“Không thể đong, đo được dư luận trong vụ án Hồ Duy Hải”

07/12/2014 00:00

(TN&MT) - Diễn biến chính của buổi họp báo cho thấy, ngoài việc cấm quay phim, chụp hình, nhiều câu hỏi của phóng viên đã không được trả lời thỏa đáng.

   
(TN&MT) – Đó là câu trả lời của ông Lê Quang Hùng - Thẩm phán, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An khi phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường đặt câu hỏi tại buổi họp báo thông tin về vụ án Hồ Duy Hải chiều 5/12, tại trụ sở TAND tỉnh Long An. Diễn biến chính của buổi họp báo cho thấy, ngoài việc cấm quay phim, chụp hình, nhiều câu hỏi của phóng viên đã không được trả lời thỏa đáng.
   
Thẩm phán Lê Quang Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An chủ trì buổi họp báo.
   
  Mở đầu buổi họp báo, chủ trì buổi họp báo là ông Lê Quang Hùng - Thẩm phán, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An điểm lại các mốc thời gian xét xử vụ án. Theo ông Hùng thì tháng 11 và 12/2008 Hồ Duy Hải bị tuyên án tử hình về tội giết người cướp tài sản. Tại phiên tòa phúc thẩm tháng 4/2009 Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên y án sơ thẩm. Tháng 5 và tháng 10/2011 lần lượt Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng VKSND Tối cao quyết định không kháng nghị bản án. Ngày 17/5/2012, Chủ tịch nước bác đơn xin ân xá. Tháng 11/2014 quyết định thi hành án vào ngày 5/12/2014. Ngày 4/12/2014 hoãn thi hành án Hồ Duy Hải.
   
  Sau khi nêu tóm tắt lại nội dung vụ án, ông Hùng đề nghị các phóng viên đặt câu hỏi. Đã có 16 câu hỏi của báo chí nêu lên tại buổi họp báo.
   
  Trả lời câu hỏi của PV Nguyễn Cường (báo Infonet) vì sao không có thân nhân đại diện Hồ Duy Hải tại buổi họp báo, ông Lê Quang Hùng nói rằng đây là buổi họp báo theo yêu cầu của các phóng viên nên không mời đại diện gia đình Hồ Duy Hải tham dự.
   
  PV Hữu Danh (báo Lao Động) đặt câu hỏi vì sao có quyết định khởi tố bắt giam Nguyễn Duy Hải trong vụ án Hồ Duy Hải, vậy Nguyễn Duy Hải là ai?. Ông Hùng trả lời trong hồ sơ là Hồ Duy Hải, ông Hùng không biết Nguyễn Duy Hải là ai!.
   
  Các câu hỏi của phóng viên cũng đã đi sâu vào những vấn đề chưa được làm rõ của vụ án như: dấu vân tay tại hiện trường, thời gian xảy ra vụ án mạng, lời khai của những nghi can đầu tiên, nhân chứng… Tuy nhiên, các câu hỏi này đã không được trả lời thỏa đáng.
   
  Tại buổi họp báo này, phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường chia sẻ với ngành tòa án: “Một bản án có thể sẽ có dư luận trái chiều, trong vụ án Hồ Duy Hải, dư luận đã bày tỏ khá bức xúc, Chánh án nghĩ gì về điều này?”. Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Lê Quang Hùng cho rằng không thể đo, đếm được dư luận để nói là nhiều hay ít dư luận đồng tình hay phản bác…
   
Phòng họp báo tại TAND tỉnh Long An chiều 5/12.
    
   
  Liên quan tới việc hoãn thi hành án Hồ Duy Hải, ông Hùng cho biết trước khi thi hành án, có thông báo cho gia đình Hải để làm đơn nhận tử thi về mai táng. Mẹ của Hồ Duy Hải không làm đơn xin nhận xác mà làm đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng, sau đó Văn phòng Chủ tịch nước đã gửi văn bản đề nghị "ngưng chưa thi hành án chứ không phải là không thi hành án".
   
  Ông Hùng cũng thông tin cuộc gặp với gia đình Hồ Duy Hải, tại cuộc gặp với gia đình Hồ Duy Hải, gia đình Hải đưa ra các yêu cầu là hoãn thi hành án; trả tự cho Hải và đề nghị tòa cung cấp 4 nghi ngờ của luật sư đề ra. Do Tòa chỉ có thể giải quyết đề nghị hoãn thi hành án nên gia đình đã đề nghị tòa viết vào phía sau lá đơn với nội dung “hoãn thi hành án”.
   
  Cũng tại cuộc họp báo, ông Lê Quang Hùng cho biết đến hết ngày 4/1/2015 Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao sẽ có các quyết định tiếp theo.
   
Bài & ảnh: Tân Châu
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Không thể đong, đo được dư luận trong vụ án Hồ Duy Hải”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO