Cảnh sát môi trường

 “Lá phổi xanh” bị xâm hại

Anh Khôi 18/05/2023 - 16:11

Cây xanh không chỉ là "lá phổi xanh", điều hòa không khí, làm giảm biến đổi khí hậu và góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị. Thế nhưng, vì mục đích cá nhân, một số người đã có hành vi xâm hại và thậm chí bức tử cây xanh.

Đi trên nhiều tuyến phố thuộc quận Hà Đông, TP. Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều cây xanh bị sử dụng làm cột treo băng rôn, quảng cáo... Có nơi, những “lá phổi xanh” bị cuốn chặt bởi hệ thống dây đèn nhấp nháy, thậm chí đóng đinh vào cây xanh để làm giá treo đồ.

Một số khu phố ăn uống, nhiều nhà hàng đặt bếp than tổ ong, bếp gas công nghiệp ngay dưới gốc cây để đun nấu… Đáng nói, một số nơi, cây xanh còn bị bức tử bằng hình thức bịt xi măng, đổ nước sôi, hóa chất vào gốc cây, chặt rễ… Tình trạng trên diễn ra khá phổ biến và ở mọi thời điểm trong năm.

Để nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường, hàng năm quận Hà Đông đã quán triệt và khuyến khích các phường ra quân vận động, tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm về bảo vệ môi trường, treo băng rồn, phướn... sai quy định, ảnh hưởng đến môi trường và văn minh đô thị. 

Ngoài ra, chính quyền quận Hà Đông còn tận dụng ưu thế của mạng xã hội, các phường thành lập các nhóm chat trên ứng dụng zalo, faceboook để kịp thời trao đổi, giải quyết những vấn đề vướng mắc của người dân về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Bất cứ khi nào có tin báo của thành viên nhóm phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường, rác thải tồn đọng, lãnh đạo quận đều chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với phường giải quyết ngay.

Một người dân phường Vạn Phúc cho hay: Chúng tôi chứng kiến nhiều đợt ra quân và nghe loa phường, các đội tuyên truyền về giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, chống nạn treo băng rôn, áp phích, biển hiệu quảng cáo sai quy định, nhưng cũng chỉ được vài hôm đâu lại vào đó.

3(1).jpg
Hàng cây Xà Cừ đường Phùng Hưng bị đóng đinh treo biển quảng cáo

Thiết nghĩ, nhằm bảo vệ cảnh quan, văn minh đô thị và giữ "lá phổi xanh" cho đô thị, bên cạnh xử lý các hành vi vi phạm, thì mỗi người dân cần có trách nhiệm chung tay bảo vệ cây xanh, tích cực trồng cây xanh xung quanh khuôn viên nhà mình, đồng thời nghiêm túc lên án các hành vi bức tử cây xanh ở nơi công cộng, vỉa hè.

Dưới đây là hình ảnh ghi nhận thực tế của phóng viên tại một số tuyến phố của quận Hà Đông, TP. Hà Nội:

anh-tong-hop(1).jpg
Hàng cây Dừa và cây Sanh cổ tại khu đô thị Xa La bị đóng đinh, bắt vít  để treo đủ loại phông, biển quảng cáo, hộp đèn.
17-th(1).jpg
Cây cổ thụ tại đường vào khu đấu giá Đa Sỹ dùng để treo lắp hộp điện, trời mưa gió rất nguy hiểm cho người qua lại
20.th(1).jpg
Cây xanh bị xâm hại nghiêm trọng tại khu vực chợ Văn La
21(1).jpg
Phần thân cây xanh tại đường Ba La bị bóp nghẹt thành nơi lắp đèn nháy và biển quảng cáo
22.jpg
Dọc tuyến đường Quang Trung nhiều cây xanh bị người dân chiếm dụng 
2.jpg
Cây xanh tại đường Quang Trung biến thành nơi treo hộp mạng viễn thông.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lá phổi xanh” bị xâm hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO