Kon Tum: Dân mua nước sạch với giá 50 ngàn đồng/1m3

30/01/2016 00:00

  (TN&MT) – Do lượng mưa năm 2015 quá ít, khô hạn đến sớm trên địa bàn tỉnh Kon Tum khiến hàng trăm hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Vì nhu cầu thiết...

 

(TN&MT) – Do lượng mưa năm 2015 quá ít, khô hạn đến sớm trên địa bàn tỉnh Kon Tum khiến hàng trăm hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Vì nhu cầu thiết yếu này, đã có một số hộ dân tại thôn 8, xã Đăk Cấm (TP. Kon Tum) phải mua nước máy với giá 50 ngàn đồng/m3.

Thôn 8, xã Đăk Cấm (TP. Kon Tum) nằm cách Nhà máy nước sạch TP. Kon Tum chưa đầy 1km, nhưng vì chưa có hệ thống đường ống dẫn nước sạch về khu vực này, nên bao năm qua, 150 hộ dân ở đây đang phải dùng nước giếng. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào gần cuối mùa khô hạn ở đây đã trở thành thường niên. Tuy nhiên, năm nay thời điểm này mới là đầu mùa khô, nhưng các giếng nước của người dân đã cạn nước, hơn 100 hộ dân trong thôn bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Chị Lê Thị Mỹ Châu, người dân sống lâu năm ở thôn 8 (xã Đăk Cấm) than thở: Để có nước sinh hoạt, gia đình đã bỏ ra 10 triệu đồng đào giếng với độ sâu hơn 20m, nhưng mỗi ngày chỉ “vét” được khoảng 100 lít nước.

Còn với gia đình chị Ngô Thị Bích Thủy, mỗi ngày chị phải chi 20 nghìn đồng tiền xăng để đến một con suối lấy nước về dùng. “Mặc dù biết rằng nguồn nước lấy từ suối là không đảm bảo vệ sinh, nhưng không có nước sử dụng, đành phải làm liều thôi”, chị Thủy nói.

Trước tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng đang diễn ra ở đây, một số người dân đã dùng xe vận chuyển nước từ Nhà máy vào đây bán cho người dân với giá 50 ngàn đồng/m3. Thiếu nước sạch, bà con phải tìm mọi phương pháp để có nước sử dụng. Nhà có tiền thì mua với giá 50 ngàn đồng/1m3; nhà ít tiền thì dùng can, thùng, gầu, chậu đi lấy nước giọt của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

Ông Hà Đường - Trưởng Phòng Kinh tế TP. Kon Tum cho biết, không riêng gì xã Đăk Cấm, hiện nay trên địa bàn TP. Kon Tum đã có hơn 400 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt, mặc dù hiện nay chưa phải là thời kỳ cao điểm của mùa khô.

Nước sạch là nhu cầu thiết yếu, phục vụ đời sống dân sinh. Mong rằng ngành chức năng tỉnh Kon Tum và Nhà máy nước sạch TP. Kon Tum cùng phối hợp khảo sát, lắp hệ thống đường ống dẫn nước về khu dân cư để người dân được sử dụng nước sạch.

Tin & ảnh: Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Dân mua nước sạch với giá 50 ngàn đồng/1m3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO