụt bão tỉnh Lai Châu cho biết: Ngay từ đầu mùa mưa lũ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lai Châu đã quán triệt các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, các bộ, ngành về công tác phòng chống thiên tai. Chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố lập kế hoạch tổ chức diễn tập, tập huấn PCTT&TKCN; kiện toàn tổ chức, bộ máy Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở các cấp, các ngành.

Bên cạnh đó, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ PCTT&TKCN; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời các thông tin về dự báo thời tiết, các công điện, công văn về phòng, chống thiên tai; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, chỉ đạo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống mưa lũ nhất là việc tham gia giao thông ở những nơi nguy hiểm khi có mưa lũ.

Mưa đá trên địa bàn huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu khiến hàng trăm héc-ta chuối bị thiệt hại.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, huyện Phong Thổ là một trong những huyện trên địa bàn tỉnh Lai Châu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thiên tai. Thiên tai đã khiến 3 người chết và 14 người bị thương. Làm sập hoàn toàn 3 ngôi nhà; làm hỏng, vỡ mái ngói 3.352 ngôi nhà. Các Trường học và điểm trường trên địa bàn các xã Mù Sang, Bản Lang, Hoang Thèn, Dào San bị thiệt hại. 218,5ha diện tích Lúa Đông xuân, 3,78ha diện tích mạ mùa; 32ha hoa mầu khác; 244,9ha cây lâu năm; 582,8ha cây hàng năm; 1.461,33ha cây ăn quả; 146,05ha diện tích cây trồng khác bị thiệt hại… Tổng giá trị ước thiệt hại khoảng 120 tỷ đồng.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Phong Thổ đã thành lập các đoàn công tác liên ngành trực tiếp xuống cơ sở phối kết hợp với chính quyền địa phương ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; thành lập tổ công tác để giúp đỡ người dân bị thiệt hại nhanh chóng ổn định đời sống sinh hoạt; thực hiện sơ tán khẩn cấp các hộ trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng của thiên tai đến nơi an toàn; phân công cán bộ theo dõi xuống địa bàn các xã xảy ra thiên tai kiểm tra cụ thể, thống kê tổng hợp tình hình thiệt hại, báo cáo kịp thời với cấp trên…

Theo ông Vương Thế Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, ngay tại thời điểm này, huyện Phong Thổ có trên 50 hộ dân đang nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, đá rơi nên cơ quan chức năng huyện và các xã đã tích cực tuyên truyền, vận động, yêu cầu các hộ di dời ra nơi an toàn để sinh sống. Tuyên truyền để người dân chủ động chằng chống nhà cửa, chính quyền các cấp khuyến cáo bà con không di chuyển gia súc lên nương, rừng để tránh sạt lở, ảnh hưởng tới sản xuất.

Đang vào thời gian cao điểm của mùa mưa lũ năm nay, cùng với việc tích cực tuyên truyền người dân di dời khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, huyện Phong Thổ cũng sẵn sàng các phương án xử lý, ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Chú trọng nâng cao năng lực tổ chức ứng cứu, khắc phục lụt bão theo phương châm “4 tại chỗ” để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão năm nay.

Ảnh hưởng thiên tai khiến hơn 3.300 ngôi nhà trên địa bàn huyện Phong Thổ bị thiệt hại, hư hỏng.

Ông Vũ Xuân Tính cho biết thêm: Đối với những điểm dân cư nằm trong vùng có nguy cơ cao xảy ra thiên tai phải di chuyển đến nơi an toàn, khi lập quy hoạch kế hoạch di chuyển cần xem xét lồng ghép các chương trình: Chương trình sắp xếp ổn định dân cư; Chương trình bố trí ổn định dân cư các xã biên giới; Chương trình nông thôn mới; Chương trình tái định cư để dân cư sau khi di chuyển nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lai Châu. Cùng với đó, chỉ đạo các địa phương trong tỉnh khắc phục hậu quả, kiểm tra thực tế, thống kê, đánh giá thiệt hại do thiên tai. Chủ trì, phối hợp với các cấp, ngành tổng hợp, đánh giá thiệt hại, nhu cầu hỗ trợ của các đơn vị sau mỗi đợt thiên tai; tham mưu, đề xuất hỗ trợ kinh phí góp phần ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân vùng thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại thiên tai mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO