Kiên Giang: Kiến nghị hỗ trợ giải đoán ảnh viễn thám vùng biển xảy ra cá chết

14/05/2017 00:00

(TN&MT) –Ngày 13/5, Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang đã có báo cáo chính thức về nguyên nhân gây chết cá tại khu vực Kiên Lương, Hà Tiên.

(TN&MT) – Từ ngày 07/5/2017 đến ngày 09/5/2017, trên địa bàn 02 xã Dương Hòa - Kiên Lương và xã Thuận Yên - TX. Hà Tiên xuất hiện tình trạng động vật thủy sản tự nhiên chết bất thường. Trước tình hình như trên, qua kết quả phân tích mẫu nước tại khu vực cá chết trên vịnh Hà Tiên. Ngày 13/5, Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang đã có báo cáo chính thức về nguyên nhân gây chết cá tại khu vực Kiên Lương, Hà Tiên.

 

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Kiên Giang, tính đến giữa tháng 5 tổng số cá bị chết là 14.000 con gồm 3 loại: 10.000 con cá mú, 1.000 con cá bóp, 3.000 con cá chẽm.Tổng diện tích nuôi nghêu, sò bị ảnh hưởng (thiệt hại từ 50% trở lên) lên tới 558 ha. Phạm vi thiệt hại trải dài trên 30km từ cầu Tô Châu thuộc thị xã Hà Tiên đến xã Bình An thuộc huyện Kiên Lương.

Người dân bên bãi sò đã chết, bảng phân tích
Người dân bên bãi sò đã chết

Gần đây trên một số phương tiện thông tin nêu rằng “hộ chị Dương Mỹ Linh, ngụ tổ 5,ấp Mũi Dừa cho biết: số lượng cá chết nhiều nhất khoảng 13h30 ngày 8-5,nổi trắng cả mặt nước, một số do sóng đánh trôi dạt vào bờ, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều nhà dân ven biển trong khu vực”. Theo bà Võ Thị Vân - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang thì vấn đề mùi hôi thối do cá bị phân hủy là có nhưng chỉ ở mức độ nhẹ và chỉ một vài khu vực bờ biển có xác cá với mật độ tương đối nhiều. Còn tình trạng cá chết nhiều như vậy là bất thường, lần đầu xuất hiện ở khu vực này. Khi cá chết, một số hộ dân còn vớt những loại cá lớn để ăn và đem bán. Theo bà Vân, khi trao đổi với Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang thì Sở này cho biết: trong vùng biển Kiên Giang, hàng năm đều có hiện tượng hải sản chết, nhất là hải sản nuôi. Vào thời điểm giao mùa giữa mùa khô và mùa mưa. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại không lớn như năm nay. Đối với thông tin có người dân vớt cá lớn để ăn và đem bán, Sở TN&MT chưa xác nhận được.

Tỉnh Kiên Giang kiến nghị hỗ trợ
Tỉnh Kiên Giang kiến nghị hỗ trợ giải đoán ảnh viễn thám của vùng biển xẩy ra hiện tượng cá chết

Qua phân tích từ 10 mẫu nước lấy tại những khu vực cá chết trong hai ngày 8 và 9-5 để phân tích nhằm đánh giá, tìm ra hoạt chất gây hiện tượng cá chết hàng loạt thì có kết quả phân tích 7 mẫu cho thấy 7 chỉ tiêu phân tích nằm trong quy chuẩn cho phép theo QCVN 10-MT:2015/BTNMT về nước biển ven bờ.

Riêng chỉ tiêu NH4+ và Coliform tại điểm giữa kênh Tam Bản gần cống xả của khu nuôi tôm thuộc công ty cổ phần Trung Sơn bị vượt quy chuẩn môi trường 3,6 lần và 11 lần.

Còn đối với 3 mẫu phân tích tại phòng thí nghiệm Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng về Công nghệ và Quản lý Môi trường  CENTEMA, 17 chỉ tiêu cơ bản trong nước biển và 2 chỉ tiêu về thuốc bảo vệ thực vật được đánh giá nằm trong quy chuẩn cho phép.Riêng chỉ tiêu chất hoạt động bề mặt (là chỉ tiêu không nằm trong quy chuẩn 10-MT:2015/BTNMT) có dấu hiệu cao hơn bình thường.

Hiện tại, Sở TN&MT Kiên Giang đang chờ kết quả phân tích chỉ tiêu phiêu sinh thực vật và kết quả chạy sắc ký khí để xác định nguồn gốc của chất hoạt động bề mặt. Đồng thời, Sở cũng đang điều tra để tìm nguồn thải có chất hoạt động bề mặt.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT cũng đang chờ kết quả phân tích từ sự phối hợp giữa Sở NN&PTNT Kiên Giang với Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 4 thu các mẫu trầm tích và mẫu hải sản chết, mẫu nước biển. Dự kiến ngày 15-5 sẽ có các kết quả này.

Qua phân tích theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang, một chuyên gia về môi trường đã có nhận xét: Theo các loại chất hoạt động bề mặt theo kết quả phân tích trên thường được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp như: dệt nhuộm, thực phẩm, mỹ phẩm, in ấn, gia công thuốc bảo vệ thực vật, xây dựng (tăng độ cứng của bê tông), dầu khí và công nghiệp khoáng sản (tạo bọt để làm giàu khoáng sản). Được biết, tại khu vực xảy ra hiện tượng hải sản chết hàng loạt, có 2 công ty nuôi trồng thuỷ sản và ít nhất là 3 nhà máy sản xuất xi măng.

Theo bà Võ Thị Vân, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang, hiện Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang đã kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ tỉnh Kiên Giang giải đoán ảnh viễn thám của vùng biển xẩy ra hiện tượng cá chết để tỉnh có thêm thông tin nhằm tìm ra nguyên nhân của hiện tượng bất thường này.

 

Trước thông tin phản ánh của một số cơ quan báo chí về hiện tượng hải sản chết nhiều, chưa rõ nguyên nhân tại khu vực ven biển thuộc địa bàn xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương và xã Thuận Yên, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, ngày 9/5, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường cử ngay đoàn công tác vào khu vực xảy ra hiện tượng hải sản chết, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang kiểm tra thông tin; lấy mẫu nước biển và mẫu hải sản chết để phân tích, xác định nguyên nhân; báo cáo Lãnh đạo Bộ trước ngày 14/5/2017.

Đồng thời, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân yêu cầu Tổng cục Môi trường dự thảo báo cáo nhanh Thủ tướng Chính phủ về hiện tượng hải sản chết chưa rõ nguyên nhân nêu trên, trình lãnh đạo Bộ trước ngày 15/5/2017; phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang rà soát, kiểm tra tình hình hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguồn xả thải ra biển thuộc địa bàn các xã nêu trên, báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 20/5/2017.

 

Bài & ảnh: Giang Sơn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Kiến nghị hỗ trợ giải đoán ảnh viễn thám vùng biển xảy ra cá chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO