Kinh Môn - Hải Dương: Sớm làm rõ nhiều bất thường trong đấu giá đất tại xã Thái Thịnh

25/03/2018 21:53

(TN&MT) - Năm 2017, UBND xã Thái Thịnh tổ chức đấu giá hơn 100 lô đất trên địa bàn với mục đích tạo nguồn ngân sách để xây dựng chỉnh trang bộ mặt nông thôn. Tuy nhiên, dư luận xã hội ở địa phương cho rằng, việc tổ chức đấu giá đất ở xã Thái Thịnh, huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương), đặc biệt là tại những khu “đất vàng” có nhiều dấu hiệu bất thường và không minh bạch như: “ém” thông tin, thông đồng dìm giá… gây thất thu ngân sách Nhà nước và bức xúc trong đời sống nhân dân.

Trúng thầu với giá chênh…1000 đồng!

 

Từ đầu năm 2017 đến tháng 10-2017, xã Thái Thịnh đã cho đấu giá khoảng trên 14.000 m2 đất ở, chia làm hơn 100 lô đất, đất này là quỹ đất được nhân dân xã bỏ ra, thống nhất bán để giãn dân và tạo nguồn quỹ xây dựng những công trình phúc lợi xã hội. Thế nhưng, đến khi những lô đất trên được đưa ra đấu giá thì nhân dân trên địa bàn xã có nhu cầu sử dụng đất lại không nắm được thông tin và không mua được. Trong khi, người trúng thầu lại cư trú tại nhiều địa phương khác, thậm chí tại tỉnh khác?!.

Theo tài liệu do Công ty cổ phần Đấu giá, Xây dựng và Đầu tư Thành Công HD (sau đây gọi tắt là Công ty Thành Công HD) đơn vị tổ chức đấu giá đất cung cấp: Năm 2017, UBND xã Thái Thịnh ký kết với Công ty Thành Công HD 5 hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất tại địa bàn xã Thái Thịnh. Trong đó có 15 lô (từ lô L07 đến L21) tại khu Chuông Phú-Thần Đăng và 16 lô (từ lô L01 đến L16) phía sau Trường Mầm non thôn Tống Buồng, xã Thái Thịnh. Những khu đất này đều được coi là “đất vàng”, đặc biệt là khu Chuông Phú-Thần Đăng với giá khởi điểm lần lượt là 3.800.000 đồng/m² và 3.000.000 đồng/m².
 

Khu vực
Mảnh đất Thần Đăng - Chung Phú nằm ngay mặt đường, tiếp giáp với đường vào xã Hiến Thành

Trao đổi với phóng viên, bà Bùi Thị Phượng, Giám đốc công ty Thành Công HD cho biết: “Ngoài thông tin trên Báo Hải Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Dương, chúng tôi còn hợp đồng với Đài Truyền thanh huyện Kinh Môn để thông báo nội dung đấu giá hai khu đất trên. Chúng tôi cũng tổ chức niêm yết thông tin đấu giá tại trụ sở UBND xã Thái Thịnh và tại hai khu đất trên”. Sau đó, bà Phượng cung cấp cho chúng tôi biên bản xác nhận niêm yết có chữ ký của ông Phạm BáTuyến, Chủ tịch UBND xã Thái Thịnh và một số hình ảnh tại nơi niêm yết. Theo những hình ảnh này, nội dung thông tin niêm yết được in trên giấy A3 và dán ở cột điện, bảng thông tin của xã.

Thế nhưng, theo nhiều người dân xã Thái Thịnh, họ không hề nắm được thông tin đấu giá qua những kênh thông tin trên và đặt câu hỏi: Vì sao Công ty Thành Công HD không tổ chức thông báo trên loa truyền thanh xã, thôn như khi đấu giá đất tại điểm dân cư Đìa Tống, Đồng Đông, Ngõ Bà, Mạ Nhậm, Ngộc Bài?

 Ông Trần Văn Chì, người dân thôn Tống Buồng, sống ngay cạnh khu đất phía sau Trường Mầm non thôn Tống Buồng, cho biết: “Tôi không hề nắm được thông tin đấu giá khu đất này cho đến khi xã và những người trúng đấu giá tổ chức đo đạc, phân lô cắm mốc”.

Cũng theo tài liệu phía Công ty Thành Công HD cung cấp, khu Chuông Phú-Thần Đăng chỉ có 14 khách hàng tham gia đấu giá và không có người nào ở xã Thái Thịnh. Một điểm bất thường nữa là giá trúng thầu rất sát nhau. Tại khu Chuông Phú-Thần Đăng, giá trúng thầu cao nhất là 3.895.000 đồng/m², thấp nhất là 3.805.000 đồng/m²; có những hồ sơ chỉ hơn kém nhau có 1.000 đồng. Còn tại khu phía sau Trường Mầm non thôn Tống Buồng, có 16 khách hàng tham gia đấu giá nhưng cũng chỉ có 3 người ở xã Thái Thịnh tham gia. Kết quả, giá trúng thầu cao nhất là 3.015.000 đồng/m², thấp nhất là 3.005.000 đồng/m². Một điểm bất thường khiến người dân nghi ngờ có sự “giàn xếp” kết quả tại khu vực Tống Buồng khi giá khởi điểm là 3 triệu đồng/1m2 nhưng giá trúng thầu được người tham gia bỏ lần lượt theo thứ tự từ 3.005.000 đồng/ 1m2 đến 3.015.000 đồng/m², tỷ lệ chênh lệch giá của 16 người này cũng chỉ lệch nhau có 1000 đến 3000 nghìn đồng (từ 1 đến 15) ?
 

tống buồng
Khu đất Tống Buồng nằm ngay mặt con đường trung tâm xã 

Không chỉ bất ngờ khi biết UBND xã Thái Thịnh  tổ chức đấu giá hai khu đất trên, mà người dân địa phương còn giật mình khi giá trúng thầu quá thấp so với cả những khu đất bình thường. Cụ thể, tại khu Ngộc Bài, Ngõ Bà có vị trí đất không đẹp bằng, nhưng giá khởi điểm là 2.000.000 đồng/m² khi được thông báo trên loa truyền thanh xã và nhiều người dân biết đến, tham gia đấu giá thì giá trúng thầu thấp nhất cũng lên đến 4.300.000 đồng/m².

Ông Trần Quốc Tuấn, người dân thôn Tống Buồng, cho biết: “Nhà tôi trúng đấu giá một lô đất tại khu Ngộc Bài với giá 4.300.000 đồng/m². Giá này là thấp nhất và tôi suýt trượt”.

Còn tại khu Đìa Tông, giá khởi điểm là 2.500.000 đồng/m², khi đấu giá lên tới 7.500.000 đồng/m² và hiện nay lên tới 10 triệu đồng/m². Ngoài ra, theo một số hộ dân sống ở khu Chuông Phú-Thần Đăng, những lô đất ở mặt đường như vừa được đấu giá chỉ hơn 400 triệu/1 lô nhưng nếu hiện tại bán theo giá thị trường họ sẵn sàng trả ít nhất 1,1 tỷ đồng/lô với diện tích 110 m².

Tất cả đều đúng quy trình?

Theo quy định của Luật Đất đai đối với bất động sản, ngoài việc thông báo trên các phương tiện báo chí, truyền hình thì tổ chức bán đấu giá tài sản phải niêm yết việc bán đấu giá tài sản tại nơi bán đấu giá, nơi có bất động sản bán đấu giá và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có bất động sản bán đấu giá chậm nhất là ba mươi ngày trước ngày mở cuộc bán đấu giá. Tuy nhiên, đối với khu vực Thần Đăng – Chuông Phú, người dân cho rằng họ hoàn toàn không hề được nắm thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc bán đấu giá đất tại khu vực này. Ngay cả những người dân tại xã Hiến Thành sống đối diện với khu đất trên khi được hỏi cũng hoàn toàn không hề hay biết.

Trao đổi với bà Bùi Thị Phượng, Giám đốc Công ty Thành Công HD về việc có hay không việc công ty đăng tải trên phương tiện thông tin truyền thông, báo chí thì bà Phượng cho biết đều đã thực hiện đúng quy định. Minh chứng cho việc này bà Phượng đã cung cấp Biên bản xác nhận niêm yết ngày 30/5/2017 về việc Bán đấu giá quyền sử dụng đất tại địa điểm Thần Đăng – Chuông Phú với địa điểm tại trụ sở công ty, UBND xã và nơi có tài sản đấu giá mà không hề có đăng tải trên báo chí, truyền thông. Biên bản này còn nêu việc niêm yết có sự chứng kiến của đại diện UBND xã. Tuy nhiên, biên bản này lại chỉ có chữ ký của bà Bùi Thị Phượng và ông  Phạm Bá Tuyến mà không hề có một bên thứ 3 làm chứng để xác định tính trung thực của việc niêm yết này?

Đem những khúc mắc của người dân tới gặp chính quyền thì cả ông Phạm Bá Tuyến, Chủ tịch UBND xã Thái Thịnh cùng bà Nguyễn Thị Liễu, Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn đều đồng loạt khẳng định, quá trình tổ chức đấu giá tuân thủ đúng trình tự, quy định của pháp luật; không có điều gì bất thường.
 

Trụ sở
Trụ sở UBND xã Thái Thịnh 

Theo thông tin mới nhất mà người dân phản ánh, sau khi gửi kiến nghị lên các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí về những bất thường trong đấu giá đất tại xã Thái Thịnh, người tố cáo đã bị một số người vào nhà  “dọa dẫm” ? Ngoài những bất thường trong đấu giá đất tại các khu vực trên, người dân xã Thái Thịnh còn cho rằng, gia đình và người nhà ông Chủ tịch UBND Thái Thịnh, Phạm Bá Tuyến có từ 7-8 lô, giá của 41 lô này bị đẩy lên chênh với giá sàn từ 26 - 28.000 đồng/ m2 ?

Vụ việc đang có dấu hiệu phức tạp bởi nguy cơ  thất thoát hàng chục tỷ đồng tài sản Nhà nước nếu như việc đấu giá trên bị “dàn xếp là hoàn toàn có thể xảy ra. Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương khẩn trương vào cuộc làm rõ trách nhiệm của UBND huyện Kinh Môn, UBND xã Thái Thịnh trong việc đấu giá quyền sử dụng đất. Thậm chí có thể dừng kết quả bán đấu giá để tiến hành thanh tra, làm rõ đúng, sai giúp người dân ổn định, tránh khiếu kiện kéo dài…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh Môn - Hải Dương: Sớm làm rõ nhiều bất thường trong đấu giá đất tại xã Thái Thịnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO