Khánh Hoà đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Xuân Lam| 28/02/2022 12:07

(TN&MT) - Dự án thành phần đường cao tốc Bắc Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang qua tỉnh Khánh Hoà khi hoàn thành sẽ góp phần tạo thành mạng lưới đường bộ hiện đại, thông suốt tại khu vực Nam Trung bộ. Tỉnh Khánh Hoà đang phối hợp với các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm phê duyệt dự án.

Dự án thành phần đường cao tốc Bắc Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang qua tỉnh Khánh Hoà khi hoàn thành sẽ góp phần tạo thành mạng lưới đường bộ hiện đại, thông suốt tại khu vực Nam Trung bộ. Tỉnh Khánh Hoà đang phối hợp với các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm phê duyệt dự án.

Trên địa bàn thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa đang có nhiều dự án trọng điểm của quốc gia, trong đó, có 2 dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Khánh Hoà - Buôn Mê Thuột, tổng chiều dài qua địa bàn thị xã khoảng 70 km. Riêng dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có đến 150 hộ dân bị ảnh hưởng, phải tái định cư.

cao_toc_van_phong-_nha_trang_co_diem_dau_la_ham_co_ma.jpg
Cao tốc Vân Phong- Nha Trang có điểm đầu là hầm Cổ Mã

Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh, Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hoà cho biết, để thực hiện đúng tiến độ giải phóng mặt bằng, thị xã đã quy hoạch 4 khu tái định cư gần với nơi ở của người dân bị ảnh hưởng. “Chúng tôi xác định luôn là chuẩn bị cho khu tái định cư của 2 dự án cao tốc ở vị trí trước đây Ninh Hoà đã nghiên cứu nhiều năm. Ở phía sau lưng trụ sở UBND xã Ninh Xuân, đất sản xuất cây lâu năm, đất mía. Đã quy hoạch khu này, thị xã muốn đầu tư khoảng 5-6 hecta cho vị trí này”, ông Nguyễn Vĩnh Thạnh nói.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vân Phong - Nha Trang đã được Quốc hội phê duyệt với tổng chiều dài khoảng 84 km, hoàn toàn nằm trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà. Theo đó, điểm đầu tại hầm Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh và điểm cuối trên Quốc lộ 27C, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh. Dự án có tổng chiều dài khoảng 84km, tổng mức đầu tư gần 13 ngàn tỷ đồng, đi qua các huyện Vạn Ninh, Khánh Vĩnh, Diên Khánh và thị xã Ninh Hoà. Quy mô đầu tư dự án phân kỳ giai đoạn 1 với 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Theo khảo sát, tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 780 hécta, trong đó, diện tích đất tái định cư khoảng gần 7 hecta, rải rác tại 4 địa phương dọc tuyến.

Hiện các đơn vị liên quan đang triển khai hồ sơ thủ tục pháp lý, khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu xây dựng, bãi thải để thực hiện dự án. Ông Nguyễn Thái Hà, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đang có 5 nhóm nhân lực của đơn vị quản lý, tư vấn dự án làm việc với các địa phương, phấn đấu ngày 15/3, sẽ bàn giao cọc mốc đợt 1 của dự án.

“Do tiến độ triển khai dự án các gấp rút, chúng tôi sẽ bàn giao một số đoạn cọc giải phóng mặt bằng đối với các đoạn tuyến không có yếu tố kỹ thuật phức tạp. Đợt 2 trong tháng 4, nếu khó khăn thì cuối cùng là trong tháng 6. Tư vấn cũng rất gấp rút nên đề nghị Sở, ngành cũng như các huyện hỗ trợ tối đa về thoả thuận, số liệu mỏ cũng như bãi đổ chất rắn. Làm sao có đủ thủ tục thẩm định, cơ bản để phê duyệt dự án chậm nhất là trong tháng 6”, ông Nguyễn Thái Hà thông tin.

khu_vuc_bac_van_phong_co_nhieu_tiem_nang.jpg
Khu vực Bắc Vân Phong có nhiều tiềm năng

Để phát huy tối đa hiệu quả của đường cao tốc, UBND tỉnh Khánh Hoà đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu kỹ vị trí các nút giao, đặc biệt là nút giao kết nối với cao tốc Khánh Hoà - Buôn Mê Thuột, nút giao với Khu Kinh tế Vân Phong. Công tác giải phóng mặt bằng đang được các địa phương xem xét, chỉnh sửa các quy hoạch trùng với vị trí các khu tái định cư của Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo hướng ưu tiên bố trí quỹ đất phục vụ cho tuyến cao tốc. Đối với khu vực có mỏ đá đang khai thác tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các chủ mỏ đẩy nhanh tiến độ khai thác, sớm bàn giao mặt bằng để thi công cao tốc…

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà cho biết, rút kinh nghiệm từ 2 dự án cao tốc khác đang triển khai, trước mắt, các địa phương thành lập ngay Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng để sớm kiểm đếm, xác định pháp lý đất đai của người dân, từ đó thực hiện tốt công tác tái định cư.

“Rà soát lại một cách chắc chắn chính xác các số liệu về giải phóng mặt bằng, hộ dân bị ảnh hưởng, diện tích tái định cư cũng như quy hoạch các mỏ vật liệu để phục vụ cho xây dựng tuyến đường này. Mình cần đánh giá chất lượng, năng lực thực của các doanh nghiệp đã có kinh nghiệm, để chỉ định các khu tái định cư thực sự là kiểu mẫu, sạch đẹp, quy cách rất là chuẩn”, ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hoà đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc Vân Phong - Nha Trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO