Khánh Hòa: Hệ lụy từ nước thải khu công nghiệp Suối Dầu

08/07/2014 00:00

(TN&MT) - KCN Suối Dầu (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) dẫu có nhà máy xử lý nước thải tập trung nhưngngười dân địa phương vẫn phải sống trong ô...

   
(TN&MT) - Khu công nghiệp (KCN) Suối Dầu (đóng tại xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) dẫu có nhà máy xử lý nước thải tập trung nhưng thời gian qua, người dân địa phương vẫn luôn phải sống trong môi trường ô nhiễm…Dọc mương thoát nước thải của KCN, hàng trăm giếng nước của người dân không thể sử dụng, một diện tích lớn đồng ruộng phải bỏ hoang. Đặc biệt theo người dân và chính quyền địa phương, từ cuối năm 2013 đến nay, KCN này thường xuyên xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường?
   
Mương thoát nước thải của KCN qua khu dân cư luôn bốc mùi hôi thối.
   
Ảnh hưởng đời sống và sản xuất của người dân
   
  Để xác minh thông tin người dân phản ánh, vừa qua, chúng tôi đến khu dân cư của thôn Đồng Cau, nơi có mương nước thải của KCN Suối Dầu chảy qua. Chị Vương Thị Trinh, nhà cách con mương này khá xa, cho biết: “Những ngày nắng như thế này thì ở đây không ngửi thấy mùi hôi thối, nhưng những lúc trời mưa, họ xả nước thải chưa xử ly ra con mương phía trước nhà tôi, nước đen ngòm và bốc mùi hôi tanh nồng nặc. Ngoài việc phải chịu đựng mùi hôi thối, nguồn nước thải ô nhiễm ngấm xuống đất làm cho giếng nước của chúng tôi cũng không thể sử dụng được nữa”. Ông Nguyễn Ngọc Sanh, nhà gần con mương dẫn nước thải của KCN cũng bức xúc: “Từ cuối năm ngoái đến nay, nước thải từ KCN Suối Dầu ô nhiễm rất nặng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân khu vực này. Chúng tôi đã nhiều lần kéo lên xã phản ánh, xã cũng mời lãnh đạo KCN đối thoại với dân, nhưng đến nay tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn”.
   
  Theo ông Nguyễn Đình Thụ - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Cau, con mương dẫn nước thải từ KCN Suối Dầu chảy qua xuyên qua thôn Đồng Cau theo hướng Tây – Đông và qua 2 cánh đồng Nước Lớn, Xã Năm của xã Suối Tân.  Nước thải từ con mương này không chỉ bốc mùi hôi thối mà còn ngấm xuống đất, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm nên gần như toàn bộ giếng nước của 600 hộ dân trong thôn cũng có mùi tanh dù đã qua lắng lọc, hiện không thể sử dụng cho sinh hoạt. Ngoài ra, do nguồn nước thải ô nhiễm nên hơn chục năm nay, gần như toàn bộ diện tích hai cánh đồng nói trên đã không thể trồng lúa nên người dân buộc phải bỏ hoang hay bất đắc dĩ phải… trồng cỏ. “Nhà tôi ở gần con mương nước thải nên tôi rất hiểu nỗi khổ của người dân. Bình thường nước thải ở con mương này có màu trắng đục, bốc mùi hôi tanh không nặng lắm. Nhưng cứ hễ trời mua là nước lại đen ngòm và bốc mùi thối kinh khủng. Những lúc như vậy, chỉ nhìn bằng mắt thường cũng đủ biết nước thải đã được xử lý hay chưa”, ông Thụ nói. 
   
Ông Đỗ Thanh Lợi – cán bộ Môi trường xã Suối Tân cho rằng KCN Suối Dầu thường xả nước thải
vào kênh thủy lợi này.
    
   
Cần sớm kiểm tra, xử lý
   
  Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Đức Dũng – Giám đốc Công ty cổ phần KCN Suối Dầu cho biết: “Trong KCN có nhà máy xử lý nước thải tập trung theo quy định; nước thải từ các công ty trong KCN đều được họ xử lý ban đầu, sau đó được gom vào nhà máy này để xử lý đúng quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Dù vậy, trước đây vẫn xảy ra tình trạng một số công ty lén lút xả nước thải trực tiếp ra bên ngoài vào ban đêm mà không qua nhà máy xử lý tập trung, nhưng từ khi bị chúng tôi phát hiện, xử lý nghiêm thì tình trạng này đã chấm dứt. Ngoài ra, trong KCN có công ty chế biến thức ăn gia súc nên đôi lúc có bốc mùi hôi thối chứ không phải bốc lên từ nước thải như người dân phản ánh. Toàn bộ nước thải của KCN được xử lý rồi mới thải ra môi trường bằng một hệ thống độc lập nên tôi khẳng định không có chuyện nước nước thải của KCN chảy vào hệ thống kênh thủy lợi của địa phương”.
   
  Tương tự, ông Huỳnh Nguyễn Anh Kiệt – Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong (cơ quan quản lý nhà nước đối với KCN Suối Dầu) cũng khẳng định: “Từ trước đến nay, chúng tôi vẫn nhận được báo cáo thường xuyên của KCN Suối Dầu về chất lượng nước thải đảm bảo quy chuẩn trước khi thải ra môi trường”.
   
Do ảnh hưởng nước thải ô nhiễm, hàng chục ha ruộng phải bỏ hoang và chuyển sang trồng cỏ.
    
   
  Vậy nhưng, ông Nguyễn Hồng Đức – Phó Chủ tịch UBND xã Suối Tân lại cho rằng: “Hệ thống nước thải chính của KCN Suối Dầu chảy qua khu dân cư thôn Đồng Cau. Từ cuối năm 2013 đến nay, nước thải chưa qua xử lý từ KCN thường xuyên xả ra môi trường, bốc mùi hôi thối rất khó chịu khiến người dân rất bức xúc. UBND xã đã nhiều lần kiến nghị với Ban quản lý KCN khắc phục , thậm chí còn tổ chức đối thoại giữa các hộ dân bị ảnh hưởng với Ban quản lý KCN, nhưng hiện tại tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý vẫn thường xuyên xảy ra. Với tình hình này, chất độc hại từ nước thải sẽ ngấm vào lòng đất, bốc mùi vào không khí ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Đặc biệt nước thải có xả theo hệ thống kênh thủy lợi N5 sẽ ảnh hưởng đến năng suất và dịch bệnh cho cây lúa và các loại cây trồng khác”.
   
Toàn bộ giếng nước ở thôn Đồng Cau người dân không dám sử dụng vì có mùi hôi tanh.
    
   
  Vừa qua, theo chỉ đạo UBND huyện Cam Lâm, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra tại thôn Đồng Cau và các địa điểm khác trên địa bàn có nước thải của KCN Suối Dầu chảy qua và ghi nhận một số diện tích ruộng bỏ bị bỏ hoang, nguồn nước chảy qua đây có màu đen và bốc mùi hôi. Riêng tại hồ sinh học của nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN Suối Dầu, lực lượng kiểm tra ghi nhận hồ không lót đáy, nước thải trước khi thải ra môi trường có màu trắng đục và có mùi hôi. Trên cơ sở này, UBND huyện Cam Lâm đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra chất lượng nước thải tại hệ thống xử lý nước thải của KCN Suối Dầu theo các quy chuẩn hiện hành và xử lý nghiêm nếu có vi phạm; đồng thời đề nghị phía KCN lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động tại nhà máy xử lý nước thải để các cơ quan chức năng thuận lợi trong việc theo dõi chất lượng nguồn nước thải cũng như giải quyết các điểm nóng về môi trường tại khu vực này và sớm khắc phục ô nhiễm môi trường do KCN gây ra.
   
  Hiện tại những vấn đề này đã được UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong và đơn vị liên quan kiểm tra, giải quyết.
   
  Bài & ảnh: Thanh Nam
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Hệ lụy từ nước thải khu công nghiệp Suối Dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO