Không cấp giấy phép mới khai thác đá tại khu vực núi Chùa

Mỹ Bình | 20/08/2020 15:24

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu yêu cầu doanh nghiệp khai thác đá tại khu vực núi Chùa, xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ (Bình Định) xây dựng các bể lắng nhằm đảm bảo công tác bảo vệ môi trường tại khu vực khai thác. Đồng thời, không đề xuất UBND tỉnh cấp phép mới khai thác đá xây dựng tại khu vực núi Chùa.

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đi kiểm tra tình hình khai thác đá xây dựng, công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp tại khu vực núi Chùa, xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ và tổ chức họp tại trụ sở UBND xã Mỹ Hòa.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra và báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường cùng ý kiến tham gia của các thành viên tham gia buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu có ý kiến kết luận:

Qua kiểm tra thực tế tình hình khai thác đá và công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp tại khu vực núi Chùa, xã Mỹ Hòa cho thấy một số kiến nghị của cử tri là có cơ sở như: tiếng ồn, khói bụi khi nổ mìn; phương tiện vận chuyển đá với tải trọng lớn gây bụi, hư hỏng đường giao thông nông thôn; các công trình bảo vệ môi trường (hố lắng) chưa hoàn chỉnh, không đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định; đất đá thải trên sườn núi còn vương vãi, chưa thu dọn, dễ gây sạt lở khi có mưa lớn.

Khai thác đá tại núi Chùa 

Để chấn chỉnh các tồn tại nêu trên, giảm thiểu ảnh hưởng sinh hoạt của người dân trong khu vực và hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và PTNT và UBND huyện Phù Mỹ hướng dẫn cụ thể các doanh nghiệp khai thác đá tại khu vực núi Chùa, xã Mỹ Hòa xây dựng các bể lắng, lọc theo đúng quy định, quy chuẩn, không được để dòng nước mưa, lũ chảy vào bể lắng nhằm đảm bảo công tác bảo vệ môi trường tại khu vực khai thác; thực hiện đúng các cam kết về đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng cho địa phương. Đồng thời không đề xuất UBND tỉnh cấp phép mới khai thác đá xây dựng tại khu vực núi Chùa.

Giao Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan có liên quan thường xuyên kiểm tra công tác nổ mìn khai thác đá của các doanh nghiệp đã được cấp phép, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nổ mìn theo đúng quy định, phải thông báo trước thời gian nổ mìn để người dân trong khu vực biết; đồng thời hạn chế việc thực hiện nổ mìn vào các ngày Chùa Hang có tổ chức cúng, lễ.

Giao Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra các hoạt động khai thác đá của các doanh nghiệp để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước Hội Khánh và lưu vực hồ Hội Khánh.

Giao UBND huyện Phù Mỹ chỉ đạo UBND xã Mỹ Hòa nghiêm cấm các hoạt động xây dựng nhà ở, khu dân cư phía hạ lưu hồ Hội Khánh và gần khu vực các mỏ đá đang khai thác; đồng thời có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp tuyến đường giao thông từ xã Mỹ Hòa đến Quốc lộ 1A.

Khai thác đá núi Chùa gây ô nhiễm 

Hiện có 06 doanh nghiệp được cấp phép khai thác đá tại núi Chùa gồm: Công ty TNHH Hoàn Cầu – Granite, Công ty CP VRG đá Bình Định, Công ty TNHH Đá Granite Đông Á, Công ty TNHH Bảo Thắng Bình Định, Công ty TNHH Minh Hoàng và Công ty TNHH MTV Khoáng sản Tuấn Đạt.

Trước đó, cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định ban hành 05 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với 05 doanh nghiệp khai thác đá tại núi Chùa có tổng số tiền xử phạt 350 triệu đồng, về hành vi thực hiện không đúng một trong các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Về vấn đề này, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài phản ánh “Bình Định: Phạt 05 doanh nghiệp khai thác đá tại núi Chùa số tiền 350 triệu đồng” đăng ngày 17/07/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không cấp giấy phép mới khai thác đá tại khu vực núi Chùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO