Kim Bảng (Hà Nam): Dân “tố” cơ sở sản xuất gạch gây ô nhiễm môi trường

Việt Linh| 24/11/2022 15:13

(TN&MT) - Nhiều năm qua, cơ sở sản xuất gạch của ông Chu Mạnh Hùng, xã Văn Xá, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam bộc lộ nhiều dấu hiệu vi phạm các quy định về việc bảo vệ môi trường. Theo người dân cho biết thì cơ sở này thường xuyên phát tán bụi, tiếng ồn khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Nhiều năm trở lại đây, người dân Đội 1, xã Văn Xá, huyện Kim Bảng (Hà Nam) bức xúc và gửi đơn kiến nghị đến chính quyền, các cơ quan báo chí về việc cơ sở sản xuất gạch không nung của ông Chu Mạnh Hùng hoạt động trong khu dân cư khiến người dân thường xuyên phải hứng chịu ô nhiễm bụi từ đá mạt và tiếng ồn của máy ép gạch hoạt động suốt ngày đêm, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt.

z3903835139312_7971ff479fa5ff8b6397224e4ecca862.jpg
Người dân "tố" cơ sở sản xuất gạch của ông Chu Mạnh Hùng hoạt động trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường.

Trong đơn gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường, người dân địa phương cho biết, hằng ngày họ phải hứng chịu sự ô nhiễm bụi của đá mạt, tiếng ồn của máy ép gạch làm ảnh hưởng đến cuộc sống nhất là các cụ già, em nhỏ hít phải bụi nên bị nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp. Ngoài ra, mỗi ngày có rất nhiều xe vận tải cỡ lớn hoạt động không kể giờ giấc, đổ vật liệu xây dựng, đất, đá, xi măng gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông, vi phạm hành lang an toàn giao thông. Người dân cũng cho biết họ đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền xã Văn Xá nhưng tới nay mọi việc vẫn không được giải quyết triệt để.

Một số người dân tại Đội 1, xã Văn Xá cũng cho biết, sau khi người dân có ý kiến phản ánh lên chính quyền địa phương về việc gây ô nhiễm tại cơ sở sản xuất gạch của ông Hùng thì ông này đã lập 3 ngôi mộ giả đắp bằng gạch và dùng 3 khúc chuối để thắp hương đối diện các nhà để “rằn mặt”, chính quyền sau đó đã vào cuộc dẹp bỏ.

z3903835150587_cfdbc2093b780feb0fd249cbf931a819.jpg
Sau khi người dân có ý kiến phản ánh, ông Hùng đã lập 3 ngôi mộ giả trên hành lang ATGT, đối diện nhà người dân.

Liên quan đến sự việc trên, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với ông Chu Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Văn Xá. Ông Quân cho biết, sự việc này người dân cũng đã phản ánh hơn một năm nay. Hiện tại cơ sở này có giấy phép kinh doanh nhưng không có giấy cam kết bảo vệ môi trường.

“Qua kiểm tra thì việc cơ sở sản xuất gạch của ông Chu Mạnh Hùng có gây ô nhiễm môi trường. Chính quyền địa phương đã nhiều lần lập biên bản và yêu cầu cơ sở này hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường và không được hoạt động quá giờ ảnh hưởng tới đời sống người dân”, ông Quân cho biết thêm.

Cũng theo ông Quân: “Người dân phản ánh việc thắp hương là có, ông Hùng làm 3 cái ụ, quây gạch xỉ xong để 3 khúc chuối và tổ chức thắp hương trên hành lang đường. Chúng tôi đi xuống kiểm tra thấy hương khói lúc nửa đêm và sau đó có mời ông Hùng lên làm việc. Qua quá trình làm việc, chúng tôi khẳng định việc làm này của ông Hùng là sai”, ông Quân thông tin.

z3903834730843_6df9ec03cc9a77dc4c56b3462fdcc301.jpg
UBND xã Văn Xá nhiều lần lập biên bản đối với cơ sở sản xuất của ông Hùng và khẳng định có gây ô nhiễm môi trường, gây tiếng ồn.

Tại buổi làm việc, ông Quân cũng cung cấp cho phóng viên một số biên bản làm việc giữa UBND xã Văn Xá và cơ sở sản xuất của ông Chu Mạnh Hùng. Cụ thể, tại Biên bản ngày 29/6/2022 nêu rõ: Trong quá trình sản xuất gạch của hộ ông Hùng về bụi và tiếng ồn là có, nhất là thời điểm ép gạch gây ra.

Cũng tại biên bản yêu cầu hộ ông Hùng phải có các giải pháp cụ thể trong quá trình sản xuất gạch để giảm thiểu bụi, tiếng ồn, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường cũng như không lấn chiếm vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần vào cuộc, kiểm tra, xử lý những bất cập đang hiện hữu tại cơ sở sản xuất gạch nói trên để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân, tránh bức xúc kéo dài.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kim Bảng (Hà Nam): Dân “tố” cơ sở sản xuất gạch gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO