Kon Tum xóa đói giảm nghèo nhờ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

Bài và ảnh: Quế Mai| 23/07/2020 13:48

(TN&MT) - Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) triển khai nhiều năm qua tại Kon Tum đã trở thành chính sách thiết thực đối với người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số sống gần rừng, góp phần lớn trong công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Xã Đắk Pxi là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Đắk Hà với 92% là người đồng bào dân tộc thiểu số Xê Đăng. Trước kia, với cách sản xuất nông nghiệp lạc hậu, không được đầu tư bài bản nên kinh tế kém phát triển, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn.

Thế nhưng, từ khi tham gia quản lý, bảo vệ rừng, bà con nơi đây đã có thêm nguồn thu nhập từ tiền chi trả DVMTR, từ đó, đời sống được cải thiện rõ rệt. Năm 2019, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã chi trả trên 3,6 tỷ đồng cho 470 hộ gia đình được nhà nước giao đất, giao rừng trên địa bàn xã Đắk Pxi để cải thiện đời sống và phát triển sản xuất.

Ông Nguyễn Phúc Đoan, Chủ tịch UBND xã Đắk Pxi cho biết, ngoài số tiền Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã chi trả, bà con trên địa bàn xã còn nhận tiền khoán bảo vệ rừng từ Ban quản lý rừng phòng hộ Đắk Hà. Từ nguồn tiền DVMTR này các cộng đồng chia tỷ lệ là 50% cho công tác tuần tra truy quét bảo vệ rừng, 20% dành cho quỹ thôn để phục vụ cho các hoạt động chung của cộng đồng và 30% còn lại cho việc phát triển kinh tế.

Năm 2020, xã Đắk Pxi phát triển dự án nuôi heo sọc dưa, được người dân đồng tình và ủng hộ. Bà con nhân dân sẽ vay tiền DVMTR từ 30% còn lại của cộng đồng để phát triển mô hình. Mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả khá tốt, tạo tiền đề để xây dựng các mô hình về trang trại kinh tế hộ gia đình, chăn nuôi kết hợp với trồng trọt để phát triển kinh tế mang tính bền vững trên địa bàn xã.

Người dân xã Đắk Tơ Lung tham gia tìm hiểu về Chính sách chi trả DVMTR

“Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 64,37%, đến cuối năm 2019 còn 42,5%. Tuy đây là kết quả chưa đạt so với kế hoạch đề ra, song để đạt được kết quả trên là có sự đóng góp không nhỏ từ nguồn tiền chi trả DVMTR. Từ đó,  kinh tế của người dân từng bước được cải thiện, đa dạng giống cây trồng, vật nuôi”, ông Nguyễn Phúc Đoan chia sẻ.

Chính sách chi trả DVMTR triển khai từ năm 2012 tại xã Đắk Tơ Lung (huyện Kon Rẫy) đã mang lại nhiều đổi thay tích cực đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội cho người dân trên địa bàn, góp phần đưa xã Đắk Tơ Lung về đích Nông thôn mới vào đầu tháng 6/2020.

Theo ông Đỗ Xuân Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Tơ Lung, với 95% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số Sơ Rá, trước đây, tập quán canh tác du canh du cư nên bà con còn phá rừng làm nương rẫy. Sau đó, được Nhà nước giao đất giao rừng nên ý thức bà con dần nâng cao. Hiện, mỗi hộ gia đình tham gia công tác quản lý bảo vệ rừng nhận được trên dưới 10 triệu đồng/năm từ tiền chi trả DVMTR.

“Bà con đã không còn phụ thuộc vào rừng mà ý thức được rừng là của mình nên tự bảo vệ. Tiền DVMTR nhận được giúp bà con cải thiện đời sống, chăm lo sản xuất, nâng cao thu nhập, con cháu được học hành đầy đủ hơn, góp phần xóa đói giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo ở xã Đắk Tơ Lung từ năm 2016 đến đầu năm 2020 đã giảm từ 64,98% xuống còn 13,1%. Đây là một con số đáng để ghi nhận nhờ tác động không nhỏ từ nguồn tiền chi trả DVMTR”, ông Đỗ Xuân Linh cho biết.

Theo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum, năm 2019, Quỹ đã chi trả hơn 255 tỷ đồng tiền DVMTR cho các chủ rừng là tổ chức; UBND các xã; hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn được nhà nước giao đất, giao rừng. Trong đó, hơn 32,1 tỷ đồng chi trả cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn được nhà nước giao đất, giao rừng, giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có thêm thu nhập, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo.

Như vậy, chính sách chi trả DVMTR triển khai tại Kon Tum không những mang lại hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng mà còn là động lực to lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trên địa bàn tỉnh, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Đây thực sự là chính sách thiết thực, được người dân đón nhận, ủng hộ, đồng tình và luôn muốn gắn bó lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum xóa đói giảm nghèo nhờ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO