Krông Năng ( Đắk Lắk): Dân tố cán bộ tiếp tay cho đất tặc lộng hành

31/12/2017 21:46

(TN&MT) - Sự việc xảy ra tại đồi buôn Wiao, thị trấn Krông Năng ( tỉnh Đắk Lắk) với tấp nập xe của doanh nghiệp ra vào khai thác chở đất đi bán san lấp mặt bằng...

 

(TN&MT) - Sự việc xảy ra tại đồi buôn Wiao, thị trấn Krông Năng ( tỉnh Đắk Lắk) với tấp nập xe của doanh nghiệp ra vào khai thác chở đất đi bán san lấp mặt bằng để trục lợi. Trong khi đó, ngân sách nhà nước đang bị thất thu vì doanh nghiệp không thực hiện các loại thuế và phí về khoáng sản. Còn chính quyền địa phương thì bỏ mặc cho doanh nghiệp tự tung tự tác khai thác đất không theo quy hoạch.

Theo người dân phản ánh, vùng đồi Buôn Wiao, thị trấn Krông Năng là đất được cấp quyền sử dụng với mục đích sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng tại đây người dân và doanh nghiệp đã tự thỏa thuận mua bán nhằm mục đích khai thác đất đồi làm vật liệu xây dựng thông thường để san lấp mặt bằng. Mỗi ngày, có đến hàng chục xe lớn, nhỏ vào khai thác đất chở đi bán cho người dân trong vùng có nhu cầu để san lấp mặt bằng, làm nền nhà… Người dân nơi đây cho rằng chỉ có cán bộ bảo kê, làm ngơ thì doanh nghiệp mới ngang nhiên múc đất công khai ngay cạnh quốc lộ 29, chỉ cách trụ sở UBND thị trấn khoảng 3km.

dat tac krong nang 1
Đất tặc lộng hàng làm cho đồi buôn Wiao, thị trấn Krông Năng bị khái thác nham nhở

Người dân chia sẻ: nếu đây là đất ở, người dân múc đất lấy mặt bằng để làm nhà còn dư ít đất đem bán còn có thể chấp nhận được. Nhưng đằng này là đất sản xuất nông nghiệp đang được các hộ dân trồng cà phê mà lại ngang nhiên múc đất đi bán là không thể chấp nhận được.

Song theo quy định của pháp luật thì dù có san ủi mặt bằng hạ thấp độ cao để làm nhà thì cũng phải xin phép, báo cáo với địa phương và được chấp thuận bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền thì mới được thực hiện.

Làm việc với UBND thị trấn Krông Năng – ông Nguyễn Tuấn Tài - Phó chủ tịch cho biết: ông đang đi học Trung cấp chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Krông Năng nên việc doanh nghiệp khai thác đất tại đồi Buôn Wiao ông không nắm được.

Qua tìm hiểu được biết: Việc học của ông Tài cũng ở nội Thị trấn, trong khi việc khai thác đất tại đây diễn ra hàng ngày, ngay cạnh quốc lộ 29, trong thời gian dài mà không biết là điều khó hiểu. ông Nguyễn Tuấn Tài - Phó chủ tịch UBND thị trấn Krông Năng vẫn khẳng định do đang đi học nên không biết.

dat tac krong nang 3
Hàng ngàn m3 đất đã được khai thác thác trái phép chở đi bán

Để làm rõ vấn đề, ông Tài đã yêu cầu ông Nguyễn Châu Việt Cường – Công chức địa chính - môi trường UBND thị trấn báo cáo. Ông Cường cho biết: Việc khai thác đất đi bán tại đồi Buôn Wiao đã diễn ra từ lâu nhưng đất đã cấp cho người dân rồi thì họ thích làm gì họ làm cán bộ xã không can thiệp vào được”. ông Cường khẳng định. Song khi phóng viên đặt vấn đề: Đây là đất cấp quyền cho người dân với mục đích sản xuất nông nghiệp thì không thể đưa vào khai thác khoáng sản để bán như vậy được. Lúc này vị các bộ địa chính và cả phó chủ tịch xã mới tỏ ra như: “mới ngộ ra được rằng” ồ việc làm của người dân như vậy là sai mà cán bộ công chức không nắm được.

Thế nhưng khi tìm hiểu thực tế thì mới lộ rõ sự thật: Đây chỉ là màm kịch nhằm qua mắt mọi người rằng mình là người cán bộ không nắm hết các quy định của pháp luật để làm vỏ bọc cho hành vi cố tình bao che cho doanh nghiệp thỏa sức khai thác tài nguyên quốc gia đi bán trục lợi mà không hề thực hiện bất cứ một loại nghĩa vụ nào với nhà nước.

Điều này không chỉ sai về việc sử dụng đất không đúng mục đích, mà còn xảy ra hệ lụy khó lường là người dân và doanh nghiệp sẽ tự mua đất sản xuất nông nghiệp rồi đưa vào khai thác khoáng sản không theo quy hoạch sẽ làm hủy hoại đất sản xuất nông nghiệp.

dat tac krong nang 4
Máy múc vẫn đang chờ xe đến để múc đất chở đi bán

Làm với Phòng Tài nguyên và Môi trường và môi trường, ông Trần Minh Tùng - Phó trưởng phòng cho biết: Việc khai thác đất này trách nhiệm quản lý trước hết là UBND cấp xã mà cụ thể khu vực đồi Buôn Wiao do UBND thị Trấn Krông Năng trực tiếp quản lý. Việc để doanh nghiệp phối hợp cùng người dân tự chuyển đất sản xuất nông nghiệp sang khai thác khoáng sản là trái quy định của pháp luật và trách nhiệm chính thuộc UBND thị trấn. Trong trường hợp UBND thị trấn đã lập biên bản xử lý nhưng vượt thẩm quyền thì Báo  cáo UBND huyện để giải quyết. Thế nhưng Phòng Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được văn bản nào của UBND thị trấn về sự việc này.

Để làm tốt công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn, hàng năm Phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các công văn, kế hoạch về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản. Trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND các xã, thị trấn Krông Năng tăng cường kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đảm bảo an ninh trật tự khu vực có khoáng sản. Báo cáo UBND huyện thông qua Phòng Tài nguyên và  môi trường về hoạt động khai thác khoáng sản.

Thế nhưng trường hợp doanh nghiệp ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép tại đồi buôn Wiao đã không được UBND Thị trấn Krông Năng kiểm tra, xử lý và kịp thời báo cáo UBND huyện Krông Năng./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Năng ( Đắk Lắk): Dân tố cán bộ tiếp tay cho đất tặc lộng hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO