Văn hóa

Khai mạc sự kiện trưng bày “Hà Nội và những cửa ô”

Thùy Dung 07/10/2024 - 17:42

(TN&MT) - Sáng 7/10, trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề “Hà Nội và những cửa ô” đã mở cửa ngày đầu tiên tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long (Hà Nội). Đây là một trong những sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Trưng bày tài liệu lưu trữ với chủ đề "Hà Nội và những cửa ô" do Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phối hợp với Sở Nội vụ Hà Nội và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long tổ chức .

1.jpg
Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Khai mạc triển lãm, ông Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội cho biết: "Hình ảnh 'Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về' đã in đậm trong ký ức của bao người dân Thủ đô. Chặng đường vẻ vang của Thăng Long - Hà Nội là quá trình tiếp nối truyền thống của cha ông, tạo nên những dấu ấn lịch sử của Thủ đô anh hùng, thành phố vì hòa bình qua 70 năm xây dựng và phát triển".

Đây là một trong những sự kiện có ý nghĩa to lớn trong việc tái hiện và bảo tồn giá trị văn hóa, lịch sử của thủ đô Hà Nội. Trưng bày "Hà Nội và những cửa ô" giới thiệu những tài liệu, hình ảnh quý về lịch sử hào hùng của Thủ đô. Các cửa ô của Hà Nội không chỉ là cột mốc địa lý mà còn là biểu tượng văn hóa và lịch sử, thể hiện quá trình phát triển của thành phố qua các thời kỳ.

2(1).jpg
Khai mạc trưng bày "Hà Nội và những cửa ô" sáng ngày 7/10. Ảnh: Thu Trang

Theo PGS,TS Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam: “Hình ảnh cửa ô khắc sâu trong tâm trí của bao thế hệ người Hà Nội. Nhớ Hà Nội là nhớ về những ngõ nhỏ, phố nhỏ gắn với những cửa ô”.

Trưng bày tài liệu lưu trữ Hà Nội và những cửa ô” giới thiệu khoảng 170 tài liệu, hình ảnh với nội dung về 3 chủ đề: Cửa Ô Xưa, Cửa Ô chiến thắng và Cửa Ô hôm nay. Trong mỗi chủ đề là những tài liệu lưu trữ khác nhau của từng giai đoạn lịch sử của Hà Nội.

3(1).jpg
Khu vực Cửa Ô xưa giới thiệu về lịch sử hình thành các Cửa Ô của Thăng Long - Hà Nội. Ảnh: Thu Trang
4(1).jpg
Khu vực Cửa Ô chiến thắng kể lại câu chuyện lịch sử về sự kiện các đoàn quân bộ đội cụ Hồ. Ảnh: Thùy Dung
5.jpg
Khu vực Cửa Ô hôm nay đã chứng minh cho sự phát triển không ngừng của Thủ đô Hà Nội sau khi trải qua bao thăng trầm của lịch sử. Ảnh: Thùy Dung

Đến với buổi trưng bày hôm nay, có rất nhiều bạn trẻ cũng tới đây tham quan và tìm hiểu thêm về những di sản của dân tộc. Bạn Vân Anh đang theo học tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội chia sẻ, dù không phải là người Hà Nội nhưng quãng thời gian sinh sống và học tập tại đây đã khiến Vân Anh cảm thấy gắn bó và hãnh diện trước sự thay đổi của Thủ đô. Điều khiến cô ấn tượng là sự hiện diện đông đảo của các bạn trẻ, từ học sinh đến sinh viên, tham gia buổi trưng bày với tinh thần tìm hiểu lịch sử và cội nguồn dân tộc. Đối với Vân Anh, điều này thể hiện rằng thế hệ trẻ đang ngày càng quan tâm đến việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa của đất nước.

“Hôm nay mình đến đây đúng lúc khai mạc và cảm nhận được không khí rất tự hào khi nhìn thấy những di sản lịch sử Cửa Ô qua từng giai đoạn phát triển để thấy Hà Nội mình văn hiến và hùng cường như thế nào. Bản thân mình đang là sinh viên nên mình luôn có ý thức và trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị di sản của Thủ đô nói riêng và đất nước mình nói chung” - Vân Anh bày tỏ.

Cô Hồng Hoa và cô Trần Hòa cũng là hai khách tham quan triển lãm trưng bày hôm nay. Cô Hoa chia sẻ: “Khi tham gia sự kiện triển lãm "Hà Nội và những cửa ô," tôi cảm thấy như được sống lại không gian lịch sử của Thủ đô qua những cánh cổng cổ kính. Triển lãm mang đến cái nhìn sâu sắc về vai trò của các cửa ô trong giao thương, văn hóa của Hà Nội. Đặc biệt, tôi ấn tượng với phần giới thiệu về quá trình Hà Nội được giải phóng năm 1954 và sự phát triển hiện đại của thành phố, thể hiện niềm tự hào về truyền thống và giá trị văn hóa của thủ đô ngàn năm văn hiến.

7.jpg
Cô Hồng Hoa và cô Trần Hòa hào hứng chia sẻ cảm thấy về không gian lịch sử của Thủ đô qua những cánh cổng cổ kính. Ảnh: Thu Trang

Triển lãm trưng bày “Hà Nội và những cửa ô” đã giúp người dân và du khách hiểu rõ hơn về nét đẹp của Hà Nội xưa, từ lối sống, kiến trúc, đến những câu chuyện liên quan đến các cửa ô nổi tiếng như Ô Quan Chưởng, Ô Cầu Giấy, Ô Đống Mác,...

Sự kiện còn nhằm khơi dậy lòng tự hào và ý thức giữ gìn di sản văn hóa, kết nối quá khứ với hiện tại, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử và giá trị của thành phố. Qua việc tôn vinh các cửa ô, trưng bày này góp phần bảo tồn ký ức tập thể và tạo dựng bản sắc riêng cho Hà Nội trong lòng người dân và bạn bè quốc tế, góp sức xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại.

Trưng bày “Hà Nội và những cửa ô” diễn ra từ ngày 7/10 - 30/10 tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, số 19C Hoàng Diệu, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc sự kiện trưng bày “Hà Nội và những cửa ô”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO