Ngày 18/6 tại Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy VN (VAMM) Kawano Toshiya và Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT (ITST) Nguyễn Xuân Khang ký thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên thực hiện dự án nghiên cứu kiểm soát khí thải của xe máy đang lưu hành.
Theo nội dung hợp tác, ITST chủ trì, phối hợp với Vụ Môi trường, Cục Đăng kiểm VN, Sở GTVT Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức nghiên cứu tổng quan, đánh giá thực trạng, đề xuất tiêu chuẩn phát thải, giải pháp kiểm soát khí thải và đánh giá tác động kinh tế - xã hội và môi trường khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới. Dự án sẽ hoàn thành trong 7 tháng, với các công việc chính: nghiên cứu, đánh giá, kiểm định thực tế phương tiện để xác định thực trạng phát thải xe máy đang lưu hành tại Hà Nội; đánh giá về nhận thức cộng đồng về ô nhiễm từ khí thải xe máy. Dự kiến đến 30/10/2018, các đơn vị triển khai dự án sẽ đưa ra đề xuất giới hạn khí thải đối với xe máy; 15/11/2018 đề xuất giải pháp kiểm soát khí thải đối với xe máy đang lưu hành và tổng kết dự án trước 30/12/2018. Kinh phí triển khai dự án được VAMM hỗ trợ toàn bộ.
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, việc nghiên cứu, đánh giá thực trạng và giải pháp kiểm soát khí thải từ xe máy đang lưu hành nhằm hạn chế ô nhiễm không khí từ mô tô, xe gắn máy, nhất là tại các đô thị lớn. Bộ GTVT sẽ tiếp nhận kết quả dự án để tham khảo trong quá trình xây dựng, đề xuất mức giới hạn phát thải, lộ trình và giải pháp kiểm soát khí thải xe máy tại Việt Nam.
Theo Vụ Môi trường, tháng 6/2010, Thủ tướng ban hành Quyết định 909 phê duyệt đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố. Trong đó, Bộ GTVT được giao nhiệm vụ xây dựng, trình Thủ tướng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe máy. Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất áp dụng tiêu chuẩn và kiểm định khí thải xe máy trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường bộ để làm cơ sở pháp lý triển khai.