Khẩn trương hoàn thành dự án Âu Kim Đài phục vụ mùa mưa bão 2021

Tuyết Chinh| 22/03/2021 08:41

(TN&MT) - Để chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm nay, các đơn vị thi công đang chạy nước rút để hoàn thành Dự án xây dựng Âu Kim Đài, kịp thời đưa vào sử dụng phục vụ cho việc ứng phó với tác động nước biển dâng, ngăn mặn, trữ nước ngọt góp phần đảm bảo đời sống sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho các huyện khu vực Nam Ninh Bình.

Theo kế hoạch, Dự án xây dựng Âu Kim Đài sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng vào năm 2022, tuy nhiên trước yêu cầu thực tế, đơn vị thi công dự án đã và đang dồn lực với mục tiêu phấn đấu hoàn thành cơ bản những công trình, hạng mục chính của Âu Kim Đài để đưa vào vận hành sử dụng sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra. Trên công trường thi công Âu Kim Đài gần 200 kỹ sư, công nhân với 50 máy móc thiết bị các loại hoạt động hết công suất trong những ngày này.

Theo người dân xóm Kim Đài, xã Kim Chính, Kim Sơn, nhiều năm qua, nước biển tràn vào đến tận các xã của huyện Yên Khánh, Yên Mô làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, thậm chí người dân ở nhiều xã thiếu nước sinh hoạt. Người dân mong đợi khi Âu Kim Đài đi vào hoạt động sẽ hạn chế tối đa được tình trạng xâm nhập mặn do nước biển dâng và giữ được nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Nhà thầu ép cọc, nạo vét lòng sông để thi công dự án Âu Kim Đài. Ảnh: NT

Được biết, Dự án Âu Kim Đài được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt danh mục theo Quyết định 2092/QĐ-TTg ngày 26/11/2015 và được UBND tỉnh đã phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công tại Quyết định số 782/QĐ-UBND ngày 01/7/2019. Dự án có tổng mức đầu tư trên 543 tỷ đồng, trong đó phần vốn vay ODA của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) trên 453 tỷ đồng, vốn ODA viện trợ không hoàn lại gần 8 tỷ đồng và vốn đối ứng trên 82 tỷ đồng. Quy mô dự án bao gồm 2 hợp phần là âu thuyền và cống ngăn mặn.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn Ninh Bình, đây là công trình trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa hết sức quan trọng phục vụ ngăn mặn, giữ ngọt và ứng phó với tác động nước biển dâng. Khi đưa vào hoạt động, dự án sẽ góp phần ngăn không cho nước mặn lấn sâu từ sông Đáy vào sông Vạc và các hiện tượng xâm nhập mặn. Đồng thời, tích và hớt nước ngọt, bảo vệ dự trữ nước ngọt phục vụ cho công tác tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, cấp nước sinh hoạt, đóng góp trực tiếp cho đời sống và nguồn thu nhập của hơn 830 nghìn người dân thuộc 6 huyện, thành phố khu vực Nam Ninh Bình.

Đến thời điểm này, dự án cơ bản hoàn thành các hạng mục như: nhà điều hành, âu thuyền, hạng mục san ủi mặt bằng, làm đường thi công, xây dựng lán trại, thi công xây đúc hoàn thành ở mức độ cao; sản xuất cọc bê tông cốt thép khối lượng đạt 100 % tổng khối lượng cọc cống... để tạo điều kiện tốt nhất cho Công ty khai thác công trình thủy lợi đưa vào khai thác sử dụng phục vụ mùa mưa bão năm nay.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, Âu Kim Đài được vận hành bằng hệ thống các thiết bị điện tử như quan trắc mực nước, đo độ mặn... Việc đưa công trình Âu Kim Đài đi vào hoạt động không chỉ có tác dụng giữ ngọt, ngăn mặn mà còn có tác dụng ngăn ngừa lũ ngược từ sông Đáy vào sông Vạc và ngăn triều dâng, qua đó giảm nguy cơ về ngập úng; tăng hiệu quả hoạt động của các âu thuyền hiện có trong tỉnh như: âu Vân, âu Xanh, âu Cầu Hội nhất là vào mùa khô.

Ngoài ra, việc đưa vào sử dụng công trình Âu Kim Đài còn tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đường thủy nhờ mực nước về mùa khô được nâng cao. Trên cơ sở đó, tạo điều kiện tự nhiên thuận lợi để xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh bền vững, phù hợp với môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương hoàn thành dự án Âu Kim Đài phục vụ mùa mưa bão 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO