Khai thác mỏ cát số 62 tại Thanh Hóa: Cần kiểm tra, làm rõ dấu hiệu khai thác ngoài vị trí

Tuyết Thu | 16/03/2023 22:25

Dù đã từng bị xử phạt do sai phạm trong khai thác khoáng sản, nhưng tại mỏ cát số 62, xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đang tồn tại những dấu hiệu khai thác ra ngoài vị trí mỏ được cấp phép, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Trước đó, ngày 15/03/2023, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng bài viết “Thanh Hóa: Vi phạm trong khai thác khoáng sản tại mỏ cát số 62”. Phản ánh vi phạm trong khai thác khoáng sản của Công ty cổ phần Vĩnh An (Công ty Vĩnh An) tại mỏ cát số 62, xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Cụ thể, Công ty đã khai thác khoáng sản không đúng khung giờ khai thác; cắm mốc các điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản đúng quy cách nhưng chưa đầy đủ số lượng mốc theo quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản.

anh-1(6).jpg
Quan sát nhiều ngày, nhận thấy mỏ cát số 62 có dấu hiệu thiếu phao mốc giới

Ngày 28/12/2022, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 5272/QĐ-XPHC. Theo đó, Công ty Vĩnh An đã có hành vi vi phạm hành chính: Số tiền xử phạt đối với Công ty Vĩnh An là 65 triệu đồng. Ngoài ra, UBND huyện Thiệu Hóa buộc Công ty phải khai thác đúng khung giờ và cắm mốc đầy đủ các điểm khép góc trong giấy phép khai thác khoáng sản.

Không dừng lại ở đó, thời gian gần đây người dân xã Hoằng Giang, huyện Hoằng Hóa (đối diện mỏ cát số 62) đã có những phản ánh về tình trạng xuất hiện tàu hút cát khai thác sang địa phận xã này, cùng với đó là tiếng ồn gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống.

Một số người dân thôn Hợp Đồng, xã Hoằng Giang chia sẻ: Có những hôm tàu khai thác cát sát ngay chân đê, nhìn chỉ cách hơn chục mét. Chúng tôi rất lo ngại nếu cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý tình trạng khai thác cát trái phép ở địa phận xã Hoằng Giang, thì tuyến đê Nhà nước đầu tư để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân sẽ tiềm ẩn nguy cơ sụt lún. Không những vậy, có đêm vẫn có tàu hoạt động khai thác, tiếng máy hút thì rầm rầm, rất ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của chúng tôi.

anh-2(2).jpg
Cần làm rõ tình trạng tàu, thuyền có dấu hiệu khai thác ngoài vị trí mỏ được cấp phép

Phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở, bởi vì ngày 27/10/2021, UBND xã Hoằng Giang đã có Báo cáo số 06/UBND gửi UBND huyện Hoằng Hóa về việc đề nghị hỗ trợ công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, với nội dung: Thời gian qua, theo phản ánh của nhân dân, trên địa bàn xã có xuất hiện tàu, thuyền không có biển số lén lút khai thác cát, sỏi trên dọc tuyến sông Mã, địa phận giáp xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa. Phần lớn các tàu, thuyền vi phạm hút cát thường diễn ra vào ban đêm và sáng sớm.

UBND xã đã huy động lực lượng Công an, dân quân của xã để ngăn chặn, vây bắt các tàu, thuyền vi phạm. Tuy nhiên, việc tổ chức vây bắt của địa phương gặp không ít khó khăn do không có lực lượng, phương tiện cũng như thiết bị định vị, xác định tọa độ, mốc cụ thể, phần lớn chỉ xua đuổi tàu, thuyền ra khỏi phạm vi quản lý.

anh-3(3).jpg
Tàu, thuyền khai thác cát hoạt động hết công suất khiến một khoảng sông Mã đục ngầu

Tiếp đến ngày 9/05/2022, UBND xã Hoằng Giang lại có Báo cáo số 10/UBND gửi UBND huyện Hoằng Hóa về tình hình khai thác khoáng sản trên địa bàn, nêu rõ: Trên địa bàn không có mỏ khai thác khoáng sản được cấp phép. Tuy nhiên, trên địa bàn xã lại có đoạn sông Mã có vị trí giáp danh với mỏ cát số 62, xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Do vậy, các tàu, thuyền khai thác trên địa bàn mỏ số 62 thường vi phạm neo đậu và khai thác lấn sang phía lòng sông Mã giáp với thôn Hợp Đồng, xã Hoằng Giang. Các tàu, thuyền thường khai thác vào ban đêm, có thời điểm lên đến hàng chục tàu, thuyền khai thác cùng lúc làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và an ninh trật tự trên đoạn sông Mã.

Mới đây nhất, sau khi nhận được phản ánh của phóng viên và người dân. Qua kiểm tra, ngày 6/03/2023, UBND xã Hoằng Giang có Báo cáo số 04/UBND gửi UBND huyện Hoằng Hóa về việc đề nghị hỗ trợ công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Cụ thể, hiện nay trên địa bàn xã có đoạn sông Mã, vị trí giáp danh với mỏ cát khai thác số 62 thuộc xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa. Thế nhưng, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng tàu, thuyền không có biển số lén lút neo đậu, khai thác cát, sỏi trên dọc tuyến sông Mã giáp với thôn Hợp Đồng, xã Hoằng Giang.

anh-4(1).jpg
Báo cáo của UBND xã Hoằng Giang về việc phát hiện tàu, thuyền khai thác ngoài vị trí mỏ được cấp phép

Ông Cao Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã Hoằng Giang xác nhận: Trên địa bàn xã Hoằng Giang không có mỏ cát được UBND tỉnh cấp phép, nhưng đối diện xã có mỏ cát số 62, xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa. Thời gian gần đây, UBND xã đã phát hiện các tàu, thuyền khai thác cát sang địa phận sông Mã thuộc thôn Hợp Đồng, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Xã đã tiến hành kiểm tra và đã có báo cáo gửi UBND huyện Hoằng Hóa xin ý kiến chỉ đạo, hỗ trợ lực lượng và phương tiện để xử lý vi phạm.

Phản ánh tình trạng mỏ cát số 62 có dấu hiệu khai thác sang địa phận xã Hoằng Giang, ông Hoàng Ngọc Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho rằng: Huyện sẽ giao Phòng TN&MT huyện xuống kiểm tra thực tế để nắm bắt thực trạng, nếu phát hiện có tàu sang địa phận Hoằng Giang khai thác cát sẽ xử lý đúng quy định.

Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương vào cuộc kiểm tra, làm rõ những dấu hiệu vi phạm trong khai thác khoáng nêu trên tại mỏ cát số 62, tránh tình trạng thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác mỏ cát số 62 tại Thanh Hóa: Cần kiểm tra, làm rõ dấu hiệu khai thác ngoài vị trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO