Kiến nghị giải pháp cải tạo chung cư cũ tại TP.HCM

05/11/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 04/11, Hiệp hội bất động sản TP.HCM ( HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành có liên quan kiến nghị các giải pháp thực hiện...

 

(TN&MT) - Ngày 04/11, Hiệp hội bất động sản TP.HCM ( HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành có liên quan kiến nghị các giải pháp thực hiện chương trình xây dựng lại chung cư cũ tại  TP.HCM.

Theo HoREA, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, đề nghị đặc biệt quan tâm tiêu chí nhà đầu tư thỏa thuận trực tiếp với từng hộ dân về phương thức thực hiện tạm cư, phương thức thực hiện tái định cư, để đảm bảo đồng thuận và đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng, tránh xảy ra khiếu kiện đông người. Cần coi đây là điều kiện tiên quyết để lựa chọn nhà đầu tư.

Chung cư Nguyễn Thiện Thuật (quận 3)
Chung cư Nguyễn Thiện Thuật (quận 3)

Có hai trường hợp  để tính tiền sử dụng đất của dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư: Trường hợp 1: Chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư trong phạm vi ranh đất khuôn viên hiện hữu của chung cư, nhưng có tăng hệ số sử dụng đất, tầng cao, chỉ tiêu dân số,  nhằm mục đích tái định cư tại chỗ và có một phần diện tích kinh doanh như tăng số lượng căn hộ, tăng diện tích thương mại, dịch vụ để đảm bảo thu hồi vốn đầu tư. Trường hợp 2: Chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư, kết hợp với chỉnh trang đô thị, ngoài phạm vi ranh đất khuôn viên hiện hữu của chung cư, thì phải nộp tiền sử dụng đất tùy theo hiệu quả đầu tư của dự án.

Về công tác giải phóng mặt bằng dự án, HoREA cho rằng việc thực hiện giải phóng mặt bằng càng nhanh càng đảm bảo thành công của dự án. Điều kiện quyết định để giải phóng mặt bằng nhanh là nhà đầu tư phải thực sự có năng lực, trước hết là năng lực tài chính, và phải thảo luận dân chủ, thương lượng đi đến đồng thuận với từng chủ sở hữu chung cư, với từng hộ ghép trong chung cư về hai nội dung cơ bản: giải quyết tạm cư; giải quyết tái định cư.

Về lợi nhuận của nhà đầu tư, theo HoREA đối với các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ do ngân sách đầu tư thì nhà đầu tư "được hưởng lợi nhuận định mức 10% tổng mức đầu tư của dự án" (theo khoản 6 điều 17 Nghị định 101/2015/NĐ-CP); Đối với các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ do nhà đầu tư tự bỏ vốn thực hiện, thì nhà đầu tư được hưởng lợi nhuận theo dự án đầu tư được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Nguyễn Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị giải pháp cải tạo chung cư cũ tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO