Xã hội

Hải Dương: “Thủ phủ” hành, tỏi lớn nhất miền Bắc vào vụ

Thu Xuân – Đài phát thanh thị xã Kinh Môn 17/10/2024 - 10:27

Sản phẩm hành, tỏi Kinh Môn (Hải Dương) vừa được vinh danh và được công nhận là Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024 do Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Đây là động lực to lớn để bà con nông dân thị xã Kinh Môn nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung bắt tay ngay vào vụ mới.

anh-7.jpg

Dồn lực cho sản xuất

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng ở thị xã Kinh Môn (Hải Dương) – nơi được mệnh danh “thủ phủ” hành, tỏi lớn nhất miền Bắc, người dân hối hả làm đất, gieo trồng cây hành, tỏi vụ đông.

Vừa đưa tay lau những giọt mồ hôi trên trán, ông Nguyễn Văn Hiền ở thôn Xuân Cầu, xã Lạc Long, cho biết: “Vụ đông năm nay, gia đình tôi trồng hơn 3 mẫu hành, tỏi. Để kịp thời vụ, tôi thuê máy làm đất, đảm bảo khâu làm đất 100% được cơ giới hoá. Nhờ vậy, tiến độ được đẩy nhanh, toàn bộ diện tích trồng của gia đình đã được lên luống cao, sẵn sàng xuống giống khi Hợp tác xã lấy nước. Hiện tôi đã thoả thuận với 15 người ở làng để thuê công nhật khi gieo trồng trong vài ngày tới”.

anh-1.jpg
anh-2.jpg
Người dân thị xã Kinh Môn làm đất và trồng cây hành, tỏi vụ đông năm 2024

Trong khi đó, tại cánh đồng hành, tỏi xã Hiệp Hoà, tiếng người dân vừa sản xuất, vừa râm ran cười nói những câu chuyện về cuộc sống đời thường, kinh nghiệm trồng hành tỏi và cả niềm mong ước sẽ có một vụ đông bội thu, hành tỏi được giá. “Nhà tôi trồng gần 1 mẫu hành, tỏi. Những ngày cao điểm thế này, hầu như không có thời gian nghỉ. Ban ngày đi làm đất, tối về lại tranh thủ ngồi bóc hành, tỏi giống, tuyển chọn những củ hành, tỏi đảm bảo chất lượng để sớm mai đi trồng. Vất vả là vậy, nhưng bù lại, cây hành tỏi luôn là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mong rằng, vụ đông năm nay bà con lại được mùa, bán được giá như vụ đông trước” - bà Nguyễn Thị Sâm, đội 12, xã Hiệp Hoà phấn khởi chia sẻ.

anh-3.jpg
Những cánh đồng hành, tỏi xanh ngút trải dài ở thị xã Kinh Môn

Những ngày vào mùa cũng là những ngày mà thợ cày quên ăn, quên ngủ để làm đất kịp thời. Trên những cánh đồng trồng hành, tỏi, dù ngày hay đêm, tiếng máy làm đất nhộn nhịp. Anh Phạm Hữu Nghĩa, một chủ dịch vụ máy làm đất ở xã Lạc Long, cho biết: “Trung bình mỗi vụ, tôi làm được 18 mẫu đất cho bà con. Vào lúc cao điểm, tôi và em trai phải thay nhau lái máy, làm cả đêm để kịp cho bà con gieo trồng. Năm nay thời điểm đầu vụ gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão số 3 và đợt lũ hồi đầu tháng 9, đất bị ngấm nước nên phải phơi mặt ruộng. Khoảng 2 tuần trở lại đây, thời tiết nắng hanh nên bà con bắt đầu thuê làm đất. Để giữ chữ tín, năm nay cũng như nhiều năm trước tôi không tăng giá dịch vụ làm đất”.

“Thủ phủ” hành, tỏi lớn nhất miền Bắc vào vụ

Nâng cao giá trị cây hành, tỏi

Trong những năm qua, thị xã Kinh Môn đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao giá trị cây hành tỏi như: Hỗ trợ phân bón, hỗ trợ thủ tục xây dựng sản phẩm OCOP từ các sản phẩm hành tỏi, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, ngày 20/1/2024, lần đầu tiên thị xã Kinh Môn tổ chức Lễ hội thu hoạch hành tỏi, sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc quảng bá, tôn vinh giá trị cây hành, tỏi; cổ vũ, động viên người dân phát huy truyền thống thâm canh, nâng cao giá trị sản phẩm cũng như thương hiệu hành tỏi Kinh Môn. Đặc biệt, việc ký kết biên bản ghi nhớ và tiêu thụ hành, tỏi giữa các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, các địa phương xã/phường trên địa bàn thị xã với doanh nghiệp sẽ giúp hành, tỏi Kinh Môn vững bước đi hơn trên thị trường.

anh-4.jpg
Sau 4 tháng trồng và chăm sóc, hành, tỏi sẽ cho thu hoạch

Cùng với sự khuyến khích, hỗ trợ đắc lực của chính quyền, các ngành chức năng, ngày càng có nhiều doanh nghiệp và người dân chuyển hướng từ xuất bán sản phẩm hành, tỏi thô sang chế biến thành các sản phẩm chuyên sâu; nâng cao giá trị sản xuất và giá trị cây hành, tỏi. Công ty TNHH Thành Đạt, xã Thượng Quận là một trong những đơn vị quy mô lớn trong việc chế biến hành phi. Trung bình mỗi tháng, công ty thu mua khoảng 40 tấn hành củ của người dân trên địa bàn thị xã. Sau khi sơ chế, hành sẽ được thái thành từng lát nhỏ, chiên giòn, đóng gói xuất bán ra thị trường. “Ưu điểm của sản phẩm hành phi là thơm, giòn đặc trưng, có thể sử dụng cho tất cả các món ăn nên ngày càng có nhiều người sử dụng. Việc chế biến sản phẩm chuyên sâu cũng có nhiều lợi thế hơn so với xuất bán củ thô và mang lại lợi nhuận cao hơn” – ông Nguyễn Văn Ánh, Giám đốc Công ty TNHH Thành Đạt cho biết.

Được biết, vụ đông năm nay, thị xã Kinh Môn gieo trồng khoảng 4.400 ha cây màu. Trong đó, hành tỏi vẫn luôn là cây trồng chủ lực của địa phương với khoảng 3.900 ha cây hành, 150ha cây tỏi, chiếm trên 90% tổng diện tích toàn vụ đông thị xã, tập trung nhiều ở khu Nam và khu Bắc An Phụ, một số khu Tam Lưu và Nhị Chiểu. Tổng doanh thu liên quan tới hành, tỏi khoảng 1.500 tỷ đồng.

Đến nay, trong số các sản phẩm OCOP được UBND tỉnh Hải Dương cấp giấy chứng nhận, thị xã có nhiều sản phẩm 3 sao, 4 sao đều từ thế mạnh cây hành, cây tỏi như: Tỏi đen Vietkiga, rượu tỏi (4 sao), tỏi mật, vang tỏi đen Vietkiga, siro tỏi đen Vietkiga, hành khô Kinh Môn, tỏi khô Kinh Môn, hành phi làng Vở (3 sao)… Là cây trồng truyền thống và thế mạnh của người dân Kinh Môn. Hành tỏi ở đây có củ to, chắc, hương vị thơm và cay đặc trưng, ưu việt hơn so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

anh-8.jpg
Ngày 12/10/2024, hành tỏi Kinh Môn được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam công nhận “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024”. Đây cũng là lần thứ 2 hành tỏi Kinh Môn được công nhận thương hiệu này.

Ông Nguyễn Xuân Hạ, trưởng phòng kinh tế thị xã Kinh Môn cho biết: Ngày 12/10 vừa qua, tại chương trình Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024 do Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức, hành - tỏi Kinh Môn vinh dự được vinh danh đạt Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam. Đây là lần 2 sản phẩm hành, tỏi Kinh Môn vinh dự được công nhận là Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam. Điều này thêm một lần khẳng định được thương hiệu hành, tỏi Kinh Môn và cũng là điều kiện thuận lợi để chúng tôi hướng đến xuất khẩu, nâng cao giá trị sản phẩm này trên thị trường.

anh-7.jpg
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: “Thủ phủ” hành, tỏi lớn nhất miền Bắc vào vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO