Khu chăn nuôi gia súc tập trung ở xã Nhơn Tân (TX An Nhơn, Bình Định): Cần kiểm soát, ngăn chặn mùi hôi thối phát sinh

22/11/2018 16:30

(TN&MT) - Gần đây, nhiều hộ dân sinh sống ở thôn Thọ Tân Bắc, Thọ Tân Nam, xã Nhơn Lộc (TX An Nhơn) kêu ca về tình trạng các trang trại chăn nuôi gia súc (chủ yếu là nuôi heo) đóng trên địa bàn phát sinh mùi hôi thối, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của họ.

anh 1 chan nuoi heo
Các trang trại chăn nuôi heo tại thôn Thọ Tân Bắc phát sinh mùi hôi, gây ảnh hưởng tới khu dân cư trong vùng.

Bốc mùi thum thủm

Từ phản ánh của người dân, PV đã về địa phương tìm hiểu sự việc. Hầu hết người dân ở thôn Thọ Tân Bắc, Thọ Tân Nam đều bày tỏ về nỗi khổ khi hằng ngày phải hít phải mùi hôi thum thủm phát ra từ các trang trại chăn nuôi heo ở địa phương.

Bà Đào Thị Xuân T., ở xóm Hòn Tượng A, thôn Thọ Tân Bắc, phân bua: “Nửa tháng nay, cứ độ từ 5 - 6 giờ chiều là mùi phân heo phát tán nồng nặc. Ban ngày, mùi hôi của phân heo, nước thải có phần đỡ hơn, song mùi cũng khá nặng. Tại đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, bà con đã kiến nghị lên chính quyền địa phương và đơn vị chức năng sớm kiểm tra để có hướng xử lý đối với các trang trại chăn nuôi không đảm bảo vệ sinh môi trường. Thế nhưng đến nay, tình hình vẫn chưa được cải thiện”.

Ngoài mùi hôi, người dân ở địa phương còn phản ánh tình trạng một số trang trại còn lợi dụng đêm tối hoặc trời mưa để xả nước thải xuống dòng kênh N1 đoạn chảy qua thôn Thọ Tân Bắc, khiến nguồn nước bị ô nhiễm, bốc mùi tanh làm ảnh hưởng đến khu dân cư trong vùng. Nguồn nước trong kênh N1 hiện chúng tôi thấy có nhiều đoạn bị vẩn đục, bốc mùi hôi tanh nồng nặc, đặc biệt là đoạn chảy qua thôn Thọ Tân Bắc.

anh 2 dong kenh N1
Người dân ở địa phương cho rằng, tuyến kênh N1 chảy qua thôn Thọ Tân Bắc bị vẩn đục, xuất hiện mùi hôi tanh do các trang trại chăn nuôi heo xả thải.


Sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát

Trao đổi về vấn đề này, ông Đoàn Hải Nam, Chủ tịch UBND xã Nhơn Tân, xác nhận: Trên địa bàn xã hiện có 14 trang trại chăn nuôi gia súc, trong đó có 13 trang trại chăn nuôi heo và 1 trang trại chăn nuôi bò sữa; tập trung chủ yếu ở thôn Thọ Tân Bắc (10 trang trại), thôn Thọ Tân Nam và thôn Nam Tượng 3, mỗi thôn có 2 trang trại. Các trang trại chăn nuôi có quy mô lớn nên thuộc đối tượng lập báo cáo tác động môi trường do cấp tỉnh quản lý.

Thời gian qua, UBND TX An Nhơn đã chỉ đạo Phòng TN&MT thị xã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh và chính quyền cơ sở kiểm tra, hướng dẫn các trang trại chăn nuôi xây dựng Đề án đánh giá tác động môi trường. Đến nay, đã có 8 trang trại đã được UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ; các trang trại còn lại đang thực hiện hồ sơ và xây dựng hệ thống xử lý môi trường.

“Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy các trang trại đi vào hoạt động hầu hết có xây dựng hệ thống xử lý chất thải trong quá trình chăn nuôi. Tuy nhiên, góc độ địa phương, chúng tôi nhận thấy mùi hôi phát tán từ hoạt động chăn nuôi heo ra khu dân cư là có, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, song mức độ ô nhiễm cụ thể ra sao thì cần kiểm tra, đánh giá. Về vấn đề, người dân cho rằng các trang trại chăn nuôi heo lén lút xả thải ra kênh N1 gây ô nhiễm môi trường, đến nay, các đơn vị chức năng chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm”, ông Nam cho hay.

Tuy vậy, thời gian tới, UBND xã Nhơn Tân sẽ tăng cường công tác giám sát về hoạt động xả thải, đồng thời, sẽ tiếp nhận, xử lý kịp thời những thông tin phản ánh của người dân về hoạt động xả thải trái phép của các trang trại chăn nuôi để báo cáo ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý. “Góc độ cá nhân, tôi nghĩ nước thải phát sinh trong hoạt động chăn nuôi là có và dù được xử lý thì cũng khó sạch như nước sinh hoạt được. Do vậy, các trang trại nếu có thải nước ra môi trường thì ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng”, ông Nam nhìn nhận.

Liên quan đến vấn đề này, Phòng TN&MT TX An Nhơn, cho hay đã yêu cầu các trang trại chăn nuôi trên địa bàn xã Nhơn Tân cần tăng cường sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý, hạn chế mùi hôi phát tán đến mức thấp nhất. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước và phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động chăn nuôi ở các trang trại chăn nuôi nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu chăn nuôi gia súc tập trung ở xã Nhơn Tân (TX An Nhơn, Bình Định): Cần kiểm soát, ngăn chặn mùi hôi thối phát sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO