Kiến trúc KĐT Vĩnh Hoàng bị phá vỡ: Trách nhiệm chính quyền và chủ đầu tư ở đâu?

25/03/2018 11:23

(TN&MT) - Thiết kế quy hoạch của Khu đô thị Vĩnh Hoàng, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội bị phá vỡ. Trong khi không thấy chính quyền phường, quận không ngăn chặn...

(TN&MT) - Thiết kế quy hoạch của Khu đô thị Vĩnh Hoàng, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội bị phá vỡ. Trong khi không thấy chính quyền phường, quận không ngăn chặn quyết liệt, chủ đầu tư cũng tỏ ra thờ ơ.

Thời gian qua trên địa bàn Hà Nội có không ít dự án khu đô thị, chung cư bị phản ánh xây dựng sai thiết kế quy hoạch. Chung cư bị xây thêm tầng để bán kiếm lời. Biệt thự, nhà ở bị chính một vài người mua sửa thiết kế, xây lại, lấn chiếm thêm phần đất xây dựng. Phần đất trồng cây xanh hoặc làm không gian chung bị chiếm dụng xây thêm nhà, sử dụng vào mục đích thương mại.

Điều này đã được các chuyên gia, luật sư khẳng định là hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng, trái quy định về quy hoạch đô thị. Việc các tòa nhà chung cư, khu đô thị bị thay đổi thiết kế, kiến trúc, quy hoạch ảnh hưởng rất lớn đến sự đảm bảo an toàn cho cư dân, về phòng cháy chữa cháy và cả chất lượng môi trường sống.

Khi người mua nhà lên tiếng cầu cứu, chủ đầu tư gần như không có trách nhiệm gì.
 
Mới đây nhất, trả lời chúng tôi về vụ việc một cá nhân dựng trái phép phá vỡ quy hoạch thiết kế, lãnh đạo của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phát triển nhà số 7 Hà Nội (chủ đầu tư Khu đô thị này) cho rằng trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương là chính.
20170106104204 5cf4
Dự án khu biệt thự song lập được thiết kế quy hoạch khá đẹp đẽ, công trình xây dựng trái phép phá vỡ kiến trúc ở đây nhưng không thấy chủ đầu tư và chính quyền địa phương tỏ ra có trách nhiệm

Theo vị đại diện chủ đầu tư, những căn biệt thự đã được cấp sổ đỏ từ lâu, doanh nghiệp đã bàn giao cho người mua nhà. Khi PV thắc mắc rằng việc xây dựng trái phép kia phá vỡ kiến trúc thiết kế của dự án, ông này mới biện minh rằng, chủ đầu tư cũng đã tham gia với chính quyền địa phương lập biên bản vụ việc.

Biết rõ đây là dự án do TP Hà Nội phê duyệt và nếu nhà nào muốn thay đổi gì, chính chủ đầu tư phải xin phép thành phố, vậy nhưng lãnh đạo Cty Xây dựng - Phát triển nhà số 7 lại giải thích rằng: Họ đã được quận cấp phép(?!).

Khi chúng tôi nói rằng quận chỉ có quyền cấp phép cho người mua nhà sửa chữa chứ không thể thay đổi thiết kế như vậy thì vị lãnh đạo này không giải thích gì thêm nữa mà nói rằng, họ làm sai sẽ có pháp luật xử lý.

Dù dự án khu biệt thự nhà ở Vĩnh Hoàng (Hoàng Mai) do chính Cty Xây dựng - Phát triển nhà số 7 xây dựng và quản lý, nhưng khi được hỏi doanh nghiệp đã làm văn bản hay ý kiến chính thức nào về việc sai phạm đang ngang nhiên diễn ra hay không, ông Vũ Văn Thìn (Trưởng BQL) cùng vị lãnh đạo kia đều lắc đầu. 

Thậm chí ông Trưởng BQL khu đô thị Vĩnh Hoàng còn tuyên bố với PV, chủ đầu tư xây xong, bàn giao đầy đủ nên "về trách nhiệm là đã hết". Chủ hộ sai phạm thì tự chịu trách nhiệm. Tài sản của cá nhân họ, họ tự định đoạt.

Đại diện chủ đầu tư nói rằng chỉ phối hợp với chính quyền kiểm tra, lập biên bản, như vậy là tròn trách nhiệm.

Là chủ đầu tư dự án nhưng lại thừa nhận đã để cho hàng loạt chủ biệt thự ở đây làm thủ tục nhầm lẫn cấp sổ đỏ từ phường này chạy sang phường khác. Điều này vô tình khiến cho chính quyền địa phương đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, không ai xử lý sai phạm trật tự xây dựng.

"Có tiền mua nhà biệt thự tưởng sướng nhưng không ngờ lại mệt mỏi đến vậy." - Một người mua nhà than thở.

PV báo Tài nguyên & Môi trường đã cố gắng liên hệ với những người có thẩm quyền ở UBND quận Hoàng Mai nhưng chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến trúc KĐT Vĩnh Hoàng bị phá vỡ: Trách nhiệm chính quyền và chủ đầu tư ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO