Kỷ niệm 160 năm Ngày quân và dân Đà Nẵng kháng Pháp

31/08/2018 12:34

(TN&MT) - Tối 30/8, tại Khu di tích quốc gia Nghĩa trủng Hòa Vang, TP. Đà Nẵng trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 160 năm Ngày quân và dân Đà Nẵng kháng Pháp (1858-2018).

Lãnh đạo TP Đà Nẵng và các đại biểu dâng hương tưởng niệm các tướng lĩnh, nghĩa sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh vệ quốc chống thực dân Pháp cách đây 160 năm
Lãnh đạo TP Đà Nẵng và các đại biểu dâng hương tưởng niệm các tướng lĩnh, nghĩa sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh vệ quốc chống thực dân Pháp cách đây 160 năm

Dự lễ có lãnh đạo Bộ VHTT&DL, lãnh đạo Quân khu 5, thành phố Đà Nẵng, các chuyên gia, nhà khoa học, cùng đông đảo nhân dân địa phương.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Đặng Việt Dũng - Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, 160 năm trước, rạng sáng ngày 1/9/1858, đại bác từ tàu chiến liên quân Pháp-Tây Ban Nha khai hỏa trên biển Đà Nẵng, mở màn cuộc chiến tranh xâm lược của phương Tây vào Việt Nam.

Ban đầu, quân giặc với hỏa lực áp đảo, lực lượng chính quy đã nhanh chóng tấn công và chiếm lấy các vị trí phòng thủ trọng yếu của ta. Tuy nhiên, với tinh thần bất khuất, trung kiên, ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến, quân dân ta dưới sự chỉ huy lần lượt của các tướng Trần Hoằng, Đào Trí, Lê Đình Lý đã kháng cự một cách anh dũng, ngoan cường, thậm chí hi sinh mạng sống.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đọc diễn văn ôn lại truyền thống đấu tranh của quân và dân Đà Nẵng trong Ngày đầu kháng Pháp
Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đọc diễn văn ôn lại truyền thống đấu tranh của quân và dân Đà Nẵng trong Ngày đầu kháng Pháp

Đặc biệt, khi danh tướng Nguyễn Tri Phương được vua Tự Đức giao nhiệm vụ chỉ huy toàn bộ mặt trận Quảng Nam-Đà Nẵng, cục diện trận chiến đã thay đổi đáng kể. Ông cho thực hiện chiến lược phòng thủ tích cực, chủ trương bao vây, ngăn chặn địch trên sông Hàn, thực hiện “vườn không, nhà trống”, lập phòng tuyến Liên Trì, huy động nhân dân sẵn sàng chống giặc, tổ chức phục kích để kiềm chế, không cho địch tiến sâu vào nội địa, bẻ gãy ý đồ đánh nhanh của kẻ thù.

Lâm vào thế bị động, lại thêm phong thổ khí hậu khắc nghiệt, phần lớn quân địch đã chết vì đói, vì bệnh tật. Cuối cùng thực dân Pháp buộc phải rút khỏi Đà Nẵng sau 18 tháng, 22 ngày tham chiến. Đây là thắng lợi duy nhất của quân và dân ta trong buổi đầu chống thực dân Pháp, là nét son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Quang cảnh tại lễ kỷ niệm
Quang cảnh tại lễ kỷ niệm

Thắng lợi này đã chứng minh một chân lý mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúc kết: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý‎ báu của dân tộc ta. Từ trước đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại trở nên sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.

Tiếp bước tiền nhân, nhiều thế hệ người dân Đà nẵng với ý chí “nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, đã chiến đấu anh dũng, kiên cường, đoàn kết, buộc những kẻ thù mạnh phải cúi đầu.

Sau ngày đất nước thống nhất, cũng với ý‎ chí ấy, tinh thần ấy, Đà Nẵng đã có một bước chuyển mình ngoạn mục, trở thành thành phố hiện đại. Kinh tế tăng trưởng ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, tạo ra thế và lực mới cho Đà nẵng tiếp tục phát triển với những triển vọng tốt đẹp.

“160 năm đã trôi qua nhưng sự kiện người Đà Nẵng thay mặt cả nước và cùng cả nước đánh Pháp trận đầu đã đi vào tâm thức của hậu thế bằng niềm tự tôn dân tộc. Chiến thắng này mãi mãi là niềm tự hào, là nguồn cổ vũ cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng vững bước tiến lên”, lãnh đạo TP. Đà Nẵng phát biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 160 năm Ngày quân và dân Đà Nẵng kháng Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO