Không thể triển khai dự án vẫn “ôm” đất vàng ?

11/06/2018 13:43

(TN&MT) - Gần đây, Dự án nâng cấp Phòng khám Đa khoa Giao thông vận tải (GTVT) (trước đây được sử dụng chính cho ngành đường sắt) lên thành Bệnh viện đa khoa...

(TN&MT) - Gần đây, Dự án nâng cấp Phòng khám Đa khoa Giao thông vận tải (GTVT) (trước đây được sử dụng chính cho ngành đường sắt) lên thành Bệnh viện đa khoa hạng 3 tại phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa do Cục Y tế GTVT làm chủ đầu tư đang gây nhức nhối dư luận dù cả chục năm không được bố trí vốn nhưng đơn vị này vẫn kiến nghị giữ đất gây lãng phí công sản. 
 
Hai lần  chỉ đạo thu hổi đất
 
Ngày 25/8/2003, Phòng khám được UBND tỉnh Thanh Hóa giao 8.605,5m2 để sử dụng vào mục đích xây dựng phòng khám đa khoa có giường bệnh. Do không triển khai nên ngày 7/1/2009, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 59/QĐ-UBND thu hồi 8.605,5m2 đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giao Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý.
 
Theo Báo cáo số 2226/STNMT –TTr ngày 19-4-2018 của Sở TN&MT Thanh Hóa gửi Cục Y tế GTVT được biết: Năm 2011, Phòng khám được UBND tỉnh Thanh Hóa “ưu ái” cho phép tiếp tục triển khai, song tới nay đã hết thời gian thực hiện lộ trình quy hoạch (2012 – 2015), vẫn không được đầu tư nâng cấp thành Bệnh viện hạng III.
 
a
Gần 10 năm nay dự án vẫn là bãi đất trống và bị quy hoạch sai mục đích 
Trước đó, ngày 6/12/2017, Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét việc thực hiện dự án và sử dụng đất, đã yêu cầu Phòng khám báo cáo cơ quan chủ quản có phương án cụ thể về lộ trình sử dụng đất và cam kết hoàn thành đầu tư dự án trong năm 2018, gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở TN&MT trước ngày 30/1/2018 để xem xét nhưng Phòng khám không thực hiện.
 
Vì vậy, ngày 16/3/2018, tại Công văn số 2719/UBND  NN, UBND tỉnh Thanh Hóa  đã đồng ý với đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc thu hồi một phần diện tích đã giao cho phòng khám đa khoa giao thông vận tải Thanh Hóa bao gồm đất dự trữ phát triển và đất quy hoạch 2 tòa chung cư 10 tầng của Phòng khám do vi phạm điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 với tổng diện tích là  4.993,62m2 .
 
Ngày 9/4/2018, Sở TN&MT Thanh Hóa có văn bản thông báo cho Phòng khám về việc thu hồi đất  và khẳng định việc này hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.
 
Thiếu vốn vẫn “ôm” đất - lồng ghép sử dụng đất sai mục đích
 
Theo Quyết định số 2682/QĐ - UBND ngày 25/8/2003, Phòng khám Đa khoa GTVT Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất để xây dựng phòng khám đa khoa có giường bệnh, diện tích 8.605,5m2. Nhưng khi lập quy hoạch, đơn vị này lại bố trí 2.400m2 đất để xây 2 tòa nhà chung cư 10 tầng. Khó hiểu hơn cả là một bản quy hoạch không phù hợp với chức năng, mục đích sử dụng đất như vậy nhung Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa vẫn thẩm định, phê duyệt tại Văn bản số 657/SXD-TĐ ngày 4/5/2006. Điều này cũng được ông Đào Ngọc Quy, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa khẳng định tại Văn bản số 1147/STNMT-TTr là hoàn toàn không có trong nội dung giao đất của UBND tỉnh Thanh Hóa.
 
Ghi nhận của chúng tôi chiều 4/6/2018, khu đất Phòng khám được UBND tỉnh Thanh Hóa giao có vị trí vô cùng đắc địa, với 4 mặt tiền. Song phần lớn khu đất hiện được quy hoạch trở thành bệnh viện vẫn để hoang, cỏ mọc um tùm. Khu vực vỉa hè phía sau Phòng khám bị người dân chiếm dụng để làm nơi tập kết vầu; xung quanh rác thải vứt bừa bãi; có điểm cỏ, cây bụi mọc cao ngang bụng; một góc phòng khám thành... quán bia.
 
a
Khuôn viên phía ngoài phòng khám tại cơ sở 2 (cơ sở mới) biến thành quán bia 
Trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng Dung, Phó cục trưởng Cục Y tế GTVT cho biết: Kinh phí Nhà nước dành cho đầu tư còn hạn chế, Bộ GTVT phải bố trí nguồn vốn cho các công trình dự án trọng điểm của ngành nên dự án chậm triển khai so với thời gian. Còn việc xây dựng 2 tòa chung cư trên khu đất trong dự án không được Bộ GTVT chấp thuận. Một cán bộ Phòng khám cũng xác nhận với phóng viên hiện nay Bộ GTVT chưa bố trí được nguồn vốn.
 
a
Do không có vốn nên dự án không thể triển khai khiến phía ngoài khu đất trở thành bãi tập kết phế liệu 

Mặc dù dự án thiếu nguồn vốn, quy hoạch sai mục đích, chậm thực hiện nhiều năm nhưng ngày 14/2/2018, Cục Y tế GTVT vẫn đề nghị được tiếp tục sử dụng đất, với lý do: “Phòng khám được Bộ GTVT quy hoạch nâng cấp thành Bệnh viện Đa khoa hạng III với 100 giường bệnh. Nếu thu hồi sẽ không đáp ứng được nhu diện tích xây dựng. Khu đất đã được UBND tỉnh Thanh Hóa thống nhất để Phòng khám giữ lại tiếp tục sử dụng tại Công văn số 7776/UBND-KTTC ngày 5/5/2015. Cục Y tế GTVT đã xây dựng Đề án trình Bộ GTVT để nâng cấp phòng khám lên Bệnh viện hạng III”.

Cổ phần chưa xong đã "đòi" xây mới
 
Những năm qua, Chính phủ và các bộ, ngành đang tích cực triển khai chủ trương cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công lập nhằm giảm thiểu gánh nặng thu chi trong bối cảnh ngân sách eo hẹp. Bộ GTVT được xem là một trong những đơn vị đi đầu. Năm 2015, Bệnh viện GTVT (thuộc Cục Y tế GTVT) là  đơn vị sự nghiệp công lập đầu tiên tiến hành cổ phần hóa. Đây được xem là trường hợp thí điểm để chuyển dần các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ sang hình thức công ty cổ phần. Nhưng, đến nay sau hơn 2 năm hoạt động, nhà đầu tư chiến lược là Tập đòan T&T xin rút lui khiến mô hình mới gần như đổ bể.
 
Với tư cách là đơn vị quản lý trực tiếp, chịu trách nhiệm chính đối với thất bại trong vận hành mô hình mới tưởng chừng Cục Y tế GTVT sẽ tập trung nguồn lực khắc phục những hạn chế. Song gần đây khi mà việc cổ phần tại bệnh viện số 1 của ngành giao thông vẫn còn dang dở thì Cục Y tế GTVT tiếp tục kiến nghị sử dụng ngân sách do Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, cải tạo Phòng khám lên thành Bệnh viện Đa khoa hạng III với 100 giường bệnh (vốn trước đây chủ yếu phục vụ cho cán bộ, công nhân ngành đường sắt là chính). Trong khi đó, cơ sở 1 của Phòng khám tại số 2 Hạc Thành, Thành phố Thanh Hóa chỉ tồn tại với nhiều “lùm xùm” trong việc cấp “khống” Giấy khám sức khỏe còn cơ sở tại Phường Đông Thọ hiện khá khang trang với 2 dãy nhà 3 tầng liền khối.
 
a
Cơ sở của phòng khám tại cơ sở 1(cơ sở cũ) biến thành ki ốt cho thuê sai mục đích 

Hiện Chính phủ đang đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa, khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đồng thời ngày 3/2/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 208/QĐ-TTg, quy hoạch: “Đến năm 2020, 16 đơn vị sự nghiệp y tế của Bộ GTVT sẽ hoạt động theo cơ chế tự chủ; thực hiện cổ phần hóa Bệnh viện Nam Thăng Long, Bệnh viện GTVT Vinh, Bệnh viện GTVT Đà Nẵng”. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của phòng khám này vẫn chưa phát huy hết công năng vậy nhưng Cục Y tế GTVT vẫn đề nghị được xây dựng mới bằng việc sử dựng ngân sách. Những động thái này khiến dư luận đặt câu hỏi phải chăng Cục Y tế GTVT không hiểu hay “cố tình” đi ngược chủ trương và lấy cớ thực hiện dự án để “ôm” đất bằng mọi giá nhằm trục lợi?
 
a
Một phòng điều trị tại cơ sở 2 (mới) của phòng khám 
 
Cần xử lý trách nhiệm và kiên quyết thu hồi dự án
 
Ngày 19-4-2018, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 2226/STNMT-TTr gửi Cục Y tế GTVT, đề nghị cục này cung cấp Đề án nâng cấp phòng khám lên Bệnh viện hạng III về UBND tỉnh Thanh Hóa (gửi 1 bản về Sở TN&MT) trước ngày 25/4/2018 để được xem xét việc sử dụng đất của Phòng khám. Nếu Cục Y tế không cung cấp được Đề án nêu trên, Sở TN&MT sẽ lập hồ sơ, thủ tục trình UBND tỉnh quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật.
 
Tuy nhiên, đến ngày 09/05/2018, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa nhận được đề án từ Cục y tế GTVT. Song, thay vì lập hồ sơ, thủ tục trình UBND tỉnh quyết định thu hồi thì Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa lại có phần nể nang, khi tiếp tục gửi Công văn số 2672/STNMT-Ttr đề nghị Cục y tế GTVT gửi đề án về UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở TN&MT trước ngày 20/05/2018.
 
Thiết nghĩ, đã đến lúc UBND tỉnh Thanh Hóa cần chỉ đạo kiên quyết thu hồi dự án Phòng khám “rùa bò” của Cục Y tế GTVT, Bộ GTVT; đồng thời xử lý trách nhiệm của lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh thời kỳ 2006 khi thẩm định, phê duyệt một bản quy hoạch sai mục đích sử dụng đất. Về phía Bộ GTVT, cần trả lại dự án; đồng thời xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan khi để một dự án “rùa bò” suốt 15 năm không hoàn thành; xem xét, xử lý trách nhiệm của lãnh đạo Cục Y tế GTVT và Trưởng Phòng khám thời kỳ 2006 và các cá nhân liên quan khi lập quy hoạch sử dụng đất Phòng khám sai mục đích.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không thể triển khai dự án vẫn “ôm” đất vàng ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO