Khu đô thị Dịch Vọng, Cầu Giấy (Hà Nội): Dân khổ vì khát nước sạch

27/04/2015 00:00

(TN&MT) - Trong một tháng trở lại đây, gần 1000 người dân thuộc hai chung cư N09B1 và N09B2 khu đô thị Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội luôn phải sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Việc thiếu nước khiến người dân phải vét từng xô còn đọng lại ở bể ngầm để sử dụng hàng ngày.

Theo ông Chu Hữu Bình sống tại phòng 308 toàn nhà N09B1 cho biết: Tình trạng mất nước nghiêm trọng đã kéo dài từ đầu tháng 4 đến nay, trong đó có 3 ngày liên tiếp 13,14,15 là mất nước hoàn toàn. Việc mất nước thường xuyên làm cho cuộc sống cũng như sinh hoạt của hơn 300 hộ gia đình với gần 1.000 nhân khẩu ở hai tòa chung cư hoàn toàn bị đảo lộn. Gia đình ông phải phân công nhau đi xuống dưới bể nước ngầm của chung cư múc từng gáo nước để tích chữ chỉ để dùng cho những việc thiết yếu nhất như là vệ sinh, nấu ăn. Còn lại những sinh hoạt khác như tắm giặt buộc phải qua nhà con gái ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thậm chí người trong nhà còn phải dặn nhau rằng nếu muốn đi vệ sinh thì phải tranh thủ ở cơ quan hoặc ở trường học, vì nếu về nhà là không có nước. Tuy vậy gia đình vẫn còn may mắn hơn là có người thân ở gần khu vực này, nếu không có hoặc người thân ở xa thì không biết phải giải quyết như thế nào?

Tình trạng thiếu nước khiến người dân hai khu chung cư N09B1 và N09B2, KĐT Dịch Vọng phải vét từng xô còn lại ở bể ngầm để sử dụng
Tình trạng thiếu nước khiến người dân hai khu chung cư N09B1 và N09B2, KĐT Dịch Vọng phải vét từng xô còn lại ở bể ngầm để sử dụng

Cũng phải chịu cảnh mất nước dài ngày, chị Nguyễn Thị Minh sống tại tòa nhà N09B2 khu đô thị Dịch Vọng cho hay, trong nhà có bất cứ vật dụng gì có thể đựng được nước như: xô, chậu, nồi niêu đều được huy động vào việc hứng nước. Tình trạng mất nước kéo dài khiến các gia đình ở đây đều phải cố gắng sắm thêm thùng, chậu để tích trữ, trong những ngày hè nóng lực như thế này thì nhu cầu tắm giặt là vô cùng thiết yếu, vì vậy gia đình phải đi thuê nhà nghỉ ở quanh đây để giải quyết nhu cầu này. Không chỉ nhà tôi mà rất nhiều hộ dân trong khu chung cư phải đi thuê trọ. Người dân trong khu chung cư nhiều lần kiến nghị ban quản lý tòa nhà để được giải quyết nhưng không khả quan. Nếu cứ kéo dài tình trạng này thêm thì không ai có thể chịu nổi.

Huy động hết xô, chậu để lấy nước tích trữ
Huy động hết xô, chậu để lấy nước tích trữ

Để rõ hơn vấn đề mất nước đang diễn ra tại hai tòa nhà N09B1 và N09B2 thuộc khu đô thị Dịch Vọng, phóng viên Báo Tài Nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Tô Thành Tâm, Trưởng ban quản lý hai tòa nhà trên. Ông Tâm cho biết, tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt ở đây không chỉ xảy ra 1 tháng gần đây mà đã diễn ra từ sau Tết nguyên đán, tuy nhiên những ngày vừa qua tình trạng thiếu nước và mất nước diễn ra trầm trọng hơn. Ban quản trị cũng đã nhiều lần làm việc với Xí nghiệp cấp nước sạch của quận Cầu Giấy nhưng cho đến nay sự việc vẫn chưa có tiến triển nào. Cụ thể Xí nghiệp nước sạch có cử cán bộ xuống làm việc hai lần, nhưng họ đều nói đã cung cấp đủ lượng nước cho 2 tòa nhà. Tuy vậy, thực tế trong hai tháng trở lại đây, lượng nước mà xí nghiệp cung cấp cho tòa nhà là không đủ, việc cấp nước không những không tăng mà ngày càng thiếu đi.

Không những thế, ban quản trị tòa nhà thường xuyên phải cử người canh chừng ở bể nước ngầm để phân phối nước cho các hộ gia đình vì nhà này dùng nhiều hơn thì hộ kia sẽ không có nước dùng. Cùng chung cảnh khổ nên người dân không có ý kiến gì về việc phân phối nước nhưng họ vẫn hết sức bức xúc khi sống giữa trung tâm thành phố mà không có nước dùng nhiều ngày liền.

Theo đại diện của Xí nghiệp cấp nước sạch quận Cầu Giấy thì nguyên nhân ban đầu được xác định liên quan đến tình trạng khan hiếm nước và mất nước tại khu vực hai tòa nhà N09B1 và N09B2 khu đô thị Dịch Vọng, Cầu Giấy là do hệ thống vận hành và thiết kế đường ống dẫn nước ở hai tòa nhà trên gặp một số vấn đề về lỗi kỹ thuật gây ra việc nước không chuyển được vào hoặc chuyển vào bể nước ngầm với khối lượng rất ít. Để tìm hướng giải quyết cho vấn đề này thì tới đây Xí Nghiệp sẽ cho nhân viên xuống kiểm tra cận thận cũng như tìm cách khắc phục những lỗi kỹ thuật trên.

Nhằm mục đích cung cấp nước cho các sinh hoạt tối thiểu trước cho người dân thì ngày 16/4 vừa qua Ban quản trị hai tòa nhà B1 và B2 và người dân đã họp bàn và quyết định cùng nhau quyên góp số tiền là 21 triệu đồng mua 20 xe nước, với mỗi xe là 800 m3 đổ xuống bể nước ngầm để người dân dùng. Thế nhưng lượng nước này cũng chỉ đủ để người dân sử dụng 1 đến 2 ngày là hết. Vì vậy về lâu dài thì người dân sống trong hai tòa nhà vẫn đang từng ngày mong ngóng Xí nghiệp cấp nước sạch quận Cầu Giấy, Ban quản trị tòa nhà và Chủ đầu tư của dự án của khu đô thị Dịch Vọng cùng phối kết hợp để giải quyết chấp dứt tình trạng mất nước kéo dài này cho người dân.

Bài và ảnh: Huy An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu đô thị Dịch Vọng, Cầu Giấy (Hà Nội): Dân khổ vì khát nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO